Starbucks (SBUX) “đặt cược” vào chiến lược kinh doanh mới của mình. Theo đó, họ kết hợp nhưng thứ không bình thường với nhau để tạo ra một loại đồ uống mới ra mắt tại Trung Quốc trong đợt kỷ niệm Tết Nguyên đán. Được đặt tên là “Abundant Year Savory Latte”, thương hiệu này mô tả nó có hương vị “độc đáo”.
Đồ uống này kết hợp sốt thịt lợn kho Tô Đông Pha với espresso và sữa hấp, cùng thịt lợn để trang trí. Giá của đồ uống này là 68 nhân dân tệ (9,45 đô la).
Những hình ảnh của đồ uống được đăng trên nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc Weibo bởi Starbucks Reserve Roastery ở Thượng Hải, cho thấy một dòng sốt màu đỏ đậm phủ lên bọt của sữa latte, với một miếng thịt lợn vuông trên que nằm trên mép cốc.
Trung Quốc: Cà phê thịt kho Tô Đông Pha gây sốt
“Ăn thịt có nghĩa là thịnh vượng trong năm mới sắp tới,” Roastery viết trên Weibo vào ngày 5/2, vài ngày trước Tết Nguyên đán.
Tết Nguyên đán là một trong những ngày lễ lớn nhất hàng năm ở Trung Quốc và một số nước Châu Á khác. Mọi người trên khắp Trung Quốc trở về nhà trong khoảng thời gian này để chia vui cùng gia đình. Dữ liệu chính phủ cho thấy có tổng cộng 474 triệu chuyến đi trong lãnh thổ nội đất trong mùa du lịch năm nay.
Trong khi các món ăn phục vụ trong bữa tiệc Tết mới có sự biến đổi theo từng khu vực thì thịt lợn kho là món xuất hiện thường xuyên và phổ biến nhất. Được đặt theo tên của nhà thơ, họa sĩ và nhà ngoại giao cổ đại Tô Đông Pha. Thị kho Tô Đông Pha là một món ăn được làm từ thịt bụng lợn kho, đường đen, nước tương, rượu và các gia vị khác. Kết quả là những miếng thịt thơm ngon và cực kỳ mềm có thể dễ dàng tách ra chỉ với đôi đũa.
Trung Quốc là thị trường cà phê mang thương hiệu lớn nhất thế giới, theo một báo cáo phát hành vào tháng 12 bởi World Coffee Portal, đã vượt qua Hoa Kỳ năm ngoái.
Starbucks mở 785 cửa hàng trong nước này vào năm 2023. Trung Quốc đã lâu đã là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng nhất của Starbucks, Đây cũng là thị trường quan trọng thứ hai và thị trường quốc tế hàng đầu. Nhưng hãng này đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, kể cả từ Luckin Coffee. Công ty khởi nghiệp Trung Quốc này là chuỗi cà phê lớn nhất của đất nước với hơn 13.000 cửa hàng và cung cấp đồ uống với mức giá thấp hơn nhiều so với đối thủ người Mỹ.
Latte thịt lợn của Starbucks đã nhanh chóng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc, với chủ đề được xem hơn 476.000 lần trên Weibo. Một số người dùng thể hiện sự tò mò, nhưng người khác nghi ngờ, đặc biệt là nhấn mạnh vào mức giá cao và đặt câu hỏi tại sao họ lại uống latte thay vì ăn thịt lợn kho thật sự.
“Với 67 nhân dân tệ, tôi có thể ăn một đĩa thịt lợn kho rồi đi đến Luckin và uống hai latte”, một người dùng Weibo viết.
Một người dùng khác nói đùa: “Tôi có thể để cả hai (thịt và cà phê) tồn tại trong dạ dày của mình cùng một lúc, nhưng không phải trong miệng cùng một lúc”.
Jiupai News, một trang web thuộc sở hữu của tờ Changjiang Daily do nhà nước quản lý, cho biết đồ uống này đã nhanh chóng được bán hết ở một cửa hàng ở Vũ Hán, với khách hàng nói rằng hương vị là “độc đáo” với một cảm giác lạ miệng.