Năm 2021 cuối cùng cũng kết thúc rồi!

Nếu như sau này bạn kể với người khác về năm 2021, bạn sẽ miêu tả nó như thế nào?

Tôi vẫn còn nhớ đêm giao thừa năm ngoái, tôi cùng bạn bè thức đến 0h sáng, đốt pháo cầm tay ở dưới tầng và ước nguyện.

Điều ước của chúng tôi rất đơn giản, hy vọng thoát ế, kiếm nhiều tiền, gia đình mạnh khoẻ, mỗi ngày đều vui vẻ hạnh phúc.

Bây giờ một năm đã trôi qua, có người ước nguyện đã thành sự thật, từ sớm đã tuyên bố sẽ cùng bạn trai đón giao thừa năm nay;

Có người đổi công việc đến mấy lần, cuối cùng cũng ổn định ở một công ty, không đến mức được gọi là đỉnh cao, nhưng ít nhất thì đó cũng là công việc cô ấy yêu thích;

Có người rời khỏi Bắc Kinh về quê nhà, cũng có người thu dọn đồ đạc rồi lại quay về thành phố lớn làm việc.

1.

Hôm sinh nhật 30 tuổi, lần đầu tiên trong đời tôi nảy sinh ý nghĩ muốn kết hôn.

Thực ra ngày hôm đó cũng chẳng xảy ra chuyện gì cả, bố mẹ không giục cưới, bạn bè cũng không giới thiệu cho tôi đối tượng.

Đó chỉ là một ngày làm việc bình thường, tôi ngủ dậy lúc 7 giờ sáng như thường lệ, tàu điện ngầm vẫn chật cứng như mọi ngày, công việc vẫn nhiều như mọi khi, vòng bạn bè vẫn ghi lại cuộc sống muôn màu muôn vẻ của mọi người. Có người khoe bạn trai, có người khoe con cái, có người than đi công tác mệt mỏi, có người cảm khái cuộc sống ở quê nhà thật nhàn nhã.

Mọi người đều dùng sức sống trong thế giới của mình. Trừ bản thân tôi và tin nhắn chúc mừng từ ngân hàng, không có ai nhớ rằng, ngày hôm đó là sinh nhật tôi.

Lúc tôi tăng ca xong từ toà nhà công ty bước ra, nhìn thấy những người xa lạ thành đôi thành cặp thả bước trên đường, tự nhiên lại hy vọng có thể có một người, xuyên qua dòng người lạ lẫm kia, đi đến trước mặt tôi, ôm tôi vào lòng, sau đó dẫn tôi đi ăn.

Vì vậy, năm 30 tuổi, tôi quyết định hoá giải sự cô đơn, không cố chấp một mình nữa.

Tối hôm đó, tôi nhắn tin cho mẹ, nói rằng, nếu như có đối tượng nào phù hợp, có thể trực tiếp đưa Wechat của tôi cho đối phương, đồng thời tôi cũng tải xuống 6 app kết bạn.

Tuy rằng, tôi cũng không chắc mình có thể thông qua những app này để gặp được người phù hợp không, nhưng ít nhất, lần này sau khi đối mặt với những cảm xúc không vui vẻ ấy, tôi không chỉ có thể chấp nhận nó một cách bị động, mà còn đang cố gắng thay đổi và nếm trải.

Hy vọng, tôi sẽ không đón sinh nhật lần sau một mình nữa.

2.

Thực ra, hai năm nay, tôi có khoảng thời gian không mấy thuận lợi.

Khi tốt nghiệp vào năm ngoái, gặp phải dịch bệnh, tôi còn chưa kịp nói lời chào tạm biệt bạn bè một cách tử tế đã phải đường ai nấy đi.

Lúc trước, bất kể là đi đâu hay làm gì cùng đều có một đám bạn ở bên cạnh, nhưng sau khi ra trường, người thân nhất lại chính là bạn cùng phòng. Tuy rằng mọi người đều ở chung một nhóm nhưng trong nhóm, trừ hoá đơn điện nước ra, căn bản là chẳng có gì để nói.

Một thời gian trước, áp lực công việc vô cùng lớn, thường xuyên phải tăng ca đến 11-12 giờ đêm. Có hôm đang tăng ca thì đột nhiên có một người lạ muốn kết bạn Wechat, vừa nhìn thì hoá ra là một bạn nữ thuê trọ mới chuyển đến.

Cô ấy hỏi tôi buổi tối có về không, nói rằng nếu như tôi về thì cô ấy sẽ để đèn, sợ tôi đi về trời tối om lại sợ.

Lúc nhận được tin nhắn này của cô ấy, tôi đang phải đối mặt với lượng công việc dày đặc trên máy tính mà đến tôi cũng hoài nghi. Vì vậy, khi cô ấy nói, “Vậy tôi để đèn cho cậu, lúc về chú ý an toàn”, tôi đột nhiên không gắng gượng được nữa.

Có câu nói rằng: “Người trưởng thành sẽ không khóc, trừ phi có ai đó xoa vào đầu họ.”

Hai năm sau khi tốt nghiệp, những người bên cạnh đều nhắc nhở tôi rằng tôi đã không còn là trẻ con nữa, không được tùy hứng, không được yếu đuối. Vì vậy, tôi vẫn luôn không dám nói với ai, thực ra tôi chẳng thể nào thích ứng với thế giới của người lớn.

Sự quan tâm của bạn cùng phòng ngày hôm ấy khiến tôi chợt hiểu ra, không có người lớn nào là toàn năng cả. Người lớn có thể yếu đuối, sợ bóng tối, mít ướt, chỉ là, trẻ con khóc xong có thể chọn cách tháo chạy, còn người lớn khóc xong vẫn phải tiếp tục khích lệ tinh thần rồi làm những chuyện nên làm.

Nhưng tôi rất vinh hạnh, vào cái ngày mà tôi bị cảm xúc tiêu cực bủa vây lại gặp được một người bạn mới tình nguyện vì tôi mà để đèn, nhắc nhở tôi phải chú ý an toàn. Mà đây, có lẽ chính là thu hoạch lớn nhất mà trưởng thành đem lại cho tôi.

3.

Đến bây giờ tôi vẫn ghi nhớ, ngày tôi vừa cùng anh ấy xác nhận mối quan hệ, bản thân hưng phấn như trúng được 500 vạn tệ vậy. Tôi đăng bức ảnh chụp chung của chúng tôi lên tất cả các mạng xã hội. Lúc đó, tôi đã cho rằng, anh ấy chính là kiếp này của tôi.

Công việc của anh ấy ổn định, thu nhập cũng cao hơn tôi rất nhiều. Vì vậy, sau khi ở bên nhau không lâu, lúc anh ấy đề nghị tôi từ chức ở cơ quan, tôi cũng không thèm nghĩ mà đồng ý luôn.

Bạn bè uyển chuyển khuyên nhủ tôi đừng nên kích động, nói rằng anh ấy không đáng tin cậy. Tôi còn vì bảo vệ anh ấy mà trở mặt với bạn bè, thậm chí còn block bọn họ. Bây giờ nghĩ lại, lúc đó thật đáng cười.

Tôi vĩnh viễn sẽ không quên được ngày mẹ tôi đột nhiên đổ bệnh nhập viện, lúc tôi ở trong bệnh viện một thân một mình gọi điện cho anh ta cầu cứu, giọng anh lí nha lí nhí.

Sau đó tôi gọi lại, anh ta liền thoái thác nói rằng mình đang bận, không tiện nghe điện thoại. Sau đó nữa, anh ta block Wechat của tôi, gọi điện cũng không nhấc máy nữa.

Không phải chỉ là một câu nói hay sao, người bạn yêu là người hay quỷ, ốm một trận là biết ngay.

Bây giờ tôi cũng coi như hiểu ra, tình yêu đẹp đẽ, không phải là lời đường mật lúc năm tháng tĩnh lặng, mà là lúc bạn gặp phải khó khăn, người ấy sẵn sàng đứng trước mặt bạn, thay bạn che gió chắn bão.

Rất đáng tiếc, tôi không thể gặp được một người như vậy.

Nhưng tôi cũng rất cảm kích, anh ta dùng cách này để dạy tôi rằng, trong tình yêu, không thể yêu một cách sâu đậm và khờ dại.

Tôi vẫn tin vào tình yêu, cũng kì vọng có thể gặp được người mới. Tuy nhiên, sau này tôi cũng sẽ không vì ai mà từ bỏ cuộc sống của bản thân. Sau này, năm tháng còn dài, tôi chỉ muốn yêu bản thân mình trước, rồi mới yêu người khác.

Năm 2021 sắp sửa kết thúc rồi, bất kể là điều ước của bạn vào năm ngoái có trở thành hiện thực hay không, bất kể là năm 2021 bạn còn có bao nhiêu điều không nỡ và tiếc nuối, vào khoảnh khắc đồng hồ điểm 0h, thời gian vẫn sẽ đẩy chúng ta sang múi giờ của năm 2022.

Năm 2022, hy vọng sẽ không còn điều gì phải tiếc nuối, những điều tốt đẹp đều có thể thành hiện thực, chúng ta có thể cởi bỏ lớp khẩu trang và hít vào một hơi lớn.

Hy vọng ngày này năm sau khi ta ngoảnh lại nhìn năm 2022, chúng ta đều có thể thành thật nói câu: Một năm nay, tôi không có điều gì phải nuối tiếc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *