xu-huong-du-lich-“tai-cho”-bung-no-tro-lai-truoc-con-sot-gia-ve-may-bay

Xu hướng du lịch “tại chỗ” bùng nổ trở lại trước cơn sốt giá vé máy bay

Staycation là sự kết hợp giữa “stay” (ở lại) và “vacation” (kỳ nghỉ). Đây là hình thức du lịch tại chỗ mà không cần di chuyển đến những địa điểm xa xôi, staycation mang đến trải nghiệm du lịch ngay tại nơi bạn sinh sống hoặc gần nơi bạn sống.

Xu hướng du lịch tại chỗ bắt đầu xuất hiện khi đại dịch Covid-19 xảy ra, khi hạn chế đi lại với tất cả mọi người thì du lịch “tại chỗ” nổi lên như một lựa chọn an toàn và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn và nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần.

Sau đại dịch, trước sự gia tăng “chóng mặt” của giá vé máy bay, nhiều người đã lựa chọn hình thức du lịch tại chính địa phương của mình thay vì đến các nơi xa xôi khác. Xu hướng này một lần nữa trở lại và “lên ngôi”.

Xu hướng du lịch

Staycation được nhiều người ưa chuộng trong thời điểm giá vé máy may tăng cao. Ảnh: Hoà Lò Prison

Hình thức du lịch tại chỗ giúp tiết kiệm cả thời gian lẫn tiền bạc

Staycation giúp mọi người để giành được một khoản mà không phải chi quá nhiều tiền vào máy bay, khách sạn… Ngoài ra hình thức này cũng giúp tiết kiệm thời gian lên kế hoạch đi du lịch trước cả tháng cũng như không phải mất nhiều thời gian di chuyển.  

Chị Lê Hồng Ngọc (SN 1981, quận Hoàng Mai, Hà Nội) thường xuyên đưa gia đình đi du lịch vào các dịp lễ. Tuy nhiên, hè năm nay gia đình chị có sự thay đổi trong kế hoạch đi chơi của mình. Theo chị du lịch tại chỗ là một hình thức hợp lý trong thời điểm kinh tế khó khăn. Tháng 7 năm ngoái, gia đình chị đi Quy Nhơn và Nha Trang. Năm nay cũng muốn quay lại Quy Nhơn nhưng khá bất ngờ vì giá vé máy bay khứ hồi tăng gấp đôi từ 2,5 triệu lên gần 5 triệu đồng. 

“Để tiết kiệm chi phí di chuyển, gia đình tôi quyết định chọn một resort khá đẹp ở Ba Vì (Hà Nội) để nghỉ dưỡng. Đây là lần đầu tôi và gia đình đến đây, thấy khá thú vị, có rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như vườn quốc gia Ba Vì, Ao Vua, Suối Tiên… Vừa có thể nghỉ ngơi thư giãn vừa có thể khám phá những địa danh hấp dẫn. Sau chuyến đi, các thành viên đều rất vui và muốn quay lại một lần nữa”, chị Ngọc cho biết. 

Xu hướng du lịch

Cắm trại trở thành hoạt động quen thuộc đối với những người bận rộn muốn được thư giãn. Ảnh: NVCC

Cũng giống chị Ngọc, Nguyễn Lan Chi (1998) cũng đang ưa chuộng lối “nghỉ dưỡng” tại chính nơi mình sinh sống. Lan Chi chia sẻ: “Tôi là một người “ưa xê dịch” và thích khám phá các vùng đất mới. Tuy nhiên thời gian gần đây, tôi khá thích xu hướng staycation. Đôi khi chúng ta quên mất rằng ngay tại địa phương của mình cũng có rất nhiều nơi đáng để khám phá và trải nghiệm. 

Thay vì “hành xác” chen chúc nhau dịp lễ 30/4 – 1/5, năm nay tôi quyết định ở lại Hà Nội cùng bạn bè cắm trại ở bãi đá sông Hồng. Vì nhóm nhiều người nên lúc nào cũng phải lên kế hoạch tỉ mỉ trước cả tháng. Nhưng với hình thức du lịch tại chỗ như này, chúng tôi không chỉ tiết kiệm được tiền bạc mà còn tiết kiệm cả thời gian nữa”.

Là một người con miền Nam ra ngoài Bắc học, Bùi Quang Phú (SN 2003, Bình Phước) không thể lúc nào cũng về thăm nhà bởi giá vé máy bay từ Hà Nội vào TP.HCM tăng lên gần chục triệu vé khứ hồi. Phú đã lựa chọn ở lại Hà Nội để trải nghiệm các hoạt động du lịch thủ đô. “Dịp lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, giá vé máy bay quá đắt nên tôi không thể về thăm gia đình. Trong khi chỉ bằng 1/4 số tiền đó tôi có thể trải nghiệm được nhiều hoạt động du lịch ở Hà Nội.

Tôi đã dành thời gian để tham quan Hoàng thành Thăng Long, nhà tù Hoả Lò, các làng nghề truyền thống như làng gốm Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc… Tôi cũng rất ấn tượng với ẩm thực ngoài Bắc và muốn được thử nhiều món hơn nữa. Đầu tháng 6 này, tôi và hội bạn sẽ đi food tour một ngày ở Hải Phòng, chỉ cách Hà Nội hơn một giờ đi xe, tôi rất mong chờ chuyến đi sắp tới”, nam sinh viên háo hức kể.

Xu hướng du lịch

Nam sinh người Bình Phước lựa chọn ở lại Hà Nội khám phá du lịch thay vì về quê. Ảnh: NVCC

Du lịch tại chỗ: Góp phần thúc đẩy văn hoá, kinh tế du lịch địa phương

Không chỉ người trẻ, những người lớn tuổi cũng đang thích nghi với xu hướng du lịch này. Với mong muốn thay đổi không khí, ngại đi xa và sợ cảnh đông đúc, bà Nguyễn Thị Lan (SN 1956, quận Hà Đông, Hà Nội) đã lựa chọn ở lại thủ đô khám phá du lịch văn hoá cùng con cháu.

Bà Lan chia sẻ: “Đến tuổi này tôi chỉ muốn nghỉ ngơi bên gia đình và con cháu. Sức khoẻ cũng yếu đi nên không thích đi đâu xa, hơn nữa ngại cảnh đông đúc chen chúc. Tôi được con gái giới thiệu cho các chương trình tour đêm ở Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hoà Lò… cảm thấy rất hấp dẫn, tuy ở Hà Nội nhưng lần cuối tôi đến những nơi này đã từ rất lâu rồi.

Đây cũng là cơ hội để tôi cùng các cháu của mình được học hỏi, có thêm kiến thức về văn hoá lịch sử Hà Nội nói chung và Việt Nam nói riêng. Chẳng cần đi đâu xa mà ngay tại nơi mình sống cũng có nhiều thứ để tham quan”.

Xu hướng du lịch

Tour đêm các địa điểm văn hoá trở thành chương trình du lịch mới lạ thu hút nhiều người dân Hà Nội. Ảnh: Tour đêm Văn Miếu

Là chủ của 2 căn homestay tại khu đô thị Vinhomes Smart City và Sóc Sơn, chị Dương Lan Hương (SN 1979, quận Ba Đình, Hà Nội) không khỏi bất ngờ về lượt khách tăng cao thời gian gần đây. Chị cho biết, những ngày cuối tuần không chỉ Sóc Sơn mà căn homestay trong thành phố cũng kín khách. Có những đợt phải đặt trước một tháng mới có phòng. Khách hàng của chị thường đi cùng gia đình, nhóm bạn bè để tụ tập ăn uống, tham gia các hoạt động ngoài trời cùng nhau. 

“Họ chán cảnh đông đúc nhộn nhịp ở trung tâm nên tìm về những nơi vắng hơn để nghỉ ngơi. Cuộc sống bận rộn nên không phải ai cũng có thời gian đi xa, nhiều khách lựa chọn ở lại thành phố cách xa trung tâm 15-20km nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi và các hoạt động giải trí thiết yếu khác mà họ cần”, chị Hương cho hay.

Theo thống kê từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Hà Nội phục vụ khoảng 737.900 lượt khách, tăng 4%, so với cùng kỳ năm 2023 (trong đó có 87.900 lượt khách quốc tế, tăng 48%); công suất phòng bình quân cơ sở lưu trú du lịch đạt khoảng 60,4%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.500 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Hình thức du lịch tại chỗ cũng góp phần vào doanh thu kể trên khi nhiều người dân quyết định chọn ở lại nơi mình sống và trở thành du khách Hà Nội trải nghiệm các hoạt động văn hoá du lịch tại đây.
Xu hướng du lịch tại chỗ đang “nở rộ” trở lại với nhiều hình thức mới mẻ và sáng tạo. Với chiến lược khai thác hiệu quả, staycation hứa hẹn sẽ trở thành bùng nổ hơn nữa, mang lại lợi ích kép cho cả du khách và địa phương.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *