Trong năm 2020, khi còn là sinh viên năm hai tại đại học, Zhang Qijing đã bị mê hoặc bởi hương thơm ngọt ngào của hoa mộc tê (hay còn gọi là quế hoa) chợt qua khuôn viên trường, đó cũng là lý do khiến cô mua cho mình chai nước hoa đầu tiên. Nhưng ít ai ngờ rằng, chai nước hoa ấy đã dẫn cô vào một thế giới mới.
Zhang hiện đã 23 tuổi và cô trở thành một “tín đồ” hương thơm, mùi hương từ nước hoa, nến thơm và tinh dầu. Trong những túi hương tự làm, cô thậm chí phơi khô cánh hoa để tạo ra những mùi hương riêng của mình.
Cô không phải là người duy nhất bị quyến rũ bởi những mùi hương “đóng hộp”. Chúng đang trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người tiêu dùng trẻ Trung Quốc, họ xem đó như một hình thức tự diễn đạt bản thân và giảm căng thẳng.
Giới trẻ Trung Quốc “phát cuồng” với ngành công nghiệp mùi hương
Dự kiến ngành công nghiệp nước hoa của Trung Quốc sẽ đạt giá trị 5,3 tỷ đô la vào năm 2026, theo báo cáo của CBNData và Tmall.com.
Tiềm năng thị trường chưa được khai thác là rất lớn, khi chỉ có 5% dân số Trung Quốc sử dụng nước hoa, so với 42% ở châu Âu và 50% ở Hoa Kỳ. Zhang sống ở thành phố phía nam Sán Đầu, cho biết cô thích ghé thăm các cửa hàng để trải nghiệm những mùi hương, từ hương gỗ, trái cây đến hương hoa và những mùi đặc biệt như mùi quần áo phơi nắng. Một lần, cô thậm chí gặp phải một mùi có tên là “chân của bố”, mùi hương độc đáo đó khiến cô muốn thử ngay.
Cô cũng cảm thấy những hương thơm như làm dịu ngọt tâm hồn của mình. Zhang nhớ lại một đêm có mùi khó chịu từ tầng dưới bay vào phòng ngủ của cô, khiến cô phải nằm thức trắng. Sau khi thắp nến thơm, cô không chỉ che lấp mùi khó chịu đó, mà còn tạo ra không khí thoải mái giúp cô ngủ say.
“Mỗi khi tôi ngửi thấy một mùi hương mà tôi thích, nó mang lại niềm vui và giúp tôi bình tâm. Nhiều loại nước hoa có thể mua với giá khoảng 35-50 nhân dân tệ (5-7 đô la Mỹ). Đây là một cách tốt để nâng cao chất lượng cuộc sống mà không tốn nhiều tiền”, cô giải thích.
Trên thực tế, việc sử dụng hương thơm ở Trung Quốc đã tồn tại hàng nghìn năm. Ngay từ thời đại Hán, nhang đã được sử dụng vì tính chất chữa lành của nó, trong khi nước hoa được chế tạo từ nhiều loại dầu hương, hoa và cây cỏ khác nhau.
Việc đốt nhang đã là một khía cạnh quan trọng của nghi lễ cầu nguyện từ thời cổ đại, thường được sử dụng để tìm kiếm sức khỏe và hạnh phúc, hoặc tôn vinh tổ tiên trong các dịp quan trọng.
Tuy nhiên, qua các thời kỳ, việc sử dụng hương thơm không đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người Trung Quốc bình thường vì chúng được coi là một hình thức xa xỉ chỉ dành cho quý tộc hoặc người giàu có. Nhưng các thế hệ trẻ Trung Quốc đã phủ nhận những quan niệm truyền thống đó.
Trong số họ, Wu Qiong, 38 tuổi sống ở Bắc Kinh sở hữu tới hơn 3.000 loại hương thơm. Cô được giới thiệu chai nước hoa đầu tiên vào năm nhất học đại học, khi có người tặng mẹ cô một chai Chanel No. 5.
Khi cô lần đầu ngửi mùi hương nổi tiếng đó, cô nói cô không hiểu tại sao ai cũng thích “mùi bột trẻ em” của nó. Điều đó dẫn đến cô mày mò, nghiên cứu về nước hoa, một trong những điều làm thay đổi cách cô nghĩ về Chanel No. 5.
Hiện tại, Wu thấy hứng thú với mọi loại hương thơm, từ mùi cổ điển đến các loại nước hoa salon, nước hoa thương mại đến những sáng tạo nghệ nhân đặc biệt. Gần đây, cô cho biết mình đang rất thích thú với nước hoa có mùi hoa thủy tiên.
“Mỗi mùi hương hoàn hảo luôn có vẻ nằm trong chai tiếp theo”, Wu nói về cuộc tìm kiếm mùi hương ưa thích dường như không bao giờ kết thúc.
Sự phổ biến ngày càng tăng của ngành công nghiệp hương thơm ở Trung Quốc chủ yếu được đẩy mạnh bởi khách hàng trẻ, đặc biệt là thế hệ Z và millennials. Theo các cuộc khảo sát, đặc biệt là phụ nữ, họ sẵn lòng chi tiền cho những vật dụng xa xỉ nhỏ giúp họ hạnh phúc.
Việc tăng cường quảng cáo về lợi ích của hương thơm và liệu pháp aromatherapy (trị liệu bằng mùi hương) đã góp phần mở rộng doanh số bán hàng, theo Echo Gong, chuyên viên tư vấn chiến lược tại công ty nghiên cứu thị trường Coresight.
“Mạng xã hội và các cửa hàng quảng bá sản phẩm, nhiều cửa hàng và cửa hàng tạm thời cung cấp thử nghiệm hương thơm. Nhiều người đang chuyển sang liệu pháp aromatherapy như một phương tiện để thư giãn và cải thiện tâm trạng của họ”, Gong nói.
Không chỉ dừng lại ở việc chấm một chút sau tai hoặc xịt một chút lên cổ tay, hương thơm đã mở rộng ra các lĩnh vực như sản phẩm làm sạch nhà cửa, nước hoa ô tô và sản phẩm chăm sóc cá nhân.
Ngành công nghiệp hương thơm cho nhà cửa đã được thúc đẩy trong những năm gần đây, khi người ta tìm cách làm cho không gian sống của họ thoải mái hơn khi ở nhà. Sự mở rộng này dẫn đến sự xuất hiện đồng loạt của nhiều sản phẩm đa dạng khác nhau trên thị trường, như tinh dầu thơm, nến thơm và máy phát hương thơm không đốt.
Zhang nói rằng hương thơm cũng là một yếu tố quyết định trong việc chọn các vật dụng hàng ngày như nước giặt và dầu gội. Cô cho biết thêm rằng nhiều thương hiệu hàng ngày hiện nay đều tăng cường hương thơm trong sản phẩm của họ. Trong khi đó, cửa hàng quần áo như Victoria’s Secret, các trung tâm mua sắm và thậm chí cả khách sạn cũng sử dụng hương thơm để tạo ra những mùi hương đặc trưng.
“Chiến lược này rất khôn ngoan. Mỗi khi tôi gặp một mùi hương tương tự ở nơi khác, nó gợi nhớ về một thương hiệu hoặc cửa hàng cụ thể”, Zhang nói.
Wu cũng đồng tình: “Hương thơm là một hình thức nghệ thuật rất sáng tạo. Nó có khả năng đưa người ta thoát khỏi thế giới thực và gợi nhớ lại những ký ức sống động”.
Cô nhớ lại khi cô mua một chai nước hoa giới hạn của L’Artisan có mùi “hương thơm mùa gặt”, một loại nước hoa rất giàu mùi hoa thủy tiên, khi cô mới bắt đầu sưu tập nước hoa.
“Đó là lần đầu tiên tôi mua một chai nước hoa xa xỉ. Mỗi khi tôi ngửi thấy mùi hương đó, nó nhắc tôi về thời kỳ tôi làm việc chăm chỉ như thế nào”, cô nói.