Thứ tư, ngày 21/05/2025 19:00 GMT+7
Tỉnh hợp nhất với Hải Dương – di sản văn hóa đặc sắc – trở thành điểm đến của các nhà làm phim nước ngoài
Huy Hoàng Thứ tư, ngày 21/05/2025 19:00 GMT+7
Với vô vàn cảnh đẹp hùng vĩ cùng nhiều di tích cổ kính, di sản văn hóa đặc sắc, Việt Nam có thể quảng bá du lịch thông qua điện ảnh. Trong đó, TP.Hải Phòng đang trở thành điểm đến được nhiều nhà làm phim nước ngoài quan tâm và tìm đến.
Điện ảnh – cầu nối để quảng bá du lịch

Trong khuôn khổ Hội thảo đưa công nghiệp văn hóa tạo đòn bẩy để du lịch “cất cánh” tổ chức mới đây, nhiều chuyên gia du lịch đã đặt vấn đề quảng bá du lịch, tạo sức hút, sức chi tiêu, lưu trú lâu dài đối với du khách trong nước và đặc biệt khách nước ngoài thông qua con đường điện ảnh, thu hút các nhà làm phim đến Việt Nam. Các điểm đến trở thành bối cảnh của các nhà làm phim nước ngoài.
Chia sẻ với Dân Việt, ông Nguyễn Châu Á – Tổng giám đốc Oxalis Adventure cho hay: “Hiện nay trên thế giới đến 70% khách tự đi chứ không mua qua các công ty du lịch, lữ hành, sau khi đến nước sở tại họ mới tìm kiếm và mua ghép tour.
Việc này cho thấy tầm quan trọng của việc quảng bá thương hiệu điểm đến tới từng du khách. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để quảng bá du lịch Việt Nam đến du khách quốc tế. Nhiều nghiên cứu khẳng định văn hóa, âm nhạc, phim ảnh… góp phần lớn trong việc quảng bá điểm đến tới du khách quốc tế. Ví dụ, MV “Alone Pt.II” của Alan Walker được quay tại Việt Nam là dự án thành công khi thu về lượt view khủng”.

Từng là đơn vị đưa đoàn làm phim “Kong: Skull Island” đến Việt Nam, ông Châu Á cho biết, thời gian tới công ty tiếp tục hợp tác, liên kết với nhiều đơn vị để tổ chức các đoàn famtrip dành cho các đoàn làm phim đến từ Hollywood, khảo sát các điểm quay phim tại các tỉnh thành ở Việt Nam. Cụ thể đoàn làm phim Mỹ đã chọn Hải Phòng để quay trong 9 tập phim vào thời điểm cuối năm.
Năm 2025, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 22 – 23 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 120 – 130 triệu lượt khách nội địa, đạt tổng thu từ du lịch khoảng 980 – 1.050 nghìn tỷ đồng.
Đồng thời phấn đấu đưa du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội; phát triển hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch chất lượng, có sức cạnh tranh và mang đậm bản sắc văn hóa của vùng đất, con người.

Để đạt được mục tiêu đặt ra, hướng đến mục tiêu đạt doanh thu khủng, ngành Du lịch Việt Nam đã và đang triển khai nhiều giải pháp, tăng tốc phát triển du lịch, trong đó năm 2024, Bộ VHTTDL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua điện ảnh được tổ chức tại Hoa Kỳ.
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Phong từng chia sẻ, Việt Nam sở hữu phong cảnh phong phú, đa dạng tạo nên bối cảnh tuyệt vời cho các nhà làm phim. Từ những khu rừng rậm rạp và bờ biển tuyệt đẹp đến những thành phố sôi động giàu bản sắc văn hóa và lịch sử, Việt Nam có bối cảnh điện ảnh chất lượng, vừa quyến rũ, vừa độc đáo. Việt Nam không chỉ là một địa điểm quay phim tuyệt vời, nền văn hóa đặc sắc và luôn mong muốn chia sẻ câu chuyện của mình với thế giới. Điện ảnh sẽ là kênh tuyệt vời để giúp quảng bá Việt Nam ra thế giới và thúc đẩy phát triển du lịch.
Sáp nhập Hải Phòng: Vịnh Lan Hạ, điểm đến lý tưởng cho các nhà quay phim

Thành phố Hải Phòng dự kiến sáp nhập Hải Dương, theo đề án hợp nhất giữa hai tỉnh, tên gọi mới sẽ là TP.Hải Phòng, Trung tâm Hành chính – Chính trị đặt tại KĐT mới Bắc Sông Cấm, Thủy Nguyên.
Hải Phòng đang được đánh giá là thành phố có nhiều tiềm năng, điểm đến của các nhà làm phim nước ngoài, trong đó vịnh Lan Hạ được nhà làm phim Mỹ chọn để quay trong thời điểm cuối năm 2025. Được biết, Công ty Riot Games là một công ty phát triển trò chơi điện tử, nhà phát hành và tổ chức giải đấu thể thao điện tử của Hoa Kỳ có trụ sở tại Los Angeles. Dự kiến, Riot Games sẽ quay loạt phim truyền hình gồm 9 tập dựa trên game Liên minh huyền thoại và phim hoạt hình online cùng tên tại Cát Bà, Hải Phòng vào cuối năm 2025.
Các tập phim sẽ được chiếu rộng rãi trên các nền tảng như Netflix, HBO… bộ phim này được mô tả tương tự như các tập phim “Trò chơi Vương quyền” đã từng quay ở Croatia, đạt doanh thu khổng lồ từ lượng khách du lịch ồ ạt đến Croatia sau khi xem phim.

