Những việc làm của phi công trong buồng lái mà họ không muốn hành khách biết?

Những việc phi công làm mà họ không muốn hành khách biết à? Tôi chợt nhớ tới ba việc.

Thứ nhất, khi bay về phía Tây vào buổi chiều phi công thường dùng bản đồ giấy để… che cửa sổ, họ làm vậy cho đỡ chói mắt (Hiện tại, phi công dùng bản đồ điện tử, thứ mà có thể sẽ bốc mùi khi bị phơi nắng. Do vậy, họ sẽ dùng báo). Nghe có vẻ đáng sợ với những người đã quen với việc lái xe và phải chú ý đến các phương tiện khác đúng không? Nhưng trên máy bay thì việc nhìn ra cửa sổ hoàn toàn không cần thiết khi ở trên cao.

Thứ hai, khi gặp nhiễu loạn khí, phi công không trực tiếp điều khiển máy bay để ngăn những điều khinh khủng xảy ra. Hầu hết những lúc gặp nhiễu loạn khí, phi công sẽ nhìn vào màn hình radar và người còn lại sẽ liên lạc trên sóng với các máy bay khác để xem khi nào sẽ tới vùng nhiễu loạn. Tất cả về nhiễu loạn là… nó sẽ kết thúc.

Thứ ba, trong những chuyến bay đêm, đèn sẽ được tắt khi bay qua mốc 10000ft (3048m). Có lần, hành khách đã hỏi tôi rằng “Bạn quan sát kiểu gì?” tôi đã trả lời: “Quan sát gì cơ?”. Tắt đèn khi ở trên 10000ft có vẻ hơi khó hiểu đối với những người không phải phi công. Nhưng trong bảng kiểm tra thì: “Đèn hạ cánh sẽ được bật ở dưới 10000ft để tránh va chạm.”

Theo: Khám Phá Thế Giới

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *