Đâu là những công việc kỳ quặc nhất mà bây giờ không còn nữa?
Link: https://qr.ae/pNy9Fq
A: Ethan James, Double Major in Media and Communications (2020)
Hãy cùng tưởng tượng rằng đây là năm 1991.
Bạn là một đứa trẻ sống tại một vùng ngoại ô đâu đó ở Hoa Kỳ. Bạn vừa được bố mẹ mua cho một máy chơi điện tử Super Nintendo mà bạn đã ao ước từ lâu. Bạn kết nối nó vào TV, đút băng vào khe, ting ting, trò chơi hiện lên trên màn hình.
Bạn đang ngồi trên sàn nhà và tận hưởng những khoảnh khắc lạc thú nhất thời thơ ấu, rồi bất thình lình bạn mắc kẹt ở 1 màn chơi. Bạn không biết phải làm thế nào để vượt qua được đoạn này. Bạn thử và thử và thử liên tục, nhưng không tìm ra được cách nào để đi tiếp cả.
Bạn sẽ làm gì?
Nhớ rằng những ngày đó không hề có internet để tìm kiếm hướng dẫn dễ dàng. Thay vào đó bạn có tạp chí Nintendo Power, nhưng sẽ như thế nào nếu người ta chưa đưa hướng dẫn màn chơi bạn đang bị mắc kẹt lên trên tạp chí? Không lẽ phải chờ tới khi có hướng dẫn?
Tôi sẽ nói cho bạn biết thời đó chúng tôi làm thế nào. Người ta sẽ gọi điện đến các chuyên gia trò chơi ở đường dây nóng của Nintendo Power, những người đã được Chúa ban cho công việc ngầu nhất từng có, gọi là:
Chuyên gia tư vấn trò chơi điện tử
https://www.youtube.com/watch?v=5PWac5VgvQw
Đây là 1 đoạn ghi hình dài 30 giây trong 1 bản tin truyền hình vào những năm 90, khi người ta đang nói về nghề tư vấn trò chơi điện tử. Cô phát thanh viên đã giải thích rất ngắn gọn rồi, nhưng tôi sẽ tóm tắt theo cách của riêng mình, trở thành 1 chuyên gia tư vấn trò chơi điện tử chính là việc vừa phải làm một game thủ vừa phải kiêm luôn vai trò nhân viên đường dây nóng cùng 1 lúc.
Cứ 16 giờ mỗi ngày, 6 ngày mỗi tuần, những người chơi bị mắc kẹt với trò chơi của mình sẽ gọi đến đường dây nóng và muốn nhận được câu trả lời từ các chuyên gia này, còn các chuyên gia tư vấn sẽ phải ôm điện thoại và hướng dẫn từng bước 1 cho tới khi người chơi vượt qua được màn chơi đó.
Chỉ có khoảng 50 chuyên gia tư vấn trò chơi tất cả, vậy nên việc những người chơi gọi đi gọi lại nhiều lần nhận ra chuyên gia quen thuộc là không phải chuyện quá lạ lùng. Những chuyên gia này cũng được công bố thông tin danh tính trên tạp chí Nintendo Power nữa. Đối với những người chơi phổ thông thời bấy giờ, các chuyên gia tư vấn này không khác gì siêu anh hùng cả.
Chuyên gia tư vấn trò chơi Nintendo luôn luôn mang theo 2 thứ bên mình. Đầu tiên là 1 máy chơi game, mặc dù rằng họ không thường xuyên phải bật nó lên mỗi khi có khách hàng gọi đến.
Thực ra họ sẽ sử dụng 1 bộ hướng dẫn đầy đủ cho các trò chơi khác nhau. Và trong đó có đầy đủ mọi thứ về các trò chơi đấy. Thật vậy, tất cả mọi thứ từ hướng dẫn bằng chữ cho đến bản đồ, hình minh họa và các ghi chú cá nhân. Phạm vi công việc của họ cực kỳ rộng lớn. Vài năm trước, các bộ hướng dẫn đã được rao bán trên eBay cùng với những bình luận đến từ người bán như sau
“Đây là những bộ hướng dẫn và nguồn tài liệu thực tế mà, trước khi internet trở nên phổ biến, các chuyên gia tư vấn trò chơi tại đường dây nóng của Nintendo Power đã sử dụng (206-885-7529). Bộ này bao gồm những trò chơi với tựa đề bắt đầu bằng G cho đến K; tôi còn có 1 cuốn khác từ T cho đến Z nữa.”
Giờ đây, tôi không nói rằng công việc này là thiên đường, đặc biệt là sau khi đọc những lời chia sẻ của các cựu chuyên gia tư vấn trò chơi. Nhưng tôi vẫn thấy câu chuyện về việc người ta gọi đến đường dây nóng để nhờ hướng dẫn chơi game là thật sự thú vị.
Thú vị hơn nữa là đường dây nóng của Nintendo Power sống sót mãi đến năm 2010. Nghĩa là ngay cả sau khi internet đã trở nên phổ biến, vẫn có nhiều người muốn gọi điện để nhờ giúp đỡ vượt qua các màn chơi của các trò chơi Nintendo.
Internet đã khiến cho nhiều công việc biến mất. Nhưng sẽ ít người được nghe về công việc thú vị này. Nó chính là kỷ niệm đẹp chứng nhân cho một thời sơ khai của trò chơi điện tử.
Bấm F để thả tim.