#WedNonQuora #Cinema
[Vietsub Video Essay] Ensemble Staging là kỹ thuật dàn cảnh theo nhóm cần có của người đạo diễn, nôm na là dồn hết diễn viên vào một khung hình rồi chỉ đạo họ diễn cùng nhau chỉ trong một shot quay (thay vì cắt qua mặt này, cắt qua mặt kia), được Bong Joon-ho (cũng là đạo diễn Parasite) xài rất xịn trong Memories of Murder (2003).
Có 8 cách để điều khiển điểm nhìn của khán giả vào nhân vật:
1. Để nhân vật nói.
2. Đặt họ gần nguồn sáng hơn, hoặc gần camera hơn.
3. Để họ di chuyển (nhất là tay và mắt).
4. Đặt họ vào giữa khung hình.
5. Đặt họ ngồi đối diện thẳng vào camera.
6. Tách họ ra khỏi một nhóm người.
7. Đẩy camera gần hơn để tập trung khung hình vào họ.
8. Để những nhân vật khác nhìn vào họ.
Và còn nhiều mẹo dàn cảnh xịn lắm, nhớ coi nghen!
Source: Every Frame A Painting
Translator: Thuy Hoa Edit:
K. from nhật ký Điện ảnh
Link bài gốc: https://www.facebook.com/nhatkidienanh/videos/2522929594591457/
________
P/s 1: NHƯNG KHÔNG PHẢI PHIM NÀO CẮT CẬN CẬN CẬN ĐỀU DỞ NGHEN BÀ CON. Ví dụ như phim của anh em nhà Coen.
Những shot cận mặt của Coen lại rất khác. Nó có những ý đồ rất rõ ràng.
1. Những shot này các đạo diễn thông thường sẽ dùng lens dài, xoá phông mờ background, và trông nhân vật rất xa, kiểu muốn tạo một cảm giác cinematic giả.
Nhưng cinematographer Deakins thường dùng lens rộng để quay những shot này, để khán giả cảm giác như đang ngồi kế gần nhân vật. Trước mặt họ. Cảm được cảm giác nhân vật đang cảm, rõ ràng hơn. Hơn nữa, những shot cận này cũng giúp nhấn mạnh vào thần thái sát khí ngời ngời của Chigurh.
Cái này mình có đề cập trong một bài viết về Roger Deankins trên @nhật ký Điện ảnh á.
Ví dụ: https://youtu.be/hoLVqtU7QeA?t=97
2. Những shot này nếu là trò chuyện 2 người, camera sẽ được đặt ở giữa hai người. Coen với kiểu set-up này sẽ khiến khán giả cảm giác như đang THỰC SỰ tham gia vào cuộc trò chuyện, ngồi ngay giữa nghe hai nhân vật nói chuyện.
Như scene này: https://youtu.be/_-d1S79zt8c?t=29
3. Chưa kể một vài shot trong A Serious Man, The Man Who Wasn’t There, Deakins còn dolly in rất chậm áp sát vào mặt nhân vật, tạo căng thẳng dần dần, như kiểu đưa khán giả vào trong tâm trí của nhân vật luôn.
Ví dụ trong A Serious Man (xem từ 6:14 nhé): https://youtu.be/mC8Vh76vy0w?t=374
______
Tóm lại, quay như nào cũng được, cắt cận cũng được staging cũng được nhưng cần phải có ý đồ rõ ràng. Những đạo diễn thông thường thường chỉ quay mà không quan tâm à cách quay đó có ý nghĩa gì. Masters họ biết cái này sẽ để làm gì, giúp họ kể chuyện hay không, cho cảm giác gì.
Đó cũng là điểm khác biệt giữa masters & mediorce directors.
K. from nhật ký Điện ảnh
Link bài gốc: https://www.facebook.com/nhatkidienanh/videos/2522929594591457/