THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN

TỪ THÈM KHÁT ĐẾN BẮT TAY XÂY DỰNG.

Mình không thích dùng từ “Thương hiệu cá nhân” lắm vì thật ra bản chất của từ này đối với mình khá to tát, kiểu thương hiệu cá nhân của một người phản ánh năng lực, phong cách và khả năng truyền cảm hứng của cá nhân đó tới đối tượng khán giả mục tiêu. Mà cái to nhất vẫn là năng lực.

Mình không muốn các bạn trẻ kể cả mình ảo mộng về cái gọi là “Thương hiệu cá nhân” dành cho những người chưa biết gì, chưa giỏi gì, đi lên từ số 0, … Xin lỗi nếu làm bạn tự ái. Bài viết này có thể chưa khiến cho bạn có thể bắt tay vào xây dựng thương hiệu cá nhân nhưng có thể kích động ý thức sớm về việc định hình và vun vén ngay từ bây giờ.

Bài viết này cũng chỉ nói về một ngách nhỏ là THCN trên facebook vì mình không có hiểu biết về các nền tảng khác nha.

 THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN LÀ CÁI GÌ?

TẠI SAO GENZ LẠI ĐAM MÊ THẾ?

Theo ý hiểu của mình, Thương hiệu cá nhân là cảm giác, cảm xúc, độ tín nhiệm, độ tin cậy, … của khán giả đối với cái tên của bạn. Vì nó đến từ bên kia chiến tuyến nên vốn bản thân mình không sở hữu cái này. Tuy nhiên mình có thể chủ động tạo ra những nội dung để truyền tải đến khán giả của mình để “tạo thiện cảm” về hình ảnh của mình đối với họ.

 Thương hiệu cá nhân không phải nổi tiếng.

Nhiều bạn đánh đồng 2 giá trị này với nhau. Thế nhưng nổi tiếng là “được nhiều người biết đến” còn người có thương hiệu cá nhân là người “được biết đến, theo dõi, quý mến, hâm mộ, tin tưởng bởi những giá trị người đó tạo ra”.

Thời đại mạng xã hội bùng nổ, cậu có thể “nổi tiếng” vì xinh, vì làm điên làm khùm, vì gây tranh cãi, … sau 1 bài đăng, 1 clip, một đêm. Đấy là bình thường. Còn xây dựng thương hiệu cá nhân là cả một hành trình dài theo chiều rộng là càng nhiều người biết đến mình và chiều sâu là nhiều người thích mình thậm chí yêu quý thương mến thơm thơm

Có thương hiệu cá nhân tốt vững chắc thì muôn vàn cơ hội sẽ đến với cậu.

Đơn cử một nhãn hàng có thương hiệu tốt sẽ bán cùng một sản phẩm đắt hơn so với bên không có thương hiệu, được người mua chủ động tìm kiếm, sẽ tiếp cận được với các đối tác tầm cao hơn, … thì người có thương hiệu cũng thế.

Mình không đo lường được là tên tuổi của mình có sức ảnh hưởng tới đâu nhưng từ khi “hơi hơi” được biết đến một chút qua Tivi của bố, sau là LÀN, sau là các cộng đồng mình quản lý và được tin tưởng thì cơ hội đến với mình rất nhiều.

Mình nhận được các job nhiều hơn, mà người ta gọi mình chứ không phải mình tìm job nữa. Giá cũng gấp nhiều lần ngày xưa. Rồi cơ hội gặp nhiều người giỏi, chơi và làm cùng nhiều người giỏi nên được trau dồi nhiều. Mình nhận được sự quan tâm chỉ bảo của các anh chị giỏi rất giỏi có thương hiệu cá nhân rất vững chắc. Tiếp nữa là booking, giá một bài booking hiện tại có khi bằng cả tháng lương ngày xưa.

Rồi nếu bản thân mình có sản phẩm, dù là sản phẩm dự án hay sản phẩm hữu hình thương mại thì cũng được sự ủng hộ của mọi người nhiều hơn do đã có “sự tín nhiệm”.

Về cơ bản mình đang xây dựng Thương hiệu cá nhân để bán hàng. Sản phẩm vô hình, sản phẩm hữu hình, nhận lại bằng giá trị thương mại và giá trị tinh thần.

 Bước đầu: MÌNH LÀ AI?

  • Chuyên môn là gì? Về nghề? Về lối sống?
  • Bạn muốn người ta nghĩ về mình như nào?
  • Những cố gắng này nhằm mục đích gì?

Mình bắt đầu chơi fb nghiêm túccỡ 1 năm rưỡi nhưng chỉ khoảng 2-3 tháng gần đây mình mới nhận ra là từ ngày ấy, dù chưa có tư duy gì nhưng mình đã bắt tay vào XD THCN. Thời điểm ấy mình là một con bé sống xanh, tối giản, tập viết, tập vẽ, tập làm fanpage, tập kinh doanh, gapyear, đi du lịch khắp nơi, … tất cả làm trong một trạng thái rất rất ngô nghê bắt đầu từ số 0. Nhưng làm gì mình cũng lưu lại. Mục đích lưu lại của mình chỉ là để sang năm fb nhắc lại “ngày này năm xưa” là mình khoái lắm. Fb thời điểm ấy cũng chỉ có 200 bạn bè và vài trăm phô lô nhưng mình không ngờ là nhiều người lại thích. Mọi người biết đến mình đơn thuần chỉ do các bài seeding cho dự án của mình, rồi thích page, thích gr rồi follo.

Nhiều người coi THCN là “phông bạt” dựng lên á bạn. Nhưng mình không tin vì dựng lên thì mong manh lắm. Nên điều tiên quyết mình khuyên bạn là không trở thành bất kì ai cả. Nhận ra được ưu điểm của bản thân và khích lệ nó, tìm thấy nhược điểm và cố gắng khắc phục. Show ra những điều thật nhất về mình, mình làm gì, tư tưởng ra làm sao, lối sống thế nào, dốt như nao trong giới hạn chia sẻ công khai của bạn. Nhưng nói chung là phải thật á. Đứa dốt thì không bị ghét đâu nhưng đứa giả tạo là bị bài trừ.

Rồi xác định mục đích là gì? Bán quần xà lỏn? nổi tiếng cho bố mẹ mát mặt? có người nói chiện cho dzui? … xác định rõ cái này để bước sau vẽ chân dung khán giả mục tiêu.

 XÁC ĐỊNH TỆP KHÁN GIẢ MỤC TIÊU

  • Họ là ai?
  • Có mấy nhóm người? Có liên quan nhau không? Tuyệt đối đừng để 2 tệp mâu thuẫn.
  • Họ quan tâm vấn đề gì? Vấn đề họ gặp phải là gì?
  • Mình có thể cho họ cái gì?
  • Họ ở đâu? Làm sao để gặp?

Việc xác định chân dung khách hàng thì ai trong ngành cũng biết rồi, bản thân mình cũng nói về chuyện này trong bài nào đó đằng trước rồi. Nên không nói sâu nữa. Mình đưa ra vài ví dụ.

 vd1.

Mình lôi Trang Chó ra bàn nhé vì mình cũng chơi cùng v để ý cách chị ấy làm. Định vị của chị là Trang Chó review mảng chính là du lịch.

– Nên lần nào đi cũng review rất có tâm, chị lại còn bán tour, bán vé máy bay. Tệp lớn của Trang Chó đến từ các cộng đồng du lịch, đội phượt, các cộng đồng giải trí.

– Chị còn có một tệp nữa giống mình là tệp nghề viết, freelancer, sáng tạo nội dung, … độ tuổi cũng cỡ sinh viên tới sau khi ra trường vài năm. Chị còn xuất bản sách với mở khóa học về nghề. Thế nên chị cũng hoạt động rất năng nổ trong các cộng đồng như trên.

Hai tệp này của chị k liên quan nhau lắm. Nên chắc làm thương hiệu cũng hơi mệt

 vd2.

– Mình bán làn –> khách sống xanh: tiết giảm bao bì, tiết giảm tiêu dùng, sử dụng sản phẩm bền vững –> cộng đồng sống xanh –> tìm khán giả trong các đó.

Rộng ra hơn chút: Khách sống xanh có xu hướng: quan tâm sức khỏe, lối sống tối giản, bỏ phố về rừng, tiêu dùng organic, … những người cùng mối bận tâm như vậy thường là phụ nữ, độ tuổi 24 trở lên đã có thu nhập ổn định ở mức khá, dưới 35t do tư duy bvmt là tư duy mới người trẻ cấp tiến thường tiếp cận được… Sau đó là tìm họ trong các cộng đồng liên quan.

– Mình viết chuyện nhảm –> các bạn con nít 17-26 tuổi, thường là con gái, tích cực ngoan, hiền lành, … ban đầu mình hay seeding trong mấy gr giải trí. Like nhiều lắm 30k-40k một bài cũng có, follow đổ về cũng nhiều. Nhưng tệp ấy k đúng mục tiêu, vác về lại phải educate mệt.

– Mình kể chuyện công việc, lối sống thì lại là tệp các bạn sinh viên đang mông lung, có xu hướng tập viết lách,

—> Ba tệp này thật ra là không tối ưu lắm vì như ban đầu mình chia sẻ, mình không ý thức từ đầu với việc xdthcn nên làm khá lôm côm. Bị phí á. Kiểu 3 tệp k mâu thuẫn, nhưng mình lên bài này thì tệp sống xanh sẽ không quan tâm, mình kể chuyện healthy thì hai tệp sau lại chưa để ý, … Nhưng thôi không sao. 3 họ không tẩn nhau là được.

 CỐT LÕI – CONTENT!

Hãy trao họ họ những thứ họ cần. Đừng kêu gào nhiều về chuyện “hãy thích tôi đi tôi dễ thương lắm”. Như mấy anh chị bán hàng mà đăng 100 bài toàn mua đi bổ dưỡng lắm á! Mình biết khách là ai rồi, hãy cho họ thứ họ cần.

Bài viết này là một bài viết “họ cần”. Mình ghét viết dạng này lắm, phải suy nghĩ nhiều mệt bỏ xừ, làm kiểu này lại lâu, xong bị anh chị soi để ý nhiều, sợ bị múa rìu á, … nhưng mình biết, các bạn bé hơn mình, đang đi học hoặc mới ra trường rất rất rất quan tâm. Nên mình làm để chiều các bạn á!

Bản thân chữ “thương hiệu cá nhân” cũng có chữ “cá nhân”. Nếu content của bạn thuộc dạng tà tà đi cop trên mạng không có cá tính riêng không có góc nhìn mới lạ cách triển khai mạch lạc và không thống nhất với hình ảnh cá nhân thì cái bạn thu về cũng chỉ là một cái name nhàng nhàng trong vạn ngàn những cái tên nhàng nhàng khác.

À có một cái, cái này là tôn chỉ của mình. Mình không muốn nổi lên bằng phốt, bằng content gây tranh cãi, bằng ý kiến trái chiều. Đây là lựa chọn của mình. Mình từ chối fame từ nguồn này. Vì theo mình nghĩ, một thương hiệu tốt là một thương hiệu có nội hàm, có chiều sâu thì mới bền vững được. Mình không muốn tự kỉ ám thị dìu dắt mọi người rằng mình thật sự là cái first impression phốt banh chành đấy.

 LÀM SAO ĐỂ NGƯỜI TA BIẾT ĐẾN BẠN? TIẾP CẬN ĐƯỢC CONTENT CỦA BẠN?

Thường thì khi bắt đầu, các bạn sẽ không có nguồn traffic lớn. Quanh quanh đâu đó chỉ vài nghìn bạn bè thôi. Vẫn có cơ hội để bài viết của mình viral vài trăm vài nghìn lượt share nhưng cái này nói thật khó lắm. Năng lực chưa có nhiều, traffic tự nhiên chưa cao thì khó có bài viral lắm, mà 1 chứ 10 bài viral cũng chưa chắc làm nên thcn. Thế nên mình chọn cách chủ động lần mò tìm khán giả.

Các bạn bây giờ nhạy lắm, các bạn xác định rõ được gr nào chơi được, gr nào hợp. Cái này các bạn làm đúng rồi, cứ triển khai thôi.

Nữa là nguồn cmt dạo. Cái này ngày trước rảnh thì mình hay chơi chứ giờ đỡ rồi. Trước một bài viết trên các page cộng đồng mục tiêu của mình, mình để lại một cmt hoặc rất dở hơi cám lợn cười haha hoặc thể hiện góc nhìn ý kiến. Cmt mình thường ontop, lượng traffic kéo về khá nhiều. Sau đó họ kéo lên tcn của mình xem, tcn của mình cũng có nhiều thông tin, sạch sẽ và nếu hợp, bạn sẽ follow, sau này sẽ là người đón nhận những content mới của mình.

Sau này thì mình được biết đến nhiều hơn qua truyền thông báo chí và các buổi talkshow với tư cách khách mời. Đây cũng là một nguồn traffic đáng kể. Tuy nhiên rõ ràng là cái này đến sau tất cả những thành quả bên trên đã đạt được.

 CÀNG NGÀY CÀNG XỊN

Người ta có thể đến với mình vì một vài ấn tượng ban đầu như mình làm bên trên, nhưng người ta sẽ không bao giờ ở lại nếu bạn vẫn cứ nhàng nhàng như những ngày đầu không hề phát triển thêm xu cắc nào.

Đương nhiên rồi. Đã dấn thân vào con đường này rồi, ngoài thu hút người mới thì còn phải giữ chân người cũ. Việc đa dạng content, phát triển bản thân, giỏi hơn xịn hơn mỗi ngày sẽ là điều tiên quyết để cái brandname manh mún không bị chết yểu mà được phát triển thêm lên.

 KẾT!

Mình muốn kết lại bằng việc khuyên bạn, nếu chưa có chuyên môn trong tay, năng lực chưa cứng thì khoan hãy nghĩ tới thương hiệu cá nhân. Đơn thuần lúc này chỉ là chăm sóc cho cái tài khoản mạng xã hội của mình sạch đẹp văn minh chút, chuẩn bị nội công thâm hậu trước khi show bất cứ cái gì to tát ra ngoài.

Xây dựng thương hiệu cá nhân là một quá trình dài vô cùng, nhưng chuẩn bị cho bản thân mình sẵn sàng cũng là điều không thừa.

————————-

Bản thân mình cũng không tự tin khi viết về chủ đề này vì mình hiểu trình độ chưa đạt đến ngưỡng master trong một lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên có vẻ như mấy nỗ lực cũng đang được trả về một chút chút vì mình hiểu tcn của mình hiện cũng bắt đầu nhận được sự chú ý của các agency và các đề nghị booking.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *