MÌNH ĐÃ KHẮC PHỤC TẬT “LO RA” VÀ MẤT TẬP TRUNG TRONG CÔNG VIỆC NHƯ THẾ NÀO?

Không biết bạn có từng bao giờ cảm thấy bất lực vì công việc thì chất đầy chất đống mà bản thân thì chẳng cách nào tập trung nổi để giải quyết hay chưa? Nếu có thì bắt tay cái nào, mình cũng đã từng vật vã một thời gian dài vì tình trạng dở dở ương ương này cho đến khi mình có cơ hội gặp được vị cứu tinh của cuộc đời. Đó là một người cấp trên cực kì ưu tú trong công ty và anh ấy đã chỉ cho mình một số tips để vượt qua “vấn nạn” này.

Mình đã áp dụng thử và thấy ngay được sự thay đổi đáng kinh ngạc chỉ trong vòng 2 tuần. Và sau đây mình xin được phép chia sẻ lại với các bạn 5 phương pháp giúp nâng cao tối đa sự tập trung trong công việc mà mình đã tổng hợp lại được từ lời chỉ bảo của anh ấy:

1. Lập ra danh sách 1-3-5 công việc cần giải quyết

Ưu điểm của việc lập danh sách là giúp nhận thức rõ nhiệm vụ, giảm sự tuỳ hứng và buộc chúng ta tập trung vào nhiệm vụ. Đồng thời, nó cũng như một lời nhắc nhở và thúc giục chúng ta hành động.

Còn về ý nghĩa của dãy số 1-3-5 thì sao? Đó là thứ tự ưu tiên cho các công việc mà bạn cần xử lí trong ngày: 1 việc quan trọng và khẩn cấp nhất, 3 việc quan trọng vừa và 5 việc ít quan trọng hơn và không khẩn cấp lắm.

Việc sắp xếp thứ tự ưu tiên của mọi việc giúp cho bạn kiểm soát được nhiệm vụ mỗi ngày của mình hiệu quả hơn, từ đó giảm thiểu tối đa sự mất tập trung do phải tốn thời gian và công sức chọn lọc công việc cần phải xử lí.

2. Chuyển đổi nhiệm vụ một cách hợp lí

Trong quá trình làm việc chắc chắn chúng ta sẽ gặp phải trường hợp đến một lúc nào đó cơ thể đột nhiên đình công và chẳng muốn làm việc nữa. Trước đây khi ở trong hoàn cảnh này mình chỉ biết ra sức ép bản thân phải chăm chỉ, phải cố gắng hơn nữa mà không biết rằng thực chất việc làm này chỉ lãng phí thời gian và công sức mà thôi.

Hay một biện pháp dễ dàng hơn nữa là tự thưởng cho mình 1h ăn chơi nhảy múa cho đã rồi quay lại làm việc sau. Thề với mọi người luôn là 1h của mình là hết buổi chiều hôm đó luôn!

Mãi về sau mình mới được biết đến một cách hiệu quả hơn hẳn. Đó chính là mỗi khi không còn hứng thú làm việc nữa, mình sẽ nhìn vào danh sách 1-3-5 và chọn ra một việc nhẹ nhàng và ít tốn sức nhất để giải quyết.

Trong trường hợp thật sự không thể tìm ra một việc nhẹ nhàng (điều này khá hiếm khi xảy ra) thì mình sẽ dùng thời gian này để lên danh sách công việc cho ngày mai hoặc đơn giản hơn là sắp xếp những thứ cần làm khi về nhà vào buổi tối. Điều này không chỉ giúp cho mình có thêm động lực và còn là một cách vô cùng hiệu quả để tận dụng triệt để thời gian kể cả khi bạn đang trong trạng thái không muốn hoạt động.

3. Trì hoãn có kiểm soát

Vì não bộ của chúng ta thích những thứ dễ dàng, thoải mái và không tốn nhiều công sức, nếu bạn không chủ động can thiệp thì rất khó để loại bỏ cảm giác “thèm chơi” khi đang tập trung làm việc.

Trong quá trình làm việc và học tập, cố gắng đừng để mình bắt đầu sa đà vào những việc này mà hãy đặt ra thời gian nghỉ ngơi. Ví dụ, trong một giờ sau khi ăn, hãy cho phép bản thân làm điều gì đó mà bạn thích, nhẹ nhàng và thú vị. Nhưng nhớ là hãy set cả thời gian kết thúc cho khoảng trì hoãn này nữa nhé, nếu không là dễ đi xa lắm đó nha!

4. Phương pháp “hạ cánh” xao nhãng

Trong quá trình học tập hay làm việc chắc chắn sẽ không tránh khỏi một số ý nghĩ đột nhiên nảy ra khiến bạn mất tập trung. Nếu đi lang thang theo dòng suy nghĩ của mình vào lúc này, chắc chắn bạn sẽ lãng phí rất nhiều thời gian, vì vậy hãy học cách dừng lại ngay lập tức và để nó trôi qua tạm thời.

Hãy viết ra những ý tưởng vô tình nảy ra trong đầu bạn, để nó rơi xuống tập và đừng bay lung tung nữa. Sau đó đợi cho đến khi công việc hiện tại của bạn kết thúc, khi đó thì tha hồ có thời gian tìm hiểu và khám phá những suy nghĩ lúc nãy rồi nhé!

5. Giảm thiếu tối đa những tác động không cần thiết

Đến đây thì chắc các bạn biết mình sắp nói gì rồi đấy. Với tư cách là một con nghiện mạng xã hội đã cai nghiện “tạm thời” được tháng nay thì mình thật sự thấy việc để thông báo và chuông điện thoại ảnh hưởng rất lớn đến sự tập trung của bản thân.

Một môi trường ồn ào sẽ ảnh hưởng đến sự chú ý của bạn, vì vậy hãy cố gắng tạo ra một không gian yên tĩnh và giảm thiểu tối đa sự tác động không đáng có đến từ mọi thứ xung quanh. Có vậy thì công việc của bạn mới hoàn thành được hiệu quả và nhanh chóng đến bất ngờ.

Và đó là tất cả những chia sẻ mà mình muốn gửi đến các bạn. Tuy rằng chưa thể khẳng định rằng mình của bây giờ đây đã tập trung 100% công suất mỗi ngày nhưng mình biết chắc rằng bản thân đã tiến bộ hơn trước rất rất nhiều bằng việc nhìn vào thành tích công việc hiện tại.

Sẽ mất một khoảng thời gian để thay đổi và thích nghi với những thói quen mới nhưng hãy thử áp dụng xem, biết đâu bạn sẽ phải ngạc nhiên vì những gì nó có thể đem lại đấy!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *