Trường học – Trường đời

– Trường học cho rằng mọi thứ cần phải biết đều đã được ghi trong sách giáo khoa; mọi thứ cần phải nghĩ được được nghĩ hết rồi. Tư duy khác biệt trong lớp học dường như không được khuyến khích.

– Trường học muốn chúng ta giơ tay phát biểu và đợi giáo viên gọi. Họ muốn chúng ta tiếp tục đợi ý kiến người khác rồi mới dám làm.

– Trường học dạy chúng ta sắp xếp lại các ý tưởng, thay vì nghĩ ra những thứ độc đáo.

– Trường học dạy ta rằng những người đứng đầu (giáo viên) kiểm soát được tình hình và biết mọi chuyện đang xảy ra, thế nên ta chỉ việc đợi “lệnh”. Nhưng ngoài đời, nhiều khi chính các “sếp” lại là những người mơ hồ nhất về công việc.

– Trường học dạy ta kì vọng các thầy cô giáo, hiệu trưởng sẽ đặt lợi ích lâu dài của học sinh lên hàng đầu; mà không thừa nhận rằng thực ra họ chỉ quan tâm đến những thành tích của người học trong một phạm vi rất hẹp mà họ có thể kiểm soát: điểm số.

Các giáo viên không thể dạy chúng ta cách để đương đầu với thất bại và không bao giờ được khuyến khích để làm thế.

– Trường học dạy chúng ta rất nhiều thứ trừ hai kĩ năng thực sự quyết định chất lượng cuộc sống của người trưởng thành: làm sao để chọn công việc phù hợp và làm sao để tạo ra những mối quan hệ hạnh phúc.

Họ dạy ta giải phương trình và đọc bản đồ trước khi dạy chúng ta hai môn học cốt lõi của đời người: Công việc và Tình yêu.

Nói vậy không có nghĩa là tất cả những gì chúng ta cần để thành công ở cuộc sống là trở thành một học sinh cá biệt.

Một cuộc đời tươi đẹp đòi hỏi chúng ta phải hoàn thiện hai thứ: trở thành một cô, cậu học sinh cực kì giỏi trong 20 năm đầu đời; và đồng thời tuyệt đối không bao giờ đặt niềm tin mù quáng vào sự nghiêm túc và tính chắc chắc vào tấm bằng cử nhân loại “ưu” của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *