Phong cách nhiếp ảnh nào tàn phai theo năm tháng?

Lưu ý: bài viết có nhiều ý kiến gây tranh cãi, không nhất thiết tương đồng với ý kiến của người dịch và người đọc. Các link ảnh tham khảo do người dịch thêm vào chỉ để minh họa thể loại, không phán xét tác giả ảnh.

Vừa rồi tôi dọn dẹp thư mục bookmark, xem lại một số nhiếp ảnh gia mà đã nhiều năm không thấy ra tác phẩm mới. Nhiều người trong số họ là các tên tuổi lớn của thập niên 2010, cụ thể trong lĩnh vực ảnh HDR.

Tôi không ngờ rằng phong cách đó lại trở nên lỗi thời nhanh như vậy. Sắc độ lòe loẹt, mọi thứ đều rực sáng xung quanh viền, bầu trời thì lem nhem luốc nhuốc,…

Theo mấy ông thì còn kiểu ảnh nào xứng đáng nằm dưới bánh xe thời gian nữa không?

_____________________

u/FritzKubrick (425 points)

Ảnh tách màu.

{Tham khảo: flic .kr/p/JwevR2}

>u/dyingcylindrica (121 points)

Trời ơi đúng vậy! Nó đã bắt đầu lỗi thời ngay từ 2005 rồi. Ông thợ chụp hình đám cưới của tụi tôi ghiền món đó lắm luôn. Lúc đó tôi có đeo cái cà-vạt khá đẹp. Công nhận. Nhưng nó không phải thứ quan trọng nhất vào ngày hôm đó. Tại sao ổng cứ phải áp trắng đen lên nguyên tấm hình trừ cái cà-vạt? Hết một nửa album luôn.

_____________________

u/OddballNinja (52 points)

Dây đèn LED để trước mặt với ánh mắt thẩn thờ.

{Tham khảo: flic .kr/p/ZTfDcm}

>u/Chilled_Beef (18 points)

Đúng vậy! Brandon Woelfel đã góp phần làm cái này phổ biến.

_____________________

u/ArunkOner (141 points)

Vignette trắng.

{Tham khảo: flic .kr/p/T4MfKv}

>u/KenReid (24 points)

Tôi chưa từng thích một tấm vignette trắng nào cả.

>>u/OccasionallyImmortal (8 points)

Khá hữu dụng khi cảnh nền quá sáng. Lúc đó mà xài vignette đen thì sẽ rất dị như bị mây che.

>>u/AngElzo (5 points)

Trong một số ảnh mùa đông (nhiều tuyết) thì cũng ổn mà.

_____________________

u/Tickomatick (39 points)

Bất cứ thứ gì nằm ở mục “bộ lọc nghệ thuật” trong phần mềm chỉnh ảnh yêu thích của ông.

_____________________

u/XonikzD (31 points)

Lomography trong những năm 2005-2010.

>u/frederikbjk (16 points)

Nếu thực hiện bằng film, chứ không phải pha-ke bằng máy ảnh, thì tôi nghĩ nó cũng khá hay ho đấy.

_____________________

u/pinkpowerball (26 points)

Mấy tấm HDR trắng đen chụp cận cảnh người lớn tuổi vô gia cư, thường được quảng cáo là “ảnh đường phố đầy tâm trạng với một thông điệp nhân văn” hay những thứ tào lao xịt bụp tương tự.

Nhìn vào có thể thấy là cha nội phó nháy chỉ cần lái xe tới khu vực nghèo đói nhất thành phố, kiếm một ông già bần hàn cơ cực nào đó rồi bấm máy, xong phóng lên xe chạy về nhà hí hoáy hậu kỳ cho sản phẩm mới toanh của mình. Chủ thể đang ngủ là một điểm cộng!

{Tham khảo: flic .kr/p/AqUovs}

>u/collectiveyawn (12 points)

Mạnh dạn đoán mấy tấm chụp người vô gia cư kiểu đó toàn không xin phép.

>>u/PaulWallsGrilll (3 points)

Yup. Đó là một thể loại lợi dụng người cùng khổ cho “tác phẩm” của mình nhằm trục lợi hoặc đánh bóng tên tuổi. Một việc làm vô đạo. Không ai được quyền lợi dụng hoàn cảnh không may của người khác.

_____________________

u/jameslucian (17 points)

Hơi ngạc nhiên là chưa ai nhắc phong cách cyberpunk. Tôi sống ở Hàn Quốc được một thời gian rồi, và gần như mọi nhiếp ảnh gia người ngoại quốc đã và đang đăng mấy tấm ảnh cyberpunk xấu hoắc này lên mạng.

Tôi sẽ rất vui khi trào lưu này biến mất, chúng ta sẽ nhìn lại nó và rợn hết cả người.

{Tham khảo: flic .kr/p/2hTk5tv}

>u/rcblender (8 points)

Tôi từng rất yêu thích phong cách đó. Và rồi ai ai cũng áp dụng, lