Marketing luôn là một nghề cần sự năng động, liên tục đổi mới và dĩ nhiên cơ hội nghề nghiệp cũng hấp dẫn không kém. Bởi chính sự hào nhoáng ấy, đã vô hình chung ‘’định nghĩa’’ cho những người có thể theo đuổi ngành học này: năng động, sáng tạo, giỏi giao tiếp và đặc biệt là phải ‘’hướng ngoại’’. Điều này khiến nhiều người muốn gia nhập lĩnh vực này có nhiều thắc mắc và hoài nghi hơn:
‘’Liệu người hướng nội như mình có phù hợp với Marketing không?’’ hay ‘’Ngại giao tiếp chắc không làm được Marketing đâu nhỉ?’’
Bạn nghĩ sao về ý kiến này?1.Hướng nội là người như thế nào?Người hướng nội là người có xu hướng nạp năng lượng từ những không gian yên tĩnh, khi ở một mình, và làm những việc chỉ có một mình. Họ không giống người hướng ngoại có được năng lượng từ giao tiếp xã hội, người hướng nội phải tiêu tốn năng lượng trong các tình huống xã hội.2. Điểm mạnh của người hướng nội:
- Khả năng làm việc độc lập của người hướng nội cao.
Bởi họ là những người tập trung nhiều vào những cảm xúc bên trong, hướng đến chiều sâu của vấn đề, và thường dành thời gian của bản thân để tìm tòi, học hỏi về những kiến thức mình quan tâm. Vì vậy người hướng nội thường có tư duy mạch lạc, kế hoạch rõ ràng và đặc biệt ít phụ thuộc hay ỷ lại vào người khác.
- Khả năng quan sát và tư duy tốt.
Thích tự bản thân làm mọi thứ chính là cách quan sát và học hỏi tốt nhất. Sự yên tĩnh và xu hướng tĩnh lặng giúp người hướng nội có thể nhìn nhận vấn đề một cách tinh tế và theo cách riêng. Điều này cực kì quan trọng trong Marketing, vì điểm ăn tiền của mọi chiến dịch quảng cáo đều nhờ sự tỉ mỉ từ những chi tiết nhỏ nhất.
- Khả năng phân tích tốt.
Chính sự độc lập và suy nghĩ thấu đáo về mọi khía cạnh, họ dễ dàng nhận biết mọi thứ xung quanh với cái nhìn đa chiều và khách quan. Vì thế người hướng nội thường làm tốt các công việc như phân tích hay nghiên cứu thị trường, một công việc không thể thiếu khi thực hiện một chiến dịch Marketing.
- Khả năng sáng tạo cao.
Điều này có vẻ gây tranh cãi đối với nhiều người. Nhưng bản thân mình thấy ý kiến này khá đúng. Vì có khoảng thời gian quan sát và tưởng tượng mọi thứ nhiều hơn người khác, nên thế giới nội tâm của người hướng nội cực kì phong phú. Cộng với việc biết lắng nghe và thấu hiểu, càng giúp họ có cái nhìn sâu sắc và hiểu rõ được người khác cần gì, muốn gì, để dễ dàng đưa ra những dự án đáp ứng được điều đó. Đây cũng chính là mục đích cốt lõi của Marketing.3. Điểm yếu của người hướng nội:
- Không có nhiều network.
Điều này có vẻ ai cũng hiểu, vì hầu hết thời gian họ đều thích ở một mình, nên các mối quan hệ của người hướng nội thường không nhiều, và hay gặp trở ngại trong việc giao tiếp với người lạ hay thậm chí là đồng nghiệp. Thay vì xây dựng quá nhiều mối quan hệ, họ tập trung xây dựng và đầu tư cho mối quan hệ bền chặt và lâu dài.
- Thường xuyên thiếu năng lượng ở nơi làm việc.
Không phải vì lười đâu nhé! Như đã đề cập ở trên, người hướng nội tiêu tốn khá nhiều năng lượng cho việc giao tiếp xã hội, nên họ thường ít giao tiếp hay tương tác ở nơi đông người. Vì vậy nên nhiều người mới nhìn vào có thể thấy họ ít hòa đồng và hơi ‘’khó ở’’.Thú thật thì mình cũng là một người hướng nội, và hiện tại mình đang là sinh viên năm nhất chuyên ngành Marketing tại Viện Đào tạo Quốc tế hệ Cử Nhân Tài Năng ISB BBus, thuộc Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Tuy nhiên mình lại thấy mọi thứ rất bình thường, khó khăn thì dĩ nhiên vẫn có, nhưng không phải vì mình là người hướng nội, mà là những trở ngại thường gặp trong học tập của một sinh viên xa nhà. Nhưng may mắn khi mình làm quen được một nhóm bạn ‘’cùng tần số’’ vô cùng dễ thương, và chúng mình đều là những người hướng nội. Tuyệt vời! Có lẽ vì vậy mà tụi mình cũng ‘’hiểu’’ nhau dễ dàng hơn và làm việc hiệu quả hơn! Đó, hướng nội cũng đâu phải vấn đề đúng hem ^^Bài viết cũng khá dài, nên ở phần tiếp theo mình sẽ đề cập đến ‘’Một số lĩnh vực trong Marketing phù hợp với người hướng nội.’’Hy vọng bài viết này ít nhiều giúp mọi người hiểu rõ bản thân hơn, và có thể giúp mọi người ‘’bén duyên’’ với Marketing, ngành học tuy cạnh tranh nhưng đầy sự thú vị!