Nếu bạn nghĩ hạm đội của Trịnh Hòa (nhà Minh) sở hữu những con tàu gỗ lớn nhất thế giới thì bạn đã lầm!

Gã khổng lồ từ địa ngục “TESSARAKONTERES” thời Hi Lạp hoá (giai đoạn sau Alexander Đại Đế và trước thời La Mã) mới thực sự giữ kỷ lục về kích thước của một con tàu gỗ trong lịch sử loài người.

Những người kế vị Alexander Đại đế đã có ý tưởng về việc đóng và sử dụng các loại tàu chiến kiểu polyeres (đa thân) khổng lồ trong các cuộc chiến của họ từ năm 321 TCN, tức là cách đây hơn 2300 năm và trước thời của Trịnh Hoà 1700 năm. 

Họ đã xây dựng các hạm đội bao gồm nhiều tàu chiến lớn, trong đó có “soái hạm” là các con tàu khổng lồ như ‘eikoseres’ và ‘tessarakonteres’ với chiều dài lên đến 130m. Các tàu chiến này giống như pháo đài nổi, kích thước tương đương với các thiết giáp hạm và tàu sân bay cỡ lớn ngày nay. Các tessarakonteres có thủy thủ đoàn lên tới 6.000 người bao gồm sĩ quan, người chèo thuyền, thủy thủ, lính thủy đánh bộ và những người khác, quân số này tương đương một tàu sân bay ngày nay.

Tessarakonteres (tiếng Hy Lạp: τεσσαρακοντήρης, “bốn mươi hàng”), hoặc đơn giản là “bốn mươi” là một con tàu dạng 2 thân khổng lồ, được cho là do Ptolemy IV Philopator của Ai Cập xây dựng vào thời kỳ Hy Lạp hóa. Nó được mô tả bởi một số nguồn cổ xưa, bao gồm một tác phẩm bị mất của Callixenus of Rhodes và các văn bản còn sót lại của Athenaeus và Plutarch. 

Theo những mô tả này, được xác nhận bởi các nghiên cứu gần đây của Lionel Casson, kích thước khổng lồ của con tàu khiến nó trở nên phi thực tế và mục đích chủ yếu của nó là khuếch trương thanh thế chứ không phải là một tàu chiến hiệu quả (điều này cũng tương tự như những con tàu khổng lồ trong hạm đội của Trịnh Hoà).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *