Hai câu hỏi nghe đơn giản nhưng nó bao trùm lên bất kỳ doanh nghiệp nào. Làm 4,5 năm nhưng vẫn chưa trả lời rõ ràng được hai câu này là bình thường, vì lúc khởi nghiệp cái ý tưởng ban đầu nó khác, lúc làm nó lại rẽ theo nhiều hướng khác mà vì áp lực sinh tồn mình không có thời gian lẫn sự từng trải để viết lại chiến lược phát triển rõ ràng cho doanh nghiệp của mình, chỉ cố gắng bán thật nhiều thứ để sống sót chứ hai câu hỏi trên vẫn còn để nguyên đó.
Cho đến khi sắp vỡ trận hoặc không thể phát triển lên được nữa người ta mới chịu quay lại từ đầu…
1. Đóng Gói sản phẩm
Trên góc độ bán hàng, với mình đây là công đoạn quan trọng nhất, quyết định thành bại của cả một chuỗi cung ứng sau đó.
Bán lẻ còn phức tạp hơn, ngoài hai câu trên còn phải biết chọn địa điểm, biết tìm ra cái chất riêng của mình trong vô vàn mô hình bán lẻ ngoài kia…
Bán không được thì lỗ mà ngủm, bán được thì vấp phải những vấn đề khác: quản lý thế nào đây? Nhân sự ra sao? Quy trình thế nào…
Mà làm bán lẻ, không mở được chuỗi thì xác định chạy gạo kiếm cơm sống qua ngày chứ lời lãi bao nhiêu phải hôn?
Lúc này, đóng gói được hiểu là nguyên cái mô hình kinh doanh của cái cửa hàng đó, cái quán đó trong trạng thái đã thành công, đã tối ưu.
2. Nhân Chuỗi:
Ai cũng biết trong thế giới nhân Chuỗi có hai loại rõ rệt, mở nhiều để làm màu và nhân bản cái mô hình đã được đóng gói chất lượng.
Đây là bài toán về “Quy Mô”. Lúc này mà còn loanh quanh ở bài toán Sales và MKT là thành chuyên gia làm màu ngay và luôn.
Banh xác ở khu vực bán lẻ nó rõ ràng và sấp mặt hơn các mô hình kinh doanh khác nhiều vì chi phí ban đầu luôn rất nặng phải hôn?
Ký tên: Lê Minh Mẫn
Ảnh không liên quan.