Câu chuyện xảy ra khi tôi còn ở Long Hoa, Thâm Quyến, khi đó tôi làm công việc chuyển phát nhanh.
Còn nhớ hôm đó là một buổi sáng ngợp ánh nắng, trời xanh mấy trắng, hàng cây xanh rợp bóng mát, gió ban mai mát rượi. Tôi chạy xe chở một đơn hàng nặng đến 40 kg tới trước toà nhà của người nhận.
Khách hàng ở tận tầng 6, hơn nữa toà nhà còn không có thang máy, mà phải đưa hàng lên trên đó. Tôi là một người có đạo đức nghề nghiệp, nên đã vác thùng hàng lên tận tầng 6, ấn chuông cửa, người nhận hàng bước ra khiển trách tôi loại shipper gì đây, sao lại giao muộn thế này!
Tôi giơ tay lên nhìn đồng hồ, mới tám giờ sáng, hơn nữa đây là đơn hàng đầu tiên mà tôi giao. Nhưng những vị khách không tử tế như thế này tôi đã gặp nhiều rồi, nên chỉ cười nhẹ một cái. Hắn ta khiển trách tôi một hồi rất lâu, toàn là những lời khó nghe. Tôi giục hắn kiểm hàng nhanh một chút, thì hắn ta nói từ chối nhận hàng.
Được thôi, từ chối thì tôi lại đem hàng chở về công ty. Các bạn đoán xem chuyện gì sẽ xảy ra? Không sai, vừa về đến công ty, hắn ta kia gọi điện tới nhân viên công ty yêu cầu gửi lại đơn hàng, còn nói là nhân viên giao hàng đã tự ý huỷ đơn và muốn khiếu nại tôi.
Được rồi, những thể loại hèn hạ như vậy tôi cũng gặp nhiều rồi, trước tiên cứ đem hàng gửi lại qua đó đã. Tôi lại khiêng thùng hàng lên tận tầng 6, lần này tôi đã cảnh giác hơn rồi, tôi lén lấy điện thoại mở phần ghi âm ra, không ngoài dự đoán, hắn ta lại tiếp tục từ chối nhận hàng.
Tôi lại đem hàng quay trở về công ty. Sau đó không có gì đáng ngờ, hắn ta lại gọi điện tới đòi khiếu nại, may mắn tôi có đoạn ghi âm rồi. Tôi đem đoạn ghi âm giao cho bộ phận hành chính, bận bịu cả một ngày, không làm được việc gì cả, thu nhập của ngày hôm nay cũng coi như không có. Sau khi trả hàng về, nhân viên trong công ty còn phàn nàn với tôi rằng vị khách đó là khách hàng chính ngạch, anh không thể nhịn một chút được sao! Sau đó tôi bị nội bộ xử phạt 500 tệ, đình chỉ 3 ngày làm việc, thành ra 4 ngày không có thu nhập.
Các bạn nghĩ rằng tôi sẽ nhẫn nhịn chịu đựng như thế này sao? Lúc đó tôi còn trẻ, lại chưa kết hôn. Nói như thế để chứng tỏ một chút vào thời điểm đó tôi rất dễ bị kích động.
Sau sự việc đó, tôi mời nhân viên nội bộ trong công ty và những người shipper khác mà tôi quen biết ăn một bữa cơm. Khi tôi đem chuyện này kể ra, mọi người đều rất phẫn nộ. Sau đó vài người anh em đã cho tôi vào một group của những nhân viên giao hàng.
Quản trị viên vô cùng biết ý, đã đem chuyện của tôi viết thành một tin cảnh báo và đưa lên đầu trang. Đại ý của thông báo này là đơn hàng chuyển phát nhanh của người họ X, địa chỉ tầng 6, vườn hoa Kim Kiều, đường phía Bắc Long Hoa bị bom nhiều lần, lại bị công ty phạt tiền, hy vọng mọi người trong nhóm sẽ quyên góp một quỹ cộng đồng giúp những shipper bị hại, nếu ai bị trục xuất, quản trị viên sẽ sắp xếp lại công việc mới.
Lúc đó tôi nước mắt lưng tròng, lập tức chuyển cho người quản trị nhóm 2000 tệ. Sau đó quản trị viên đem số tiền nhận được đó công khai trên nhóm, chỉ sau 2 giờ số tiền quyên góp được lên tới 50000 tệ.
Sau đó, người đàn ông họ X kia đã rất ngạc nhiên, tại sao đã hai, ba tháng rồi mà anh ta không hề nhận được bất kỳ một đơn hàng nào đã đặt. Hắn ta không chịu nổi gọi điện cho công ty, giám đốc nói với hắn ta rằng có phải anh đã đắc tội với người nào rồi không mà nhân viên giao hàng trong công ty chúng tôi đều không muốn giao hàng tới địa chỉ của anh, kể cả có phạt họ hơn 3000 tệ thì họ cũng nhất định không giao. Sau đó, hắn ta gọi điện khắp nơi dò hỏi thì phát hiện ra địa chỉ nhà hắn trong dữ liệu công ty đã biến thành địa chỉ rỗng. Cuối cùng vì không chịu được nữa, hắn ta đành chuyển nhà đi nơi khác.
Cũng vì sự việc lần này mà tôi quen biết được với rất nhiều người tốt.
Cuối cùng, tôi muốn nói với mọi người rằng, không phải vì chúng tôi là nhân viên giao hàng mà coi thường chúng tôi, tiền của các bạn bỏ ra là mua dịch vụ của chúng tôi, chứ không phải là sự tôn nghiêm.
