Thứ ba, ngày 01/07/2025 14:40 GMT+7
Bộ GDĐT: “Việc đánh giá đề môn Toán, tiếng Anh khó, có thể do nhiều nguyên nhân”
Tào Nga Thứ ba, ngày 01/07/2025 14:40 GMT+7
Đánh giá về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Bộ GDĐT cho biết: Việc có một số thông tin đánh giá đề khó, đặc biệt đối với môn thi Toán và môn thi Tiếng Anh có thể do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên cần đợi khi có kết quả chấm thi mới có thể xác định rõ ràng được.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Đảm bảo 3 mục đích
Ngày 1/7, Bộ GDĐT đã có báo cáo về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Kỳ thi đang là chủ đề “nóng”, nhận được nhiều quan tâm trong xã hội.
Theo Bộ GDĐT, Kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025 có 3 mục đích là đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và yêu cầu cần đạt trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT); Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT/Giáo dục thường xuyên và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực của học sinh để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Phương án thi gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém, đảm bảo độ tin cậy để xét tuyển sinh cao đẳng, đại học theo đúng chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và quy định của pháp luật.
Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo phương án thi mới. Bộ GDĐT đã tổ chức thi cho các thí sinh vào ngày 26-27/6/2025.

Bộ GDĐT cho biết đã triển khai xây dựng cấu trúc định dạng đề thi và công bố từ cuối năm 2023. Cấu trúc định dạng đề thi này giúp đánh giá tốt hơn năng lực của thí sinh; tránh học tủ, học lệch; độ phân hoá phù hợp để tạo thuận lợi cho công tác tuyển sinh ĐH, CĐ nhưng bảo đảm không vượt quá yêu cầu cần đạt được quy định trong GDPT 2018. Việc Bộ GDĐT công bố cấu trúc, định dạng đề thi và đề thi tham khảo từ sớm giúp cho nhà trường và học sinh chủ động trong việc dạy và học, trong kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ và chuẩn bị tốt hệ thống hóa kiến thức cho Kỳ thi cuối cấp.
Bộ GDĐT đã xây dựng một số đề thi để thử nghiệm trên diện rộng với khoảng 12.000 thí sinh trên toàn quốc, tại cả những tỉnh khó khăn nhất. Kết quả thử nghiệm đã được phân tích kỹ lưỡng bằng lý thuyết khảo thí hiện đại và là một trong những căn cứ quan trọng để hội đồng ra đề thi tham khảo cho việc xác định mức độ của đề thi, bảo đảm độ phân hoá và đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 29.
Để giúp thí sinh làm quen với Kỳ thi, giúp cán bộ giáo viên nhuần nhuyễn với quy trình tổ chức thi mới, Bộ GDĐT đã chỉ đạo các địa phương chủ động tổ chức thi thử trên quy mô toàn tỉnh trong tháng 4-5 năm 2025 với yêu cầu “thi thử” nhưng làm bài thật, tổ chức và vận hành thật từ công tác in sao đề thi, coi thi, thu bài thi. 100% địa phương đều tổ chức thi thử cho học sinh. Kết quả thi thử được các địa phương sử dụng một cách hiệu quả để đánh giá thực chất kết quả dạy và học, từ đó làm cơ sở phân loại học sinh và tiếp tục tổ chức ôn tập chuyên sâu. Công tác tổ chức thi đã giúp các địa phương từng bước làm quen với các thức tổ chức thi mới, bảo đảm công tác tổ chức Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 “đánh giá đúng năng lực học sinh”
Đánh giá về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Bộ GDĐT cho biết, đã đáp ứng các mục tiêu đề ra của Nghị quyết 29: “Đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học”.
Kỳ thi được thiết kế để thí sinh dự thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số các môn học sinh được học ở lớp 12. Theo đó, các thí sinh sẽ được chọn 2 môn học sở trường của mình để dự thi và lấy kết quả xét tuyển sinh.
Đề thi gia tăng các các câu hỏi có tính phân hóa. Những năm trước đây, đề thi còn ít câu hỏi để phân loại học sinh, dẫn đến gây khó khăn cho công tác tuyển sinh, kéo theo nhiều cơ sở giáo dục đại học phải tổ chức các kỳ thi riêng, gây tốn kém và lãng phí cho nguồn lực xã hội.
Nội dung để thi thuộc Chương trình GDPT 2018, không vượt quá yêu cầu cần đạt của Chương trình. Tỉ lệ cấp độ tư duy (liên quan đến độ khó) được yêu cầu: bám sát đề tham khảo đã công bố; có tính phân hóa và dựa trên kết quả thử nghiệm ở 3 vùng miền.
Việc có một số thông tin đánh giá đề khó, đặc biệt đối với môn thi Toán và môn thi Tiếng Anh có thể do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên cần đợi khi có kết quả chấm thi mới có thể xác định rõ ràng được.
Để đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 29, Kết luận số 91 của Trung ương và các thách thức đề ra đối với công tác đề thi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, đề thi đã có nhiều sự điều chỉnh. Dù định dạng đề thi và định hướng điều chỉnh công tác ra đề thi đã được công bố từ năm 2023 nhưng do cấu trúc định dạng đề thi mới nên khó tránh khỏi tình trạng giáo viên và học sinh bỡ ngỡ với đề thi năm nay.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có tổng số thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi là 1.165.289, nhiều hơn năm 2024 là gần 100.000 thí sinh. 100% thí sinh đều đã có thể đăng ký dự thi trực tuyến (trong đó số thí sinh dự thi theo Chương trình GDPT 2018 là 1.138.579 thí sinh, chiếm 97,71% tổng số thí sinh đăng ký dự thi; số thí sinh dự thi theo Chương trình GDPT 2006 là 26.710 thí sinh, chiếm 2,29% tổng số thí sinh đăng ký dự thi).
Tổng số điểm thi: 2.494; tổng số phòng thi: 49.849. Các điểm thi đặt tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở, tạo tâm thế bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài, đồng thời không gây áp lực về giao thông tại các thành phố lớn.
Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt trên 99,3% tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Có 41 thí sinh vi phạm Quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi; không ghi nhận cán bộ nào vi phạm Quy chế thi.
Đánh giá sơ bộ, kỳ thi được tổ chức đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, phù hợp với chủ trương đổi mới theo các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và Quốc hội; Quy chế thi tốt nghiệp THPT.
Bộ sẽ thực hiện phân tích điểm hiệu chỉnh giữa các môn thi để phục vụ công tác đánh giá kết quả thi của các môn thi. Đây là một trong những yêu cầu mới đối với công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Ngoài việc bảo đảm công bằng trong công tác tuyển sinh, đối với việc dạy và học ở địa phương, điểm hiệu chỉnh cho phép đánh giá khách quan mức độ tiến bộ của từng môn khi so sánh điểm trung bình thi tốt nghiệp các môn khác nhau trong cùng địa phương.