me-be-hai-an:-“hien-giac-mac-cua-con,-toi-cam-thay-con-van-luon-o-ben-canh”

Mẹ bé Hải An: “Hiến giác mạc của con, tôi cảm thấy con vẫn luôn ở bên cạnh”

“Tôi cảm thấy như Hải An vẫn luôn ở bên cạnh tôi”

Hơn 6 năm trước, câu chuyện bé Nguyễn Hải An (7 tuổi) mắc bạo bệnh qua đời, hiến giác mạc để giúp 2 người mù lòa nhìn thấy ánh sáng cuộc đời, gây xúc động.

Nghĩa cử cao đẹp của bé Hải An và chị Nguyễn Trần Thuỳ Dương đã khiến nhiều người rưng rưng.

Mẹ bé Hải An:

Hình ảnh chị Dương và con gái Hải An trước khi bé mắc bạo bệnh qua đời. Ảnh: NVCC

Sau đó, một phong trào hiến mô tạng, giác mạc đã lan rộng khắp cả nước, số người đăng ký và hiến tặng mô tạng tăng lên một cách nhanh chóng. Câu chuyện của bé Hải An cũng truyền cảm hứng, được đưa vào thơ, văn, đề thi ở nhiều cấp học khác nhau. Thời gian trôi đi, hình ảnh và nghĩa cử của bé Hải An dù vẫn mãi ở lại trong lòng mọi người, nhưng bản thân chị Dương sau đó gặp không ít khó khăn. Và rồi, bằng nghị lực phi thường, chị cũng vượt qua được tất cả, để rồi giờ đây chị tiếp tục làm công việc đầy cao cả, đó là vận động hiến mô tạng.

Mẹ bé Hải An:

Bác sĩ trực tiếp tiếp nhận giác mạc hiến tặng của bé Hải An. Ảnh: NVCC

Trong câu chuyện với PV Dân Việt, chị Dương kể, khi Hải An ra đi, nỗi đau mất con là điều không gì diễn tả hết. Nhưng chị tìm thấy chút an ủi khi biết rằng, qua việc hiến giác mạc, con gái yêu của mình đã mang lại ánh sáng cho những người khác.

“Lúc đó, tôi không nghĩ rằng câu chuyện của Hải An lại có thể chạm đến trái tim của nhiều người đến vậy. Việc được nhiều người biết đến, được chia sẻ câu chuyện của con, ban đầu khiến tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào về con. Tuy nhiên, sau đó, tôi nhận ra rằng, sự nổi tiếng mang đến cả những áp lực không nhỏ. Tôi phải đối mặt với những lời đồn thổi, những kỳ vọng quá lớn từ mọi người. Có những lúc, tôi cảm thấy lạc lõng và cô đơn giữa sự ồn ào của dư luận”, chị Dương nhớ lại.

Mẹ bé Hải An:

Chị Dương đang tư vấn đăng ký hiến giác mạc. Ảnh: Gia Khiêm

Thế nhưng, chị không thể “chìm đắm” trong nỗi buồn quá lâu. Chị hiểu rằng, bé Hải An muốn mình tiếp tục sống và lan tỏa yêu thương. Vì vậy, chị Dương đã cố gắng vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục công việc vận động hiến mô tạng.

Bé Hải An qua đời, hiến giác mạc giúp 2 người tìm được ánh sáng. Theo thông tin từ gia đình cũng như việc giữ liên lạc thường xuyên hiện tại, cả hai người đều đã hồi phục tốt. Giác mạc của họ đã có lại sự trong suốt, thị lực đã được phục hồi đáng kể, một người đã có thể trở lại làm việc, người còn lại thì tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Mẹ bé Hải An:

Hình ảnh đáng yêu của bé Hải An trước khi mắc bạo bệnh qua đời. Ảnh: NVCC

“Khi nghe những tin này, tôi cảm thấy như Hải An vẫn luôn ở bên cạnh tôi. Đó là động lực để tôi vượt qua những khó khăn và tiếp tục sống”, chị nói và cho biết, sau khi con gái Hải An qua đời, chị có dịp đồng hành trong một số chương trình tại các trường học hoặc sự kiện liên quan đến truyền cảm hứng, vận động hiến mô, tạng.

“Khi tôi đứng trước những bạn nhỏ ở độ tuổi của con mình, cảm xúc tràn ngập trong lòng rất mạnh mẽ và phức tạp. Mỗi ánh mắt ngây thơ của các bé như gợi lên hình ảnh của con gái mình. Đó là một nỗi nhớ nhung sâu sắc, kèm theo một nỗi đau âm ỉ của sự mất mát.

Nhưng đồng thời, sự hiện diện của những bạn nhỏ này cũng đem lại niềm hy vọng. Nhìn thấy sự hồn nhiên nơi các bé, tôi cảm nhận được trách nhiệm và ý nghĩa lớn lao trong việc lan tỏa thông điệp về sự sống và lòng nhân ái. Chính từ trong nỗi đau tìm thấy sức mạnh để chia sẻ câu chuyện của Hải An, để mọi người hiểu về tầm quan trọng của việc hiến tặng mô tạng”, chị Dương tâm sự.

Tiếp tục lan toả những giá trị tốt đẹp

Sau khi con gái qua đời, mặc dù có nhiều cơ hội việc làm, nhưng chị Dương chọn công việc hiện tại tại Ngân hàng Mô Bệnh viện Mắt Hà Nội 2. Chị cho biết, công việc này mang lại cho chị ý nghĩa lớn lao hơn mọi thứ khác. Việc vận động hiến mô, tạng, và giác mạc không chỉ giúp cứu sống nhiều người mà còn là cách chị tiếp nối câu chuyện của con gái Hải An, truyền cảm hứng và lòng nhân ái đến cộng đồng.

Mẹ bé Hải An:

Chị Dương cho biết sẽ tiếp tục lan toả những giá trị tốt đẹp. Ảnh: Gia Khiêm

“Dù công việc có vất vả và tôi vẫn đang đối mặt với căn bệnh ung thư của mình, nhưng niềm tin và đam mê trong công việc này đã giúp tôi vượt qua mọi khó khăn. Tôi tin rằng khi ta làm việc với cả trái tim, những khó khăn sẽ trở thành động lực. Dù công việc có thể gặp nhiều khó khăn, nhưng sự cống hiến và ý nghĩa mà nó mang lại là vô giá. Công việc này không chỉ là một nghề nghiệp mà còn là một sứ mệnh, giúp tôi tìm thấy sự an ủi và niềm tin trong cuộc sống, biến nỗi đau cá nhân thành niềm hy vọng cho nhiều người khác”, chị chia sẻ.

Một câu chuyện xúc động mà Dương nhớ nhất là về một bệnh nhân trẻ tuổi, khoảng 20 tuổi, bị mất dần thị lực do bệnh lý giác mạc chóp. Gia đình bệnh nhân đã rơi vào tuyệt vọng, nhưng nhờ vào giác mạc hiến tặng của một người không quen biết, em đã có thể nhìn thấy trở lại.

“Nhìn thấy nụ cười và những giọt nước mắt hạnh phúc của em ấy và gia đình sau ca phẫu thuật thành công, tôi nhận ra rằng mọi nỗ lực và khó khăn đều xứng đáng. Câu chuyện này không chỉ là minh chứng cho sự kỳ diệu của y học và lòng nhân ái, mà còn là nguồn động lực to lớn để tôi tiếp tục cống hiến, giúp đỡ nhiều người hơn nữa”, chị Dương xúc động.

Chị Dương mong muốn giúp đỡ nhiều người hơn nữa, để những câu chuyện như của Hải An không còn là cá biệt. Trong thời gian qua, chị đã tham gia vào rất nhiều hoạt động xã hội, chia sẻ câu chuyện của con với mọi người.

“Có thời gian là tôi cũng hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ được tiếp cận với các dịch vụ y tế trong khả năng nhỏ bé của tôi. Tôi biết rằng, con đường phía trước còn rất dài và nhiều thử thách. Nhưng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ. Tôi sẽ tiếp tục làm việc hết mình để hiện thực hóa ước mơ của Hải An, đó là mang lại niềm vui , tiếng cười và hy vọng cho những người bệnh”, chị Dương bày tỏ.

Về những dự định trong tương lai, chị Dương mong muốn sẽ tạo được cộng đồng gia đình hiến tạng nơi mà giúp mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề này và xóa bỏ những định kiến. Đồng thời, chị cũng muốn xây dựng một mạng lưới những người hiến tạng, để cùng nhau lan tỏa thông điệp về tình yêu thương và sự chia sẻ.

Sáng 22/2/2018, đường dây nóng của Trung tâm Điều phối tạng Hà Nội nhận một cuộc điện thoại đặc biệt. Đầu dây bên kia tự xưng tên Nguyễn Trần Thùy Dương (33 tuổi, thôn Tân Mỹ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Chị Dương nghẹn ngào đưa lời:

“Con tôi – bé gái Nguyễn Hải An mới 7 tuổi, 3 tháng đang trong tình trạng hôn mê do u cầu não xâm lấn. Gia đình có nguyện vọng hiến tặng nội tạng của cháu cho những bạn nhỏ khác đang bị bệnh chờ ghép tạng, muốn sẽ được nghe tiếng trái tim của con gái mình còn đập trong lồng ngực một bạn trẻ nào đó…”.

Nhưng rất tiếc, vì vấn đề pháp lý nên Trung tâm không thể tiếp nhận nội tạng được. Bé An chỉ mới 7 tuổi trong khi đó chỉ những người từ 18 tuổi trở lên mới có thể hiến tạng khi còn sống hoặc sau khi chết não.

14h52 phút cùng ngày, chị Dương gọi lại Trung tâm và thông báo: Bé Hải An đã qua đời tại bệnh viện. Cả mẹ và em đang đối diện ngay trước mặt nhau nhưng thực chất đã ở hai thế giới cách biệt. Giây phút đó, chị Dương âu yếm nhìn con gái lần cuối, hôn lên trán con nụ hôn vĩnh biệt…

Tháng 9/2017, gia đình phát hiện bé Hải An có những dấu hiệu bệnh bất thường: méo miệng, hai mắt có hiện tượng song thị,… nên đã nhanh chóng đưa em đi châm cứu. Dấu hiệu bệnh có chiều hướng đỡ hơn nhưng không khỏi hẳn. Lúc này các bác sĩ khuyên chị Dương nên đưa con gái đi chụp chiếu để chữa trị tận gốc. Cầm tờ xét nghiệm trên tay, 2 mẹ con đi từ BV Việt Đức qua Bạch Mai rồi sang cả BV K nhưng đều chung một kết quả: Hải An bị u não, khối u hiện đã chèn lên dây thần kinh nên y học không thể can thiệp được.

Bé An nhập viện ngày 15/1/2018. Cũng kể từ ngày đó, chị Dương xin nghỉ việc để đồng hành cùng con gái bé nhỏ. Chị hay kể cho con nghe về chuyện hiến tặng nội tạng cho người bị bệnh. Một lần, khi còn tỉnh táo bé An tâm sự với mẹ: “Con cũng muốn sau này làm thế nào khi mất đi, những bộ phận vẫn còn tồn tại, vẫn sống trên cơ thể của người khác…”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *