Trong tuổi thơ của nhiều người – đặc biệt là các bạn nữ thì việc may đồ cho búp bê không phải là chuyện gì quá xa lạ. Nào là đi xin vải thừa của mẹ – của nhà hàng xóm, cặm cụi may may vá vá cho con búp bê. Cũng chải tóc lại, cũng trang điểm. Bằng trí tưởng tượng và sức sáng tạo thuần khiết thường thấy ở trẻ nhỏ, các bé nữ đã đa dạng “Đồ chơi” của mình bằng cách tạo cho chúng một outfit/ một trang phục mới để tạo ra một cái nhìn khác lạ hoàn toàn. Thời gian trôi qua, chúng ta trưởng thành dần thì những trò chơi – thú vui đó dần bị quên lãng và hay bị gọi là “trò trẻ con”.
Thực ra thì các fashion designer cũng chơi “búp bê” của riêng họ. Trong các atelier biệt lập thì creative director sẽ cùng với ekip là đội ngũ nhà thiết kế thời trang, các chuyên gia chất liệu, các chuyên gia rập, các chuyên gia sản xuất sẽ cùng ngồi xuống lên ý tưởng dựa trên tầm nhìn của thương hiệu, ngôn ngữ thời trang của người sáng tạo và phác thảo nó thành các bản vẽ dựa trên moodboard. Sau đó họ sẽ test thử bằng cách làm những phiên bản mi-ni của collection đó lên trên các con búp bê được dựa trên tỉ lệ chuẩn của con người. Việc này khá là kì công và tốn thời gian nhưng nó giống là “thí nghiệm” của các nhà tạo mẫu thời trang vậy. Và nhiều thương hiệu đã sử dụng những con búp bê này như là một phần trong tác phẩm nghệ thuật của họ và trưng bày vậy.
Trong lịch sử của ngành công nghiệp thời trang thì Théâtre de la Mode là một nơi như thế. Đây là một triển lãm được tổ chức vào giai đoạn 1945-1946 sử dụng những con mannequins (Ma-nơ-canh) với kích thước bằng 1/3 người thật (Cũng là một biến thể của búp bê đúng không nào) và quần áo của chúng được làm ra bởi những bàn tay thiết kế hoa mĩ nhất – hàng đầu của kinh đô thời trang Paris. Théâtre de la Mode tổ chức nhằm gây quỹ cho những người sống sót sau chiến tranh cũng như lấy tiền để giúp đỡ ngành công nghiệp thời trang của Pháp sau Thế chiến thứ II.
Maria Grazia Chiuri cũng dựa trên cảm hứng từ triển lãm nổi tiếng này để trình làng với thế giới các phiên bản thu nhỏ của collection Christian Dior Fall/Winter 2020 và đưa những hình ảnh kì công, giàu bản sắc của các Dior’s atelier house với công chúng để truyền tải một phần nào giá trị thẩm mỹ của thương hiệu. Tương tự với 1 trong những người thuộc Antwerp6 – Walter Van Beirendonck cũng tung ra 1 mens collection với model là 1 con búp bê trong mùa Xuân/Hạ 2021 để vừa mới lạ, vừa hợp lí trong tình hình đại dịch lúc đó diễn ra căng thẳng.
Nhưng Jeremy Scott còn làm ra cả một fashion show bằng puppet (Con rối – có dây điều khiển). 1 fashion show sẽ bao gồm ít nhất không gian, khách mời và người mẫu. Tất cả những “sinh vật sống” có thể tồn tại thì Jeremy Scott thay bằng những con rối hết. Moschino Ready to wear Spring/Summer 2021 là sự hợp tác giữa J.Scott và Jim Henson’s Creature shop. Bên làm con rối, bên làm những trang phục mới nhất của Moschino cho những con rối đó. Các sản phẩm thời trang cũng chính là các items nằm trong collection Xuân/Hạ và chúng được bán (với tỉ lệ người thật) không khác gì những phiên bản xuất hiện cùng các con rối. Tuy nhiên, Jeremy Scott còn làm những con búp bê mô phỏng những chuyên gia hàng đầu thời trang của thế giới như Anna Wintour, Edward Enninful, Hamish Bowles, Angelica Chang, Brandon Good ngồi ở hàng front-row để khiến “Show’ diễn trở nên thực tế nhất.

