Tee – một sản phẩm không thể thiếu trong tất cả tủ đồ của mọi người. Từ những người có niềm đam mê với thời trang đặc biệt đến những người sử dụng cho mục đích cuộc sống – công việc, học tập hàng ngày, Tee luôn luôn xuất hiện trong tủ đồ của chúng ta. Dễ mặc, dễ ứng dụng, thoải mái và có nhiều lựa chọn cho bản thân. Muốn tối giản? Dễ dàng với những chiếc tee basic màu trơn hoặc với các subtle text hay graphic. Muốn thể hiện một thông điệp hay có điểm nhấn hơn một chút? Một chiếc áo tee với hình in được sáng tạo độc lạ, đúng xu hướng hay kĩ thuật xử lí bề mặt vải tốt.
Nếu như ngành công nghiệp thời trang cao cấp ngày xưa không mặn mà lắm với các sản phẩm Tee, hoodie vì nó không phải có quá nhiều “tính thiết kế” thì các trào lưu văn hóa thay đổi cách con người sử dụng cái quần, cái áo trở nên phóng khoáng hơn, thể hiện tính cá nhân bộc phát hơn – trực diện hơn như Hippie, Punk/Rock, Hiphop đã là cơ sở để những graphic tee tràn ngập trên những con phố. Một thông điệp thể hiện rõ ràng trên một chiếc áo, không cần phải là một người quá am hiểu về thời trang – về họa tiết – về tính thiết kế cũng có thể hiểu được rằng sản phẩm thời trang đó muốn “nói lên điều gì”. Viêc sử dụng tee hay graphic không chỉ trên các sản phẩm thời trang (tee, hoodie, jacket..) đã không còn là một điều gì đó lạ thường trong nền công nghiệp này. Cơn sóng thời trang đường phố (streetwear) nổi lên từ giai đoạn 2014 – 2018 đã là đòn đẩy graphic tee trở thành một trong những fashion item được ưa chuộng nhất của thế hệ tiêu dùng hiện tại. Từ những thương hiệu thời trang phục vụ cho một mảng thị trường rộng lớn như Uniqlo với dòng sản phẩm áo thun in họa tiết UT (UNIQLO T-shirt) đến các thương hiệu thời trang đường phố như Supreme, Stussy, A Bathing Ape và cuối cùng là các nhãn hàng cao cấp như Louis Vuitton, Gucci, Dior, Balenciaga…tất cả đều có sản phẩm graphic tee trong các collection của mình.
Nghệ thuật là nơi con người cất lên tiếng nói riêng của mình. Trong tiếng nói đó có được sự đa dạng – có thể là hạnh phúc, có thể là yêu thương, có thể là một sự phản kháng hay tiếng nói chung của một cộng đồng nào đấy. Có nhiều công cụ để thể hiện nghệ thuật đó ra, có người dùng âm nhạc – dùng lời ca tiếng hát, dùng giai điệu. Phim ảnh thì dùng bối cảnh, dùng nhân vật hay kịch bản để truyền tải. Còn thời trang thì quần áo chính là công cụ miêu tả ngôn ngữ của những người làm sáng tạo. “T-shirt” đối với nhiều người giống như một tờ giấy, một bức vải canvas trắng tinh và “Graphic” họ tô vẽ trên đây như một tác phẩm của riêng họ vậy. Đó là “Bức tranh” của thời trang dễ cảm thụ được nhất, dễ tiếp cận với nhiều người xem nhất.
Graphic tee đối với thị trường Vietnam (Đặc biệt là các local brands) vốn có nhiều “vết sẹo” xấu do việc “ăn cắp ý tưởng”, đạo nhái hay không tập trung cho việc đa dạng sản phẩm mà chỉ chăm chăm làm được 1-2 sản phẩm hình in rồi chóng tàn. Nhưng điều đó không có nghĩa là “Graphic Tee” là một sản phẩm đơn giản – một khi đã có sáng tạo thì dù thứ đơn giản nhất chúng ta cũng có thể biến nó thành một điều có giá trị. Sự sáng tạo trong T-shirt có nhiều phương diện để tiếp cận:
Graphic:
Đó chính là sự sáng tạo của các graphics. Những hình in đó được các artist sáng tạo một cách độc lập hay phát triển dựa trên các sản phẩm mà họ đã sẵn có. Chẳng thế mà có rất nhiều sự hợp tác giữa các thương hiệu thời trang với các họa sĩ, nghệ sĩ trên thế giới để shout-out, để cho công chúng biết tài năng của họ nhiều hơn. Cũng như mang một thông điệp gì đó cho cộng đồng. Kĩ thuật in cũng có thể được xem là một cách thể hiện sự khác biệt giữa các sản phẩm graphic tee. In lụa, in nhiệt, in DTG hay kể cả là in xong washed, in xong nhuộm, in xong descontruction, in xong rồi in đè lên. Đó là in và cách xử lí.
Form dáng:
Có nhiều kiểu form tee khác nhau. Form crop, form boxy, form lệch. Việc ứng dụng những kiểu dáng khác nhau lên 1 sản phẩm tee thông thường kết hợp với hình in (Nếu cần) cũng có thể được xem là tùy chỉnh được t-shirt. Bắt vào dáng hơn, thoải mái hơn…vân vân.
Nguyên liệu và Cách xử lí kĩ thuật:
Về bản chất, T-shirt cũng như bao sản phẩm thời trang khác. Được cấu thành từ sợi vải. Cho nên việc sử dụng nguyên liệu như thế nào (Thân thiện với môi trường, chất liệu công nghệ giữ ấm, trượt nướt, thoát khí etc) hay xử lí kĩ thuật bề mặt và cấu trúc vải cũng là 1 phương thức “sáng tạo” mà nhiều thương hiệu tiếp cận với thị trường. Thay vì làm blank tee thì cũng là blank tee nhưng sử dụng các công nghệ chất liệu mới để mang tới trải nghiệm mới cho người dùng. Hay là Tee Pleat (Xếp li), Tee Patchwork, Tee Denim, Tee Corduroy. Cấu trúc có thể dựa vào nguyên tắc chính để làm nên tee hoặc thêm các tính năng đi kèm như pocket, hidden pocket (Túi ẩn), xẻ tà. Rất rất nhiều cách để sáng tạo trong mắt người dùng.
Trong cuộc sống nhanh như ngày nay, các sản phẩm graphic tee nói riêng và tee nói chung chắc chắc là một thứ không thể thiếu trong tủ đồ của nhiều người – đa dạng độ tuổi, đa dạng ngành nghề. Dễ mặc, dễ ứng dụng cũng như dễ tùy biến để “làm mới” hình ảnh khi đi ra ngoài đường hay xuất hiện trên mạng xã hội. Cùng 1 chiếc quần, 1 một sản phẩm Outerwear (Sản phẩm mặc ngoài như là jacket, parka..) nhưng nếu linh động thay đổi tee thì cũng mang được hiệu ứng là một look mới. Còn nếu kèm theo graphic thì có thể khiến người xung quanh tập trung vào hình in đó như thế nào mà “tạm thời quên” những chi tiết cũ (mà bạn lỡ mặc vào ngày hôm qua). Tuy nhiên đây cũng không phải là một điều mà chúng ta “Lạm dụng” các sản phẩm hình in được.
Tee/Graphic Tee cũng chỉ là một phần nhỏ trong bức tranh tổng thể outfit của mỗi người. Cùng với quần, áo khoác ngoài, phụ kiện như mũ – vớ – trang sức – giày dép nó mới tạo được sự thống nhất liên kết về màu sắc để hài hòa trong outfit chúng ta mặc hàng ngày. Vốn dĩ Tee được xem là áo lót trong nền công nghiệp thời trang ngày xưa, nhưng giờ đây nó được xem là 1 inner -layer (Lớp trong) và cũng đóng vai trò trong việc phân chia layer và tỉ lệ cơ thể sao cho phù hợp. Oversize tee là 1 ví dụ điển hình cho việc nhiều người quá lạm dụng nó mà mất đi nét đẹp của cơ thể.
Việc chọn graphic cho phù hợp cũng là 1 điều đáng để quan tâm vì nếu graphic theo kiểu text hay mang màu trắng đen thì còn đơn giản, những nếu graphic đó lớn và có màu sắc thì đó cũng là bài toán để chúng ta mix and match sao cho phù hợp để nổi bật hình in đó lên. Giống như thưởng lãm nghệ thuật vậy, chúng ta cũng nên hiểu về ý nghĩa của hình in trên áo vì thực ra chúng ta đã bỏ tiền để mua giá trị hình in đó trên sản phẩm. Hình in đó có ý nghĩa như thế nào, có giá trị gì trong cuộc sống tinh thần của chúng ta hay giúp chúng ta thể hiện được thông điệp tới mọi người như thế nào? Đó cũng là một điều cân nhắc khi lựa chọn các sản phẩm hình in.
Graphic tee không xấu
Chỉ có hình in “xấu” và chất lượng kém mà thôi.
