trung-quoc-chong-lai-van-nan-ton-tho-vat-chat

Trung Quốc chống lại vấn nạn tôn thờ vật chất

Gần đây, ba người có ảnh hưởng nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc đã đột ngột biến mất khỏi mọi nền tảng lớn như Douyin, Weibo, Xiaohongshu, và nhiều nền tảng khác. Điều này diễn ra trong bối cảnh quốc gia này đang nỗ lực trấn áp tình trạng tôn thờ vật chất và lối sống xa hoa.

Ba người này, từng thu hút hàng triệu người theo dõi, đã gây chú ý bằng cách phô trương những lối sống xa xỉ mà người hâm mộ chỉ có thể mơ ước. Họ thường xuyên đăng tải các video mở hộp túi Hermes, lái xe Rolls-Royce, và mua những viên ngọc bích quý hiếm trị giá hàng triệu đô la. Tuy nhiên, hành vi này đã trở thành mục tiêu của các nhà quản lý trong chiến dịch chống lại “tôn thờ tiền bạc” của chính phủ Trung Quốc.

Những ngôi sao trực tuyến như Wang Hongquanxing, Sister Abalone và Mr. Bo đã bị khóa tài khoản mà không có lý do cụ thể ngoài việc họ vi phạm các hướng dẫn cộng đồng. Wang Hongquanxing, 31 tuổi, nổi tiếng với bộ sưu tập trang sức đắt tiền, từng có hơn 4,3 triệu người theo dõi trên Douyin. Anh thường xuất hiện trong các video với những viên kim cương hồng, ngọc trai to bằng trứng chim bồ câu, và những viên ngọc bích tinh xảo. Wang tuyên bố sở hữu bảy căn hộ sang trọng ở Bắc Kinh và không bao giờ rời nhà nếu trang phục không có giá trị ít nhất 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu đô la).

Trung Quốc chống lại vấn nạn tôn thờ vật chất- Ảnh 1.

Douyin đã xóa 4.701 nội dung và 11 tài khoản liên quan đến “giá trị độc hại” trong nửa đầu tháng Năm. Ảnh: IG.

Sister Abalone, được gọi là “người phụ nữ giàu nhất trên mạng”, thu hút 2,3 triệu người theo dõi bằng các video tour qua hai biệt thự xa hoa ở Macau. Mr. Bo, một thanh niên 25 tuổi với hơn 3 triệu người theo dõi, nổi tiếng với bộ sưu tập túi Hermes, xe hơi sang trọng, và quần áo thiết kế. Cả ba người này đã chuyển đổi sự nổi tiếng trực tuyến thành các sự nghiệp thương mại điện tử phát trực tiếp rất thành công.

Tuy nhiên, chính sự nổi tiếng và hành vi phô trương của họ đã trở thành mục tiêu của chiến dịch chỉnh đốn từ phía các nền tảng xã hội và cơ quan quản lý. Douyin đã xóa 4.701 nội dung và 11 tài khoản liên quan đến “giá trị độc hại” trong nửa đầu tháng Năm. Điều này bao gồm một tài khoản có trẻ vị thành niên khoe đồ xa xỉ và nhấn mạnh giá cao của chúng.

Cơ quan quản lý internet của Trung Quốc cũng đã tăng cường trấn áp nội dung khoe giàu để thu hút lưu lượng truy cập. Chiến dịch chỉnh đốn mới nhất được khởi động vào tháng Tư nhằm vào nội dung “phục vụ nhu cầu tầm thường của công chúng và trình bày hình ảnh giàu có, cố tình khoe khoang lối sống xa hoa để thu hút người theo dõi.”

Trung Quốc chống lại vấn nạn tôn thờ vật chất- Ảnh 2.

Những người nổi tiếng tại Trung Quốc từng thu hút hàng triệu người theo dõi, gây chú ý bằng cách phô trương những lối sống xa xỉ bỗng nhiên “biến mất”. Ảnh: Sixth Tone.

Sự biến mất đột ngột của các người có ảnh hưởng này đã gây ra các cuộc thảo luận sôi nổi trên nền tảng mạng xã hội Weibo, với một hashtag liên quan thu hút hơn 210 triệu lượt xem. Nhiều cư dân mạng bày tỏ sự bối rối về lệnh cấm, trong khi người hâm mộ của các người có ảnh hưởng này nói rằng họ thất vọng khi không còn được xem nội dung của họ.

Bên cạnh sự hoang mang, lệnh cấm cũng nhận được sự ủng hộ đáng kể. Nhiều bình luận cho rằng môi trường internet đã trở nên độc hại trong những năm gần đây và đặt câu hỏi liệu các người có ảnh hưởng này có thực sự giàu có như họ tuyên bố hay không.

Với những động thái mạnh mẽ từ phía chính phủ và các nền tảng xã hội, Trung Quốc đang nỗ lực loại bỏ những giá trị tôn thờ vật chất và tiền bạc, hướng tới một môi trường mạng lành mạnh và có trách nhiệm hơn. Điều này không chỉ nhằm bảo vệ người dùng mà còn để duy trì trật tự và các giá trị văn hóa trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của công nghệ và xã hội.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *