Review sách: “Cuộc cách mạng nền tảng”
[Tác giả: West Stringfellow
Ngày xuất bản: 15/02/2018
Link: https://link.medium.com/fn6oXPM9w8]
Lưu ý của người dịch: Bài gốc rất dài bao gồm phần đánh giá và phần tóm tắt sách (chiếm 90% dung lượng). Do rất dài và mang tính spoil gần hết quyển sách nên mình không dịch, chỉ để chủ đề và nội dung chính của từng chương thôi. Một số chỗ được viết lại theo ý của mình.
—-
Nền tảng là mô hình kinh doanh kết nối mọi người thông qua công nghệ, tạo ra một mạng lưới để tạo ra và trao đổi giá trị. Các nền tảng có thể có một vài kiểu người dùng, chẳng hạn như Amazon bao gồm người bán và người mua; hoặc có thể chỉ có một loại người dùng, giống như Facebook. Điểm giống nhau đó là, nền tảng kết nối các cá nhân, tổ chức vào một nơi để họ tương tác với nhau, tạo ra các giao dịch tài chính hoặc giao dịch xã hội, từ đó tạo ra giá trị.
Lợi nhuận từ nền tảng được nhân lên bởi hiệu ứng mạng, thứ giúp giá trị từ nền tảng tăng trưởng theo hàm số mũ. Mỗi một người dùng mới tham gia, một lượng kết nối mới tiềm năng lại xuất hiện, làm tăng giá trị của cả nền tảng.
Tác giả cuốn sách đưa ra những lời khuyên rất chi tiết về thiết kế một nền tảng, nhấn mạnh rằng nền tảng cần xuất phát từ một tương tác cốt lõi, giống như trái tim của cả nền tảng vậy. Có một số lời khuyên được đưa ra để vượt qua những vấn đề mang tính con gà – quả trứng, chẳng hạn như chuyện muốn phát triển một nền tảng tốt cần có người dùng, muốn có người dùng thì nền tảng phải tốt trước đã. Sức mạnh đột phá cũng được phân tích kỹ, thêm vào đó là các vấn đề quan trọng khác như: thương mại hoá, độ mở, quản trị, các chỉ số, chiến lược và chính sách của nền tảng.
Cuộc cách mạng nền tảng là một nguồn tài liệu quý báu cho những ai muốn tìm hiểu, xây dựng và phát triển mô hình kinh doanh nền tảng.
Chương 1: Ngày hôm nay
Thực trạng của các nền tảng hiện nay và độ phủ sóng của chúng. Giải thích những khái niệm cơ bản nhất: Nền tảng là gì? Những mô hình nền tảng đã và đang thành công trên thế giới? Giải thích cách mà các nền tảng đánh bại mô hình ống truyền thống.
Chương 2: Hiệu ứng mạng
Giải thích nguyên nhân thành công của mô hình nền tảng: do sức mạnh của hiệu ứng mạng. Nó là gì? Có mấy loại? Ảnh hưởng tích cực, tiêu cực và cách kiểm soát chúng như thế nào?
Chương 3: Cấu trúc mô hình nền tảng
Các nguyên tắc thiết kế một nền tảng thành công. Tương tác cốt lõi là gì? Đơn vị giá trị là gì? Làm thế nào để tạo điều kiện cho tương tác cốt lõi. Các loại tương tác mới hình thành trên tương tác cốt lõi như thế nào?
Chương 4: Sự đột phá
Mô hình nền tảng đã và đang chinh phục và biến đổi các ngành công nghiệp truyền thống như thế nào?
Chương 5: Xây dựng nền tảng
Bài toán con gà – quả trứng. Tám cách xây dựng nền tảng thành công. Sự phát triển lan truyền.
Chương 6: Kiếm doanh thu từ nền tảng
Các cách tạo ra giá trị từ nền tảng. Các kỹ thuật kiếm doanh thu từ nên tảng. Chiến lược thu phí phù hợp và chiến lược tạo ra doanh thu tiềm năng.
Chương 7: Độ mở của nền tảng
Các yếu tố quyết định độ mở của nền tảng, sự phân chia mở/đóng và chiến lược mở từ từ theo thời gian.
Chương 8: Quản trị
Vai trò của quản trị, các công cụ cho quản trị. Mô hình tự trị.
Chương 9: Các chỉ số
Tầm quan trọng của các chỉ số. Các chỉ số quan trọng nhất trong từng giai đoạn khởi nghiệp, phát triển và lớn mạnh của nền tảng.
Chương 10: Chiến lược cạnh tranh
Sự cạnh tranh của các nền tảng, một số phương pháp cạnh tranh lẫn nhau.
Chương 11: Chính sách
Nền tảng nên (và không nền) chịu những quy định gì?
Chương 12: Ngày mai
Tương lai của cuộc cách mạng nền tảng.
——
ND:
Mình mới đọc được 1 nửa quyển sách, nhưng thấy nó rất hay, muốn giới thiệu với mọi người.
Sách viết dễ hiểu, có ví dụ cụ thể, chia thành các luận điểm rõ ràng, cuối mỗi chương có tóm tắt để tiện cho việc ghi nhớ, một số chỗ có vẻ hơi lan man, lạc đề (hoặc có ý đồ sâu xa gì đó mình chưa hiểu). Sách được viết bởi những tác giả có nhiều kinh nghiệm xây dựng nền tảng nên đáng tin cậy.
Bản dịch Việt của Huỳnh Hữu Tài ở mức khá, vì sách có nhiều thuật ngữ nên người đọc có thể khó hiểu đôi chỗ, nếu chỉ đọc bản dịch.
Chương 3, 5, 6 là quan trọng nhất của cuốn sách. Không hiểu sao chương 3 và 4 không đổi chỗ cho nhau nhỉ, vậy sẽ hợp lý hơn.