CHÚ KHỦNG LONG CỦA NOBITA

Piisuke (tên chú khủng long trong phim) là loài bò sát biển mang tên Futabasaurus, từng phân bố tập trung ở vùng biển Fukushima, Nhật Bản vào cuối kỷ Phấn Trắng. Nó là một chi của bộ Plesiosaur và là một thành viên trong gia đình các loài Elasmosaurid. Futabasaurus là loài Elasmosaurid đầu tiên được tìm thấy ở Nhật Bản, tên chúng được đặt theo nhóm nhà khảo cổ học đến từ tập đoàn Futaba, là nhóm nghiên cứu đã tìm ra được nhiều hóa thạch và có những nghiên cứu chuyên sâu về chúng.

Một con Futabasaurus trung bình có chiều dài từ 6.4-9.2 m và nặng khoảng từ 3-4 tấn. Thực tế chúng cũng từng sống ở các vùng biển ở Đông Á, nhưng tập trung nhiều ở vùng biển Nhật Bản và đã bị tuyệt chủng cách đây 65-75 triệu năm. Dù là loài ăn tạp nhưng món ăn khoái khẩu nhất của chúng là cá và dù trong phim có vẻ ngoài khá dễ thương nhưng thực tế chúng nhìn khá dữ với cái miệng chứa 30-40 chiếc răng sắc nhọn, và chúng cũng từng là con mồi của các loài cá mập tiền sử lớn hơn mà từng tồn tại song song vào thời điểm đó, đó cũng là một trong các lí do khiến loài này tuyệt chủng, lí do chủ yếu khiến loài này biến mất là do điều kiện khí hậu thay đổi bởi cuộc đại diệt chủng khi thiên thạch vào va vào Trái Đất cách đây 65 triệu năm vào cuối kỷ Phấn Trắng.

Do cấu tạo khoảng cách giữa hốc mắt và mũi khá xa nên chúng có thể vừa bơi sát bề mặt nước, vừa ngẩng cổ lên trời để lấy oxi thở. Bộ răng đặc biệt của chúng cho phép chúng cắn con mồi rồi nuốt trọn chứ không cần phải xé con mồi ra làm nhiều mảnh. Giống cá sấu, đôi khi chúng cũng phải nuốt những viên sỏi để giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn. Futabasaurus bơi không được nhanh nên chọn lối đi săn rình rập để tiếp cận con mồi từ phía dưới. Bảo tàng khoa học quốc gia Nhật Bản hiện có trưng bày hẳn một bộ hóa thạch gần như là hoàn chỉnh của loài này.

Trong bộ phim “Chú khủng long của Nobita”, có đoạn Nobita đem Piisuke trả về thời đại của nó, nhưng khi về nhà và quan sát qua màn hình của tivi thời gian thì thấy nó đang bị một đàn thằn lằn biển Plesiosaur lạ khác đe dọa đuổi đi và không cho gia nhập đàn. Thật ra đó là do lỗi của Nobita khi vô tình đem Piisuke trả về không đúng địa điểm nó phân bố. Như đã nói ở trên, loài Futabasaurus sống ở vùng biển Nhật Bản, nhưng khi đó Nobita đã đem nhầm Piisuke sang vùng biển Bắc Mỹ, nên đàn Plesiosaur kia trong phim chính là loài Elasmosaurus (một loài thằn lằn biển khác lớn hơn, sinh sống phổ biến ở Bắc Mỹ thời ấy). Sau đó, Doraemon đã nhận ra chi tiết này nên đã khuyên Nobita đem Piisuke về đúng nơi ở của nó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *