Nghe thì kiểu như mấy câu hỏi “Cái … thì có gì tốt vậy?”, vậy nên tui sẽ ghi lại câu hỏi rõ ràng. Tui chưa bao giờ có một em nhưng tui thấy khá thích tụi nó. Tui thích cái sự đơn giản tuyệt đối và cái sự cơ bản của nó.
Nhưng với những người đang thật sự đi lại và sở hữu một em thì sao, tại sao các bạn lại yêu thích chúng?
-Bồ không phải lo lắng về việc mình đang chạy sai số đâu vì lúc nào bạn cũng chạy sai số hết. ???? (trans :leo cầu, đi offroad thì thôi rồi. Có đổi số được đâu)
-Thêm ý vào những gì mọi người vừa nói đó là tui cảm thấy cực kỳ thõa mãn vì chiếc xe lúc nào cũng có cùng một cảm giác thôi. Không có bắt đầu ở cái số mà tui không muốn, không chuyển sai số, không gì cả mà mọi thứ đều như nhau mọi lúc. Thiệt là tuyệt vời.
Nói sao đây. Thật thỏa mãn. Xe fixed (không phải mấy cái xe đạp thời trang nhỏ nhắn của mẹ hay có gắn cái giỏ màu trắng ở Walmart đâu) là một cuộc hôn nhân hoàn hảo giữa đàn ông và máy móc. Mỗi lần đạp đều là bạn. Không có sự hỗ trợ nào khác. Không có cách nào dễ dàng vượt qua mấy ngọn đồi hoặc đi ngược gió đâu. Tất cả đều là ở bạn. Người giữ tay lái kia.
-Bạn vừa túm gọn hoàn hảo mấy lý do mà tui thích xe single speed đó.
-Rất nhiều dân cư ở thành phố mà có địa hình bằng phẳng rất là thích chọn mấy ẻm. Mấy ẻm rất rẻ nè, bạn có thể ít khi phải bảo dưỡng nhưng chúng vẫn tiếp tục chạy được thôi. Và cũng ít bị trộm cắp nữa
-Không sang số, không sợ hãi!
Tui đang chạy một em single speed (single speed có nghĩa là bạn vẫn thả dóc được bình thường so với xe fixie thì bạn cần phải tiếp tục đạp) ở Portland trong khoảng 2 năm và tại đây chúng ta có vài ngọn đồi nhưng mọi chuyện ổn hết. Chạy với tỷ số truyền 42-16. Nó là chiếc xe đạp tuyệt vời không phải lo gì hết. Không phải lo bị cong bát cùi đề, không nghĩ về bộ chuyển số đúng không, chỉ việc nhảy lên xe và tận hưởng chuyến đi thôi.
Tui hiểu rõ về các loại xe đạp – tui có cả bộ đùm số và xe đạp (điện) trợ lực nữa, nhưng single speed thì thật đơn giản và dễ dàng có thể giúp bạn vượt qua 75% chuyện đạp xe đi lại hằng ngày từ 2-8 miles (3.2-12.9km)
-Mấy ẻm thiệt là tuyệt vời luôn nếu bồ ở mấy khu vực bằng phẳng á. Chúng có thể dùng được nhiều hơn và cũng ít cầu kỳ hơn so với xe có gear. Chúng lúc nào cũng đảm bảo là sẽ rẻ hơn so với xe có gear (trans: bạn chắc chưa?). Chúng cũng là một khởi đầu tốt cho người mới tập chạy vì bạn không cần phải liên tục nghĩ về việc mình đang đi số nào.
Tui chạy duy nhất chiếc single speed ở NYC trong 6 năm trời trước khi tui phải đổi qua xe có gear vì phải bắt đầu đạp khoảng cách xa hơn.
-Nhẹ, đơn giản, ít bảo dưỡng và vui nữa. Tui có một em single speed và một em cyclo-cross có gear (trans: mình tìm gg thì thấy khá giống loại xe road, nhưng đua trên đường đa địa hình). Ở những thành phố có đồi núi, tui cũng nhanh như mọi khi với single speed, và thiệt đã nữa. Tui thật sự mong muốn được chạy single speed. Một cảm giác thiệt là nhẹ nhàng và nhanh nhẹn. Chiếc xe kia của tôi cũng không quá nặng hay ì ách lắm đâu nhưng cảm giác nó không được đã như vậy. Tui đã nghĩ đi single speed thì sẽ khó nhằn (qua một hai ngọn đồi thì đúng là nó đó) nhưng mà tui thấy về tổng quan thì nó khá dễ dàng và tui cũng mau khỏe hơn vì leo đồi nhiều.
-Kể cả khi bạn hỏi về xe single speed, thì nó có hai sự khác biệt lớn, xe fixed gear và xe freewheel. Mặc dù chúng đều cùng dùng một bánh răng nhưng chúng không giống nhau đâu. Một chiếc fixed gear là loại xe cực kỳ đơn giản và cực ít bảo dưỡng vì bạn không phải lo lắng xíu nào về bộ đùm líp thả và có thể gắng thêm một bên phanh hay không cần luôn nếu bạn có đủ kỹ năng. Cái nhược điểm lớn nếu xe của bạn không có vòng bi (freewheel), chân bạn sẽ phải di chuyển liên tục trong lúc xe đạp chuyển động, vậy nếu bạn sống ở vùng đồi núi thì nó rất bết khi lên và xuống dốc như vậy. Xe fixed thì siêu nhẹ và rất ít khi cần phải bảo dưỡng. Một chiếc xe single speed / có vòng bi (líp) cũng có những lợi ích tương tự như xe fixed vậy, nhưng bạn sẽ cần thêm 1 cặp thắng nha. Một trong những cấu hình xịn xò là chạy dây đai đơn tốc độ, nó không đòi hỏi xíu bảo dưỡng nào cho dây đai. Nó không có phổ biến và bạn cũng bị giới hạn trong việc chọn đĩa / líp và đùm sau.