CÂU CHUYỆN CỦA JISOO VÀ CÂU CHUYỆN VỀ PHỐI ĐỒ.

Đầu tiên là mình chia sẻ thật thì mình thích Jisoo trong BlackPink nhất. Có lẽ cảm quan cá nhân về vẻ đẹp hiền dịu truyền thống của các idol xứ Hàn từ ngày xưa đã cho mình thiện cảm với Jisoo nhiều hơn. Tuần lễ thời trang trở lại nườm nượp sau hậu dịch cho thấy sự trở mình của những sự kiện truyền thống “cần phải có” của các thương hiệu lớn, và tại Paris- thủ phủ của haute couture, thủ phủ của fashion. Ai cũng đều biết rằng trong khoảng thời gian gần đây, những ngôi sao Hàn Quốc với sự tác động mạnh mẽ của K-pop, K-drama lên toàn thế giới, lên những người trẻ đã là một trong những lí do chính để họ được trở thành các đại sứ thương hiệu của các nhãn hàng toàn cầu. BTS, Blackpink..thu hút hàng triệu người theo dõi và từng thành viên của họ mỗi lần xuất hiện trong fashion week nào cũng là tâm điểm của người hâm mộ, của báo chí.
Hơi cá nhân một chút thì mình từng rất thích những chiến dịch của Jisoo với Dior với vẻ đẹp rất “hiền”, rất “kiểu Hàn” ngày xưa. Jisoo bắt đầu bén duyên với Dior không phải ở thời trang mà là ở nhánh Beauty. Đúng vậy, Beauty + Vẻ đẹp “truyền thống” của Jisoo đã nhanh chóng đưa cô nàng được báo chí và người hâm mộ đặt cái tên là Dior Muse (Nàng thơ của Dior). Cùng với sự phát triển tiếng tăm của Blackpink, Jisoo nhanh chóng được Dior xây dựng hình ảnh đa dạng hơn ở các mảng túi xách, phụ kiện cho đến tháng 3, 2021 – Jisoo chính thức trở thành đại sứ thương hiệu của DIOR kể từ khi bắt đầu làm việc từ năm 2019. Nhưng vì lí do đại dịch mà ít khi nào chúng ta được chiêm ngưỡng Jisoo tham dự sự kiện của Dior nếu so sánh với Lisa – Celine hay Jennie – Channel. Thế nên lần đề pa xuất hiện của tư cách Jisoo nói riêng và Black Pink nói chung trong Paris Fashion Week 2022 này xứng đáng được mong đợi.
Thế nhưng..
Jisoo xuất hiện lại mang tới cho mình một sự buồn và thất vọng một chút. Vẫn đẹp, vẫn tươi tắn và nụ cười “truyền thống” đấy nhưng mà Christian Dior đồng ý cho Jisoo mặc kiểu gì thế này? Đại sứ thương hiệu đó. Trong cả hai looks mình thấy đó là chiếc váy thêu đến từ C.D Resort 2022 cùng Lady Bag mini hay combo áo shirt trắng + plaid skirt từ Christian Dior Pre-fall 2022, phần thô của Jisoo thể hiện ra rất nhiều. Mình không biết thể hiện từ gì ngoài từ trông “Lùn lùn, đụt đụt” cùng với bắp chân, xô vai và bắp tay thể hiện ra rõ mồn một. Nó không khác gì Dior vả thẳng vào mặt người Á như mình vì nếu so sánh với một nàng thơ khác của Dior là Anne Taylor-Joy, có vẻ Dior hơi bất công với Jisoo. Tại vì nếu tham dự sự kiện với tư cách cá nhân thì không sao? Có thể đổ lỗi cho ekip stylist cho các nghệ sĩ. Nhưng đằng này là đại sứ thương hiệu chắc chắn phải có sự đồng ý đến từ cả hai bên Dior – người nổi tiếng cũng như các suggest đến từ nhãn hàng trong việc sử dụng các sản phẩm thời trang để xuất hiện trước công chúng?. Nhìn Jisoo mặc Dior như thế này thì nếu là con gái châu Á, mình còn chẳng dám mua vì nhìn “phô” quá.
Nếu xét trong các looks có sử dụng sản phẩm mà Jisoo sử dụng là Resort 2022 và Pre-Fall 2022, chúng ta đều thấy Maria Grazia Chiuri sử dụng cách mix and match hoàn toàn khác. Nếu như bộ đầm Resort 2022 thì model xuất hiện cùng một đôi boots và vớ trắng đi kèm váy để tăng chiều cao và phân chia tỉ lệ rõ ràng thì trong Pre-fall 2022, chúng ta thấy các layers được sắp xếp để tăng tính thời trang và chi tiết cho người mặc. Từ knit-wear, skirt tới shirt trắng cùng 1 chiếc quần sport-legging để rõ từng phần một. Thế mà nhìn Jisoo mặc Dior cứ bị kiểu “buồn” gì ấy. (Nếu mà chụp nửa người hoặc cận thì trông còn đỡ)
Đành rằng không thể nào so sánh chiều cao – vốn là thứ rất quan trọng trong thời trang vì dù gì Jisoo cũng là người Châu Á với chiều cao là 1m62, không thể sánh với các siêu mẫu hoặc cả người nổi tiếng đến từ Phương Tây. Nhưng mà là đại sứ thương hiệu thì nên được chăm sóc hay chỉnh sửa những sản phẩm sao cho phù hợp với dáng vóc người mặc đẹp hơn chứ nhỉ. Còn nếu Dior có làm thì mình lại càng không đồng tình trong việc này khi để đại sứ thương hiệu của mình “trông” cứ như thế nào.
Thế mới thấy làm “Brand ambassadors” không dễ và đơn giản chút nào. Suy cho cùng cũng chỉ là công cụ tăng doanh số, tăng độ phủ thương hiệu tới thị trường mà thôi. Dù mang tới tiếng tăm cho bản thân, tiền nhưng độ chi phối của các thương hiệu tới những người nổi tiếng là rất lớn.
G-Dragon, là đại sứ thương hiệu nhưng với tầm ảnh hưởng và khả năng của mình. Cùng vóc dáng người nhỏ con nhưng được tự do phối đồ theo ý thích của riêng mình hay của ekip riêng, mỗi lần G-dragon xuất hiện tại các tuần lễ thời trang tại show Chanel – chúng ta vẫn thấy vẫn rất đẹp, vẫn rất Chanel mà không hề bị “nhỏ thó”. Hay lần xuất hiện của Dara (2NE1) trong Paris fashion week tại show của Ann Demeulemeester SS19 với sản phẩm của nhà tạo mẫu mùa Fall 2018 vẫn vô cùng đặc biệt đó hay sao.
Các bạn nên nhớ rằng những đồ trên hầu hết là đồ may sẵn (ready-to-wear) theo các kích cỡ được định hình. Và chúng được thiết kế dựa trên form của người nước ngoài và có nhiều thứ vẫn không phù hơp với dáng vóc của người Châu Á. Mà một khi nó đã không đúng với tỉ lệ cơ thể của bản thân thì dù là người đẹp, người nổi tiếng hay người bình thường thì nhìn nó vẫn không đẹp…

Nguồn Trí Minh Lê.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *