Làm thế nào mà “gã tí hon” Pepsi có thể vươn vai lớn dậy để so kè tay đôi với “người khổng lồ” Coca?
– Thứ nhất: ban đầu Pepsi đã định vị được vị trí của mình trong thị trường. Họ không cố gắng so kè trực tiếp với ông Trùm Coca, họ chấp nhận vị trí thứ hai và chấp nhận bán rẻ hơn, họ tìm các thị trường mới cho Pepsi bên ngoài nước Mỹ.
– Thứ hai: Pepsi nhận ra Coca đã tạo ra dấu ấn và được nhớ đến như người tiên phong trong việc sản xuất loại nước ngọt có gas màu đen này. Một thế hệ người Mỹ trưởng thành đã gắn chặt hình ảnh nước giải khát có gas là Coca Cola. Tuy nhiên, thế hệ trẻ hơn thì lại khác. Một chút nổi loạn và thích tìm đến cái mới của tuổi trẻ tạo ra cơ hội cho Pepsi. Pepsi nhận ra điều này và tung ra chiến dịch “Thế hệ Pepsi” vào năm 1963 ( ngầm nói rằng Pepsi là dành cho thế hệ trẻ). Tất cả các hình quảng cáo của Pepsi đều liên quan đến những gì giới trẻ quan tâm ( ngôi sao ca nhạc, thần tượng thể thao). Họ biết giới trẻ thích nước ngọt có gas và rồi giới trẻ sẽ già. Họ sẽ xoá đc “dấu ấn tiềm thức” Coca.
Thứ 3: Coca-Cola sai lầm vì chạy theo Pepsi. Năm 1975, Pepsi đã tạo ra một thí nghiệm, che nhãn hiệu của 2 loại nước và mời người tiêu dùng uống thử. Kết quả là Pepsi đc đánh giá hương vị ngon áp đảo Coca-Cola. Những người lãnh đạo Coca-Cola bấy giờ đã nghi ngờ chính công thức tuyệt mật của mình. Họ cố tạo ra loại Coca hương vị mới đặt tên là New Coke. Tuy nhiên chiến dịch của họ đã thất bại thảm hại vì hai từ khoá “mùi vị” và “sự tươi mới” đã thuộc về Pepsi. Coca nhận ra vấn đề và trở lại với Coke Classic thì mọi việc mới ổn thoả. Chính cái hương vị không phải là ngon nhất, nhưng được biết đến rộng rãi đầu tiên đã tạo ra sức mạnh của Coca.
Thứ 4: Coca ủng hộ Đảng Dân Chủ, Pepsi ủng hộ Đảng Cộng Hoà. Chính những sự chuyển giao liên tục của cán cân quyền lực tại Mỹ cũng tạo ra những nhịp điệu lên xuống của cuộc đối đầu không có hồi kết này.
Sau gần 120 năm thành lập, chàng tí hon Pepsi đã có thể so kè ngang ngửa với gã khổng lồ Coca. Cuộc đấu tay đôi này khiến 2 bên lớn mạnh không ngừng và nuốt chửng các đối thủ nhỏ khác trên sàn. Tuy nhiên trận đấu này ai thắng, ai thua thì vẫn chưa biết được vì chiến thuật Marketing luôn thay đổi không ngừng.
P/s: Quan điểm cá nhân rút ra từ việc đọc quyển sách 22 quy luật Mảketing.
Bạn là fan Pepsi hay fan Coca?