LỜI XIN LỖI CHÂN THÀNH

Trong hơn 35 năm qua, người Nhật đã quá quen thuộc với món kem soda mát lạnh ngon lành có tên Gari Gari Kun, sản phẩm của công ty Akagi. Năm 2016, công ty Akagi đã tiếp tục ghi dấu trong lòng người tiêu dùng, không phải với món kem ngon lạnh khác, mà là bằng một lời xin lỗi.

Được biết, Gari Gari Kun là sản phẩm kem ra đời lần đầu năm 1981, được bán giá 50 Yên (khoảng 10 nghìn VNĐ). 10 năm sau, Akagi mới “dám” tăng giá lên đến 60 Yên và giữ mức giá này trong hơn 2 thập kỷ mới một lần nữa rụt rè tăng giá. Gari Gari Kun dù tăng lên 70 Yên nhưng vẫn là một trong những mặt hàng được xếp vào hàng siêu rẻ ở Nhật.

Theo lẽ thường, nếu đã rẻ đến vậy, ít ai nghĩ đến chuyện phải xin lỗi khách hàng khi tăng giá. Cũng vậy, nếu mức tăng đã quá nhỏ bé như thế, đâu nhất thiết cả công ty từ trên xuống dưới phải cúi gập người xin lỗi khách hàng trên sóng truyền hình? Nhưng đó không chỉ là câu chuyện của Akagi, hay có thể nói rộng ra là câu chuyện đối nhân xử thế.

Không phải công ty nào cũng có thể biến cảm xúc tiêu cực của người tiêu dùng khi sản phẩm tăng giá trở thành cảm xúc tích cực như Akagi.

Các mạng xã hội Trung Quốc, từ Youku cho đến Weibo đang thi nhau truyền tay một đoạn clip do công ty Akagi sản xuất. Trong video, một đám đông khoảng 100 nhân viên, dẫn đầu là vị giám đốc, đứng xếp hàng ngay ngắn trước cổng trụ sở công ty, khuôn mặt tỏ rõ sự căng thẳng, lo âu. Mỗi người đều như mang một tâm sự cần phải giãi bày.

Rồi trên nền nhạc, họ đồng loạt cúi gập người, biểu thị sự hối tiếc vì buộc phải tăng giá kem Gari Gari Kun, từ 60 Yên (khoảng 12 nghìn VNĐ) lên đến 70 Yên (tương đương 14 nghìn VNĐ). Mức tăng là 10 Yên, quy đổi ra tiền Việt chỉ là 2.000 VNĐ. Kem Gari Gari Kun được niêm yết giá 60 Yên kể từ năm 1991, trải qua 25 năm, mặc bao thăng trầm của nền kinh tế vẫn giữ nguyên mức giá không đổi, cho tới bây giờ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *