Tự tạo áp lực quá lớn cho bản thân thì nên làm thế nào bây giờ?

Lúc nào cũng cảm thấy bản thân cái gì cũng làm không tốt, sau đó tự an ủi (*) rồi thúc giục bản thân nỗ lực hơn nữa, nhưng thời gian dài, áp lực tự tạo cho bản thân càng ngày càng lớn, lớn đến nỗi mà rất nhiều việc đều không có thời gian để hoàn thành, nhưng lòng tự trọng ở sâu trong tâm trí vẫn tác oai tác quái, sau đó thì tiếp tục nói với chính mình là trên thế giới này có rất nhiều người nỗ lực hơn mày, mày không nên ở đấy mà oán hận, thậm chí sau đấy mệt đến độ vừa chạm vào giường là có thể ngủ ngay. Những ngày tháng đó tôi mệt đến nỗi bị bệnh luôn, nhưng sau đó thì vẫn có rất nhiều việc cần phải làm, bản thân cảm thấy áp lực rất lớn, lớn đến muốn khóc nhưng khóc không nổi, không biết phải làm thế nào bây giờ, việc thì bắt buộc phải làm xong nhưng bản thân thì cảm thấy rất mệt mỏi.

[318 likes]

Trước đây tôi cũng thế.

Tự đặt ra tiêu chuẩn rất cao cho bản thân, mãi mãi đều cảm thấy việc mình làm không đủ tốt, chỉ cần làm không được một điều rất nhỏ thôi là sẽ phủ định toàn bộ bản thân.

Kết quả là tôi bị trầm cảm nặng (mặc dù điều này chỉ chiếm 30% nguyên nhân)

Hiện tại thì tôi đang thực hiện những điều sau:

1, Thay đổi việc đánh giá bản thân một cách quá đơn nhất.

2, Thực sự không quan tâm đến ánh mắt của người khác.

3, Nghiêm túc suy nghĩ về mục đích của việc tự tạo áp lực quá lớn cho bản thân, việc bản thân thật sự muốn là gì?

4, Kiên nhẫn với chính mình thêm chút, đối xử với bản thân một cách bình thường, học cách chấp nhận một bản thân không hoàn hảo.

>[94 likes] Nhưng mà không có tác dụng, thứ cần lo lắng thì vẫn lo lắng…. rất khó chịu. Tại vì những thứ mà mình nắm bắt được quá ít, năng lực của bản thân không quá mạnh, cuộc sống thì lại có quá nhiều thử thách.

>[58 likes] Để có thể làm được như thế kia là một quá trình rất dài, phần lớn mọi người chỉ có thể làm được là kiên nhẫn, khoan dung với người khác, nhưng lại không thể nào tha thứ cho sự lười biếng, hấp tấp của bản thân. Lúc nào cũng cảm thấy thời gian trôi qua quá nhanh, không có nhiều thời gian để cho phép bản thân lãng phí.

>[46 likes] Học sinh cấp ba…mấy năm trước bắt đầu có tâm lý kiểu này, cảm thấy càng ngày càng không có chủ kiến, sống như một cỗ máy. Áp lực càng lớn thì càng thấy tự ti, càng cảm thấy chỉ có làm tốt hơn người khác mới thấy một chút an ủi, phần lớn thời gian đều thấy không đủ tự tin, cảm thấy quá nhiều người làm tốt hơn mình, muốn thành công chỉ có không ngừng tiến lên, rất mệt, nhưng hiệu quả lại chỉ tàm tạm, cảm thấy tự mình ép khô chính mình.

(*) nguyên văn là “tự rót cho mình một bát canh gà” , ’canh gà’ kiểu như một câu nói hay một lời động viên khiến tâm hồn bạn cảm thấy an ủi hoặc phấn chấn, gần giống giống “cháo hành” bên mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *