Tại sao chúng ta phải dùng nhiều cell pin trong bộ pin xe điện vậy? Không thể chế tạo nguyên một cell to sao?

Hiệu điện thế của một cell lẻ không được cao cho lắm.

Ví như bình ắc quy xe của bạn được cấu thành từ 6 cell nhỏ để đạt mức 12V (mức bình thường) vì một cell ắc quy axit chì chỉ có 2V thôi à.

Còn những cell lithium trong bộ pin xe điện cũng chỉ khoảng hơn 3.6V một chút.

Trên lý thuyết chúng ta có thể sử dụng một cell lớn, nó hoàn toàn khả thi, chỉ là không có tính thực tiễn thôi.

Tại sao lại vậy?

Nhắc qua một chút về định luật Ôm nhé.

P = V*I

  • P là công suất (watt)
  • V là điện áp
  • I là cường độ dòng điện (Ampe)

Giả sử, động cơ xe điện của chúng ta có công suất 20kW (20000W) điện áp 600V dòng một chiều (động cơ này cũng nhỏ thôi)

T/N: Công suất cực đại động cơ xe VinFast VF9 là 300kW

Từ định luật trên ta suy ra công thức: I=P/V

I = 20000/600 = 33 A, một mức không quá cao và có thể tải được bởi sợi dây cỡ ngón tay út.

Và chúng ta hãy thử với bộ nguồn 3.7V nào

I = 20000/3.7 = 5405 A

Kinh khủng chưa… Và vấn đề là chúng ta cần một sợi dây có thể tải được nó.

Để dễ hình dung thì cái dây bên trái cỡ 500MCM, bạn sẽ cần tới mười bốn sợi như vậy nối song song để tải được dòng 5405A, hoặc một sợi dây to cỡ bắp chân ấy.

Bạn thấy được lý do rồi đó.

——————————–

BÌNH LUẬN:

Jonathan Johnson

Kể cả khi bạn dùng thêm vài viên pin mắc nối tiếp để tăng hiệu điện thế (đồng thời giảm cường độ) thì nội trở của những viên pin đó vẫn tạo giới hạn dòng xả tối đa, trừ khi viên pin đó cực lớn.

Bằng việc sử dụng bộ pin mắc song song nhiều chuỗi pin nối tiếp, bạn có thể giảm nội trở của cả bộ pin, giúp pin có dòng xả tốt hơn.

Hơn nữa, sử dụng những viên pin nhỏ hơn, diện tích bề mặt cũng tăng theo, giúp tản nhiệt tốt hơn. Việc này dễ hơn nhiều so với kiểm soát nhiệt của những cell pin lớn.

Sử dụng nhiều cell cũng có khả năng cô lập những viên pin hỏng, điều này giúp tăng tuổi thọ pin. Đối với bộ cấu thành từ vài viên pin lớn, một viên lỗi cũng có khả năng làm cả bộ pin lỗi theo.

Theo: Khám Phá Thế Giới

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *