Chủ nhật, ngày 17/08/2025 09:00 GMT+7
Diệu Bình Chủ nhật, ngày 17/08/2025 09:00 GMT+7
Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng sông – biển và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, Đà Nẵng vừa phê duyệt dự án gần 10.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng và dịch vụ du lịch đường thủy nội địa, hướng tới biến sông Hàn thành trục vàng kết nối các điểm đến ven biển miền Trung.
Gần 10.000 tỷ đồng “thay áo mới” cho du lịch đường thủy Đà Nẵng
Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng sông – biển và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, UBND TP.Đà Nẵng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án “Xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa” với tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng.
Dự án chia làm 2 giai đoạn, triển khai từ năm 2025 đến 2031. Trong đó, giai đoạn 1 (2025-2030), xây dựng 7 bến thủy nội địa trên sông Hàn cùng công viên phụ trợ, mua sắm đội tàu hiện đại. Giai đoạn 2 (2028-2031), mở rộng 9 bến dọc sông Vĩnh Điện và Cổ Cò, cùng 4 bến trên sông Cẩm Lệ.
Toàn bộ khu vực quy hoạch có diện tích 40,5 ha, trong đó 15,3 ha dành cho bến tàu và 25,2 ha là công viên cảnh quan phía sau. Tàu sử dụng nhiên liệu sạch, sức chứa từ 100-500 khách, bảo đảm tiêu chí môi trường và phù hợp với chiều cao cầu vượt sông.

Một điểm nhấn đáng chú ý là các show trình diễn ánh sáng – nghệ thuật trên sông, nhằm tạo điểm nhấn thu hút du khách. Đồng thời, dự án cũng hướng tới chức năng vận tải công cộng đường thủy. Tổng vốn đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng, trong đó phía nhà đầu tư góp 1.482 tỷ đồng, phần còn lại huy động từ nguồn hợp pháp. Nhà đầu tư có 50 năm khai thác và phải hoàn tất góp vốn trong vòng 3 năm sau khi được giao đất.
Theo quyết định phê duyệt, nhà đầu tư phải thực hiện đầy đủ thủ tục quy hoạch, xây dựng, môi trường và giao thông theo đúng quy định. Đồng thời, phải có giải pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh, xử lý chất thải đạt chuẩn, không ảnh hưởng đến quốc phòng – an ninh. Nhà đầu tư cũng cần báo cáo tiến độ định kỳ, cung cấp thông tin trung thực về hoạt động và nộp ngân sách. Nếu vi phạm tiến độ hoặc quy định, họ sẽ bị xử lý theo luật đầu tư.
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho hay, đây là hướng đi chiến lược của thành phố nhằm đồng bộ hóa hạ tầng du lịch và vận tải công cộng đường thủy. Với dự án này, thành phố mong muốn hình thành mạng lưới cảng bến hiện đại, không chỉ phục vụ du lịch mà còn giảm áp lực cho giao thông đường bộ.
Hệ sinh thái du lịch đường thủy Đà Nẵng: Xanh, đa dạng và kết nối rộng khắp
Trao đổi với PV Dân Việt về chủ trương đầu tư Dự án “Xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa”, ông Tán Văn Vương – Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, đây sẽ là nguồn lực để Đà Nẵng bứt phá trong phát triển du lịch đường thủy nội địa trong những năm tới.
Theo ông Vương, nguồn lực này sẽ tập trung vào việc quy hoạch, đầu tư đồng bộ hệ thống cảng – bến du lịch cùng hạ tầng kỹ thuật hiện đại, bảo đảm kết nối hiệu quả giữa các tuyến vận tải ven sông, ven biển. Từ đó, hình thành mạng lưới chương trình du lịch đường thủy khép kín, kết nối các điểm đến đặc sắc trong thành phố với Lý Sơn, Cù Lao Chàm và các trung tâm du lịch ven biển miền Trung.
Cạnh đó, không gian du lịch ven sông sẽ được nâng cấp với công viên, khu vui chơi giải trí, không gian ẩm thực, nghệ thuật và các dịch vụ hỗ trợ phía sau bến, tạo điểm nhấn cảnh quan và nâng cao giá trị trải nghiệm.

Ông Vương cho hay, bên cạnh hạ tầng, thành phố định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng đường thủy, vừa phục vụ du lịch, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm áp lực cho đường bộ. Đội tàu mới sẽ được khuyến khích đầu tư theo hướng hiện đại, sử dụng nhiên liệu sạch, năng lượng xanh và ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường.
Về sản phẩm, Đà Nẵng đặt mục tiêu đa dạng hóa trải nghiệm du lịch đường thủy: từ tham quan sông Hàn, ẩm thực trên tàu, chương trình nghệ thuật, đến chiếu sáng cảnh quan cảng bến về đêm. Thành phố muốn hình thành chuỗi giá trị du lịch đường thủy kết nối vận chuyển – lưu trú – ẩm thực – mua sắm – sự kiện, trong đó khai thác mạnh kinh tế ban đêm để tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách.
“Chúng tôi định hướng phát triển đồng bộ từ hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ đến quản lý điểm đến, đảm bảo an toàn, chất lượng và thân thiện môi trường. Mục tiêu là đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch đường thủy của miền Trung”, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng nói.
Với chiến lược rõ ràng, giải pháp cụ thể và sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng, du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ bứt phá, trở thành điểm nhấn mới trên bản đồ du lịch quốc tế và đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế – xã hội của thành phố.