Việc di chuyển đầu cắm sạc điện tử đạt mức độ lớn tiếp tục được tích lũy. Từ khi chúng tôi viết lần cuối về chủ đề này, Polestar và sau đó là Mercedes-Benz cũng đã thông báo rằng họ sẽ bỏ cắm kết nối Combined Charging Standard 1 (CCS1) để thay thế bằng North American Charging Standard (NACS) của Tesla. Vào một thời điểm trong năm tới, các xe điện không phải Tesla từ các hãng này, cũng như Ford, General Motors, Volvo và Rivian, sẽ có thể bắt đầu sử dụng mạng Supercharger của Tesla. Năm 2025, những nhà sản xuất xe này – và có lẽ một vài nhà sản xuất khác – sẽ bắt đầu xây dựng xe với cổng NACS được tích hợp trong đó.
Không chỉ là các nhà sản xuất xe. Các nhà sản xuất sạc và mạng sạc cũng đã thông báo các sản phẩm NACS mới, và cảm giác như đủ khối lượng quan trọng đang được xây dựng để CCS1 có thể đi vào tình trạng bị diệt vong. Hoặc ít nhất nó sẽ bị giới hạn vào tình trạng cổ vật cùng với CHAdeMO. Việc tốt đẹp hơn nữa bây giờ khi SAE International đang nhận quản lý NACS, nên nó sẽ không còn được kiểm soát bởi một nhà sản xuất đối thủ được quản lý bởi một tỷ phú biết đến với sự quyết định bất cẩn và thường xuyên bất tiện. Tại thời điểm này, nhiều người chỉ đang chờ đợi xem Hyundai Motor Group hoặc Volkswagen Group sẽ là những người chuyển đổi lớn tiếp theo.
Lý do bỏ một tiêu chuẩn đã được định hình và chuyển sang NACS từ Ford và các hãng khác là để cung cấp cho chủ sở hữu xe điện của họ truy cập vào mạng Supercharger của Tesla, và tại sao không? Thậm chí cả người dân của chiến tranh thương hiệu xe điện phản đối nhất cũng phải thừa nhận rằng không chỉ có nhiều Supercharger hơn, mà họ cũng cung cấp trải nghiệm sạc tốt hơn bất kỳ mạng sạc công cộng nào.
Nhưng liệu điều này tự động có nghĩa là chuyển đổi từ CCS1 sang NACS sẽ đảm bảo trải nghiệm sạc tốt hơn cho tất cả những Fords, Chevys, Rivians, Volvos, Polestars và Mercedes? Tôi không hoàn toàn chắc chắn về điều này. Tôi có ba câu hỏi lớn chưa được trả lời: Xe không phải Tesla có thể vừa vặn với Superchargers không, xe không phải Tesla có thể vừa vặn với Superchargers không, và tại sao chúng ta nên tin rằng một cắm khác sẽ bất ngờ làm cho tất cả những mạng sạc thứ ba không tin cậy này đều chạy tốt?
Đối với các nhà sản xuất phần cứng – xe và sạc cả – chuyển đổi teo hợp lý thì không có gì khó khăn. Thực ra, NACS thực sự sử dụng cùng giao thức truyền thông như CCS (và cũng như ISO15118, còn được gọi là “plug and charge”), khác với các phiên bản trước của mạng Supercharger sử dụng giao thức truyền thông độc quyền tương tác với CAN bus của Tesla.
Nó có vừa vặn không?
Nhưng vấn đề lớn đầu tiên mà các tài xế từ tất cả những hãng không phải Tesla sẽ gặp phải là liệu cáp sạc có đạt đến cổng sạc của họ không. Là một hệ thống hoàn toàn đóng (cho đến bây giờ), Tesla đã có thể tối ưu hóa trải nghiệm Supercharger cho các xe điện của mình. Vì vậy, tất cả các Tesla đều có cổng sạc ở cùng một vị trí (ở phía sau, tích hợp vào bên cạnh một bóng đèn), điều này cũng có nghĩa là Superchargers không cần cáp dài quá nhiều để đạt đến chúng.
Các cổng của các hãng khác đều phân bố khắp nơi – thườ
Ngày nay, các chuyến phiên bản Tesla Model 3 đang làm mưa làm gió trên các bãi đỗ ô tô của thế giới và đang nhận được những phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Đây là một cơn sốt tuyệt vời đối với những người yêu thích ô tô điện. Trong khi đó, có một câu hỏi lớn chưa được trả lời của chúng ta về việc chuyển sang các cắm điện ô tô Tesla-style EV: việc thay đổi của động cơ và hầm giữ nhiên liệu để hoạt động.
Đối với các chuyển đổi, một điểm là các ô tô cần được cắm vào một cổng điện, mặc dù cũng có thể hạn chế thông qua pin. Việc cắm điện rất tiện lợi nhưng cũng tạo ra những lo ngại tương lai về sự an toàn và tính bảo mật. Khi ô tô điện đang phát triển cùng với các chức năng thông minh không thể tránh khỏi, việc bổ sung các giao thức an ninh thích hợp cũng là khá quan trọng.
Việc hầm giữ nhiên liệu cũng gặp rất nhiều thách thức. Mặc dù cung cấp nhiên liệu đa dạng giúp giảm thiểu vấn đề phụ thuộc vào nhiên liệu, nhiên liệu vẫn còn là một yếu tố quan trọng để tái sinh ô tô điện. Để đạt được hiệu suất và công nghệ tối ưu, các nhà phát triển cần tập trung sự tập trung vào bộ đồng biến nhiên liệu. Hầm giữ phục vụ cho ô tô điện cần phải được phát triển và thiết kế về khía cạnh quản lý vận hành.
Xứng đáng với các vấn đề vật chất mà những lựa chọn ô tô điện này đưa lên, các nhà nghiên cứu phải làm quen và giải quyết các vấn đề trên, hãy thận trọng và sử dụng năng lượng an toàn.