1 SỐ FACT VỀ TRAUMA BONDS

(Trauma bonds: sự gắn kết đau thương, nghĩa là việc 1 nạn nhân ko thể thoát ra khỏi 1 mối quan hệ ngược đãi hoặc lạm dụng, do đã dần trở nên quen thuộc với việc chịu đựng những cơn đau (ko nhất thiết là về mặt thể lý) và kẻ đã ngược đãi hoặc lạm dụng mình.

Lý do chính khiến những nạn nhân thường từ chối việc chấm dứt các mối quan hệ kiểu này là bởi vì sau khi ngược đãi, kẻ ngược đãi thường bỗng dưng trở nên thật tử tế và ân cần, miễn là nạn nhân cư xử đúng theo cách mà hắn ta muốn. Sự lặp đi lặp lại của quá trình ngược đãi và “khen thưởng” này có khả năng gây nghiện và khiến cho nạn nhân luôn muốn có đc sự “khen thưởng” này, luôn muốn lấy lòng hắn. )

1. Bạn sẽ nảy sinh “tình yêu” với người mà lẽ ra bạn phải ghét cay ghét đắng.

2. Bạn sẽ nhầm lẫn giữa “tình yêu” mà bạn nhận được, với sự lạm dụng.

3. Trauma bond gây ra phản ứng hóa học trong cơ thể cũng tương tự như cách cơ thể phản ứng với heroin.

4. Dần dần, bạn sẽ khao khát chính người mà bạn khinh thường.

5. Cognitive dissonance ( Lý thuyết bất hòa nhân thức) chính là nguyên nhân hình thành Trauma bonds

( Cognitive dissonance- Lý thuyết bất hòa nhận thức: cảm giác khó chịu, căng thẳng khi một người nhận thức được hai hoặc nhiều ý tưởng, niềm tin trái ngược nhau cùng một lúc. Sự khó chịu xuất hiện khi niềm tin của con người bị va chạm với bằng chứng trái ngược với niềm tin vốn có. Lúc này, tâm trí của con người sẽ bị tấn công bởi vô vàn sự nghi ngờ. Và để thoát khỏi cảm giác đó, họ sẽ tìm cách giải quyết bằng cách trấn an bản thân hoặc thu thập các thông tin phù hợp với niềm tin của mình, hạn chế đối mặt với các thông tin trái với niềm tin của họ.

Ví dụ: khi bạn đang trong quá trình giảm cân, bạn sẽ giảm lượng tinh bột, giảm lượng đường, chất béo… Thế nhưng, khi bạn nhìn thấy những chiếc bánh ngọt và cơn thèm khát xâm chiếm lấy bạn. Lúc này, bạn sẽ tự nhủ rằng, chỉ ăn 1 cái bánh sẽ không sao hoặc mình sẽ ăn 2 cái và sẽ tập để trừ đi lượng calories này. Đây chính là bất hòa nhận thức. )

6. Trauma bonds không thể bị phá vỡ cho đến khi bạn phá vỡ sự bất hòa nhận thức.

7. Cuối cùng, bạn sẽ theo đuổi một hình ảnh mà bạn tin rằng nó có tồn tại, nhưng sự thật thì hoàn toàn ngược lại. Trauma bonds sẽ khiến bạn luôn chạy theo một ảo ảnh mà bạn đã tạo ra trong chính tâm trí của bản thân.

8. Nếu như không may mắn, bạn sẽ phải chịu đựng sự giằng xé, những tiếng nói vang lên trong đầu của mình mỗi ngày. Và nếu bạn cố gắng thoát ra khỏi nó, xin chúc mừng, đó sẽ là 1 trong những việc khó khăn và đau lòng nhất mà bạn sẽ thực hiện trong đời.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *