Thứ năm, ngày 10/04/2025 19:39 GMT+7
Thanh Hóa, Nghệ An nên xây dựng tour đêm với nghệ sĩ nổi tiếng như Hà Anh Tuấn, Phan Mạnh Quỳnh
Kiều Anh Thứ năm, ngày 10/04/2025 19:39 GMT+7
Rất nhiều ý kiến của các doanh nghiệp lữ hành, Hiệp hội du lịch các địa phương về việc xây dựng sản phẩm liên kết ba tỉnh Nghệ An – Thanh Hóa – Ninh Bình.
Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Bình là “ba tỉnh cửa ngõ, yết hầu” của Việt Nam, giữ vai trò chiến lược trong phát triển du lịch liên vùng
Nằm trong khuôn khổ Hội chợ VITM Hà Nội 2025, chiều ngày 10/4 Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch 03 tỉnh Nghệ An – Thanh Hóa – Ninh Bình với chủ đề “Hành trình du lịch Xanh” được diễn ra tại Hà Nội.

Hội nghị xúc tiến nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh điểm đến, thị trường, sản phẩm du lịch, dịch vụ mới và các sự kiện du lịch tiêu biểu năm 2025, thông qua việc liên kết thành một hình trình xanh cùng nhiều trải nghiệm thú vị giữa 3 địa phương.
Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên kết phát triển du lịch giữa 3 tỉnh. Theo bà, việc hình thành một hành trình du lịch xanh không chỉ góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến bền vững mà còn mở ra những cơ hội hợp tác, đầu tư và phát triển sản phẩm du lịch mới giữa các địa phương.
Bà cho biết: “Du lịch bền vững, du lịch xanh đang trở thành xu hướng tất yếu trên toàn cầu, không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn mang lại những giá trị kinh tế – xã hội lâu dài. Hội nghị lần này không chỉ giới thiệu chương trình kích cầu du lịch năm 2025 mà còn là dịp để chúng ta cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và tìm ra những giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành du lịch 3 tỉnh.
Với các thông điệp ấn tượng như “Nghệ An – Hành trình xanh”, “Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc bốn mùa” và “Ninh Bình – Điểm đến thân thiện hàng đầu thế giới”, 3 địa phương kỳ vọng sẽ tạo dựng được dấu ấn riêng biệt trong lòng du khách trong nước và quốc tế.”

Tại hội nghị, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch, khẳng định Nghệ An, Thanh Hóa và Ninh Bình là 3 địa phương có tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa mang tầm quốc gia, tạo nên sự khác biệt nổi trội trong bản đồ du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy trọn vẹn tiềm năng này, việc gia tăng trải nghiệm và kéo dài thời gian lưu trú của du khách là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
“Số lượng du khách cao, nhưng tổng thu du lịch của các địa phương vẫn ở mức nhất định. Mục tiêu lớn là kéo dài ngày lưu trú, để du khách ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn”, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.
Ông đề xuất các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch và đơn vị xúc tiến cần cùng nhau đưa ra giải pháp sáng tạo, phát triển các sản phẩm dịch vụ mới như du lịch đêm, trải nghiệm giàu cảm xúc, hay chương trình kích cầu đặc sắc, nhằm làm phong phú thêm các hoạt động tại từng điểm đến. Khái niệm “xanh” không chỉ dừng lại ở môi trường tự nhiên mà cần lan tỏa trong cả văn hóa xã hội, cách làm du lịch bền vững, thân thiện, gần gũi với con người và gắn với niềm tự hào, tình yêu đối với quê hương, điểm đến.
“Phải lấy văn hóa bản địa làm cái cốt, cái hồn để phát triển sản phẩm du lịch – đó là điều tạo ra sự khác biệt so với các điểm đến khác. Đặc biệt là áp dụng khoa học – công nghệ trong đổi mới sản phẩm, tăng khả năng kết nối giữa 3 tỉnh, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, hiệu quả và mang đậm bản sắc vùng miền”, ông Hà Văn Siêu cho biết.
Biến các tuyến du lịch mới giữa 3 tỉnh trở thành một câu chuyện hấp dẫn

Trong hành trình du lịch xanh giữa 3 tỉnh, bà Phạm Thị Hà – đại diện tỉnh Thanh Hóa cho biết, Với định hướng khai thác giá trị riêng của từng địa phương và tạo nên sự bổ trợ lẫn nhau trong hành trình, Thanh Hóa đề xuất tour kết nối 3 tỉnh với tên gọi: “Tuyệt sắc miền cố đô – Hương sắc bốn mùa – Về miền quê Bác”, trong đó: Ninh Bình là nơi nghỉ dưỡng, vui chơi; Thanh Hóa là điểm đến của trải nghiệm và khám phá; Nghệ An là vùng đất văn hóa, lịch sử và tâm linh.
Đưa ra giải pháp xây dựng sản phẩm và kết nối ba tỉnh, ông Trương Quốc Hùng Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO cho hay, để xây dựng sản phẩm liên kết 3 tỉnh, cần xây dựng làm sao không phụ thuộc vào mùa vụ. Hiện này Nghệ An, Thanh Hóa các sản phẩm liên quan tới mùa vụ, riêng Ninh Bình không phụ thuộc vào mùa vụ.
Chính vì vậy để xây dựng được sản phẩm liên kết 3 tỉnh thì cần tập trung lấy các nét riêng của 3 tỉnh. Sau đó tạo trang web chung của 3 địa phương, điều này gợi ý cho các doanh nghiệp nắm bắt thông tin.
Ngoài ra phát triển hệ sinh thái, những yếu tố cấu thành nên sản phẩm, ví dụ vé tham quan có thể liên thông cho cả 3 địa phương, để tiết kiệm thời gian, chi phí cho du khách, tăng thời gian lưu trú cho du khách.
Khi mua vé như vậy, du khách sẽ tham quan đủ cả ba địa phương. Có thể không liên thông tất cả các điểm nhưng chọn lọc các cụm, địa điểm liên thông để xuyên suốt hành trình.

Đưa ra giải pháp cho sự liên kết này, ông Trần Đình Thượng Giám đốc – Autravel Hà Nội chia sẻ, nên xây dựng sản phẩm gắn kết với cố đô. Cụ thể xây dựng tour cố đô chi dạ (đêm cố đô) kết hợp cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), cố đô Lam Kinh – Thành Nhà Hồ (Thanh Hóa) và cố đô Phượng Hoàng Trung Đô (Nghệ An), đồng thời tạo các chương trình với concert liên quan tới các nghệ sĩ nổi tiếng ví dụ như ca sĩ Hà Anh Tuấn, Phan Mạnh Quỳnh tạo sức hấp dẫn, phong phú cho du khách khi trải nghiệm hành trình liên kết này.
Còn bà Tố Uyên Giám đốc phát triển sản phẩm Vietravel cho hay, cung đường Nghệ An – Thanh Hóa – Ninh Bình là hành trình đầy tiềm năng với những người làm sản phẩm du lịch. Dù bộ 3 địa phương này đã tồn tại trong các tuyến tour từ lâu, nhưng với cách làm mới, khai thác sâu sắc yếu tố bản địa, đây vẫn là “mỏ vàng” để phát triển du lịch xanh bền vững.
“Đảo Chè – Thanh Chương (Nghệ An) cần được xây dựng thành điểm đến xanh thực thụ, nơi du khách không chỉ ghé qua mà còn nhớ mãi. Làng Sen quê Bác có thể khai thác sâu khía cạnh ẩm thực đặc trưng: “Có bao nhiêu món sen được làm ở quê Bác? Và đâu là điểm khác biệt với sen Đồng Tháp?”
Chúng ta hoàn toàn có thể kết hợp Pù Luông với Ninh Bình để tạo thành một khu du lịch xanh liên hoàn, vừa trải nghiệm thiên nhiên, vừa khai thác chiều sâu văn hóa. Đó có thể trở thành một câu chuyện du lịch để chúng ta bán”, bà Tố Uyên nhấn mạnh.