Đây là đoàn làm phim đầu tiên của Hoa Kỳ thực hiện việc hợp tác du lịch – điện ảnh sau thành công của Chương trình xúc tiến Du lịch – Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ vào tháng 9/2024.
Bà Rose Lam, Riot Studios từng chia sẻ, đoàn đi đã khảo sát rất nhiều quốc gia khác ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và nhận thấy Việt Nam là địa điểm tốt nhất cho nhu cầu sáng tạo và sản xuất của hãng. Đoàn đã khảo sát và đánh giá Cát Bà là địa điểm phù hợp và có tính khả thi cao.
Trước đó, năm 2016, đoàn làm phim “Kong: Skull Island” của Hollywood do Jordan Vogt-Roberts làm đạo diễn đã chọn âu vịnh Tùng Gấu trên vịnh Lan Hạ, Cát Bà, huyện Cát Hải, TP.Hải Phòng làm bối cảnh quay.

Vịnh Lan Hạ được biết đến là một “đảo ngọc thiên đường” của Hải Phòng, mang đến những trải nghiệm khó quên cho du khách tìm kiếm sự bình yên và hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ.
Vịnh có tổng diện tích khoảng 7.000ha, trong đó khoảng 5.400ha nằm trong Vườn quốc gia Cát Bà – Khu dự trữ sinh quyển đã được UNESCO công nhận, vì thế, nơi đây có hệ sinh thái vô cùng phong phú, đa dạng. Vịnh Lan Hạ được bao bọc bởi gần 400 hòn đảo lớn nhỏ chạy thành hình vòng cung cùng mạng lưới các hang động, suối ngầm và 139 bãi cát vàng nhỏ xinh và hoang sơ, nước biển trong xanh như ngọc bích. Nhiều bãi tắm trải dài giữa hai núi đá, biển lặng và sóng chỉ lăn tăn, rất lý tưởng để tắm biển, thư giãn. Một số bãi tắm nổi tiếng như Cát Dứa, Ba Trái Đào, Cát Cò, Vạn Bội, Vạn Hà, Áng Vẹm, hay những vùng biển đẹp để lặn ngắm san hô như đảo Sến, đảo Cù, đảo Khỉ…
Bên cạnh đó, đến với vịnh Lan Hạ, du khách còn có nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn như chèo thuyền kayak, đây là trải nghiệm không thể bỏ qua để len lỏi qua các hang động, khe núi và khám phá những góc khuất của vịnh.
Tắm biển và lặn ngắm san hô với làn nước trong xanh, du khách có thể thỏa sức bơi lội và khám phá thế giới dưới nước.
Tham quan làng chài Cái Bèo, làng chài Việt Hải để tìm hiểu cuộc sống của ngư dân địa phương. Leo núi ở đảo Đầu Bê, vách núi ở bến Bèo, đảo Ba Trái Đào.

Điểm nhấn thu hút du khách nhất đó là trải nghiệm du thuyền một ngày, một đêm trên vịnh Lan Hạ.
Du khách sẽ được trải nghiệm trên du thuyền sang trọng, ngắm những hòn Bụt Đầy, hòn Guốc, hòn Rùa, hòn Dơi… hay thăm các làng bè nổi được hình thành lâu đời trên vịnh và chọn mua một vài loại hải sản để tự tay chế biến bữa tối.
Du khách ghé thăm các đảo bãi Vạn Bội, bãi Miếu, bãi Lụt… đặc biệt từ chỗ tàu neo cách 100m, có thể hòa mình mình vào dòng nước trong xanh tự bơi vào đảo Ba Trái Đào.
Đảo Ba Trái Đào là một trong những địa điểm được nhiều du khách ghé thăm, gồm 3 ngọn núi có hình trái đào tiên như trong truyền thuyết. Hòn đảo này không chỉ đẹp bởi vách đá dựng đứng hình vòng cung ôm lấy bãi cát trắng mịn với những cây dừa thân uốn cong, xòa ra mặt biển mà còn có một ngôi đền thờ nằm cheo leo giữa vách núi. Nơi đây vô cùng yên tĩnh, nước lặng và nông nên du khách có thể yên tâm tắm biển, chụp ảnh check-in, đi dạo hay chèo thuyền kayak…