MỘT NGƯỜI MẮC HỘI CHỨNG ADHD (RỐI LOẠN GIẢM CHÚ Ý) PHẢI LÀM GÌ ĐỂ ĐẠT 8.5 IELTS?

Các kì thi học thuật đối với mình luôn là một cực hình. Cực hình không phải vì kiến thức, mà vì hội chứng ADHD làm mình thường không thể tập trung ngồi yên một chỗ quá 40 phút. Vài năm trước đây, mình thường phải sử dụng một số loại thuốc để giảm thiểu tác động tiêu cực của hội chứng này. Tuy nhiên đối với kì thi lần này, mình quyết sẽ thử thách thể lực của bản thân và tự tìm cách rèn luyện để cải thiện khả năng tập trung.

Trước ngày thi khoảng tầm 2 tuần, mình bắt đầu cân nhắc xem đâu sẽ là kĩ năng có thể sẽ “làm khó” thể lực của mình nhất. Đối với Listening, cũng vì ADHD mà trước đây mình thường phải để tốc độ bài Nghe trên YouTube ở mức 1.75 đến 2.0, làm bài cho…đỡ sốt ruột. Tuy nhiên đối với lần thi này, với mục tiêu duy nhất là cải thiện sự tập trung nên mình làm ngược lại, đấy là để tốc độ ở mức…0.75. Nghe có vẻ hơi khác người, nhưng đó là điều mình đã phải làm. Cách này đã giúp cho mình khá nhiều vào ngày thi, tuy nhiên hôm đó đến Section 4 thì não mình lại bắt đầu…bỏ đi chơi, làm mình phải tự cấu vào đùi liên tục để giúp cho bản thân tập trung trở lại.

Sau khi thi Listening là đến Reading. Đối với kĩ năng này, mình mong các bạn sắp tới tham gia kì thi hiểu rằng mấu chốt của kĩ năng này luôn là CHĂM CHỈ. Tự hỏi bản thân rằng bạn thích chủ đề gì, và tìm đọc thật nhiều bài viết về chủ đề đó bằng Tiếng Anh, rồi sau đó mở rộng thêm những chủ đề khác, rồi lại đọc thật nhiều hơn nữa. Hãy luôn nhớ rằng, những người ra đề thi cho bạn đều là các chuyên gia học thuật dày dạn kinh nghiệm, họ biết cách để thử thách trình độ Ngôn Ngữ thật sự của bạn. Vì vậy nên đừng nghĩ rằng vài ba thủ thuật được truyền tai nhau từ 10-15 năm trước có thể giúp cho bạn “sống sót” qua kì thi này. Thêm một điều nữa, vào ngày thi, mình chợt nhận ra là BC…không phát cho chai nước uống giống như IDP. Thiếu nước nên chứng ADHD của mình càng trầm trọng. Mình cố gắng làm xong Reading trong vòng 50-52 phút và dành gần 10 phút cuối để soát lại, vì hiểu rằng kiểu gì cũng có sơ suất.

Đến phần thi Writing cũng là lúc thể lực và sự tập trung của mình chỉ còn khoảng 40%. Dù vậy, mình vẫn tuân thủ nguyên tắc của bản thân, đó là phần nào nhiều điểm hơn thì mình làm trước. Vì vậy mình làm Task 2 đúng 40 phút và dành 15 phút cho bài Process của Task 1, cùng 5 phút để soát lại bài. Vì triệu chứng của ADHD nên vừa viết mà tay và chân mình rung lên bần bật, và đầu thì rất đau. Cảm giác khi làm bài lúc đó của mình chỉ còn là muốn mau chóng ra khỏi chỗ này thôi.

Đối với phần Speaking và Writing, điểm cả 2 kĩ năng này của mình lần này đều thấp hơn những lần thi trước đó của mình. Mình có lời khuyên cho các bạn thế này: Hãy coi 2 kĩ năng này giống như việc…nâng tạ trong phòng gym. Lần thi này mình khá chủ quan khi nghĩ rằng trong quá khứ mình đã từng nâng được “tạ” ở mức cao nên lần này chắc chắn vẫn sẽ nâng được y hệt mức cũ, vì vậy trước khi thi mình gần như không có tập tành gì 2 kĩ năng này cả. Thành ra buổi thi đó mình đã “underperform”. Nhưng không sao, vì đây sẽ là bài học và động lực để tháng 6 mình thi tiếp. Mục tiêu của mình vào tháng tới sẽ là 9.0 Overall.

Mình hi vọng rằng, những chia sẻ này của mình có thể giúp cho mọi người rút ra kinh nghiệm và làm bài tốt hơn cả mình nữa. Cảm giác cố gắng để đạt được một mục tiêu trong cuộc sống, nó “đã” lắm mọi người ạ. Lần 1 chưa được thì mình thử lần 2, lần 3. Quan trọng là đừng để những suy nghĩ tiêu cực làm ta từ bỏ. Cố gắng lên.

“After the rain, instead of sadness comes a happy end.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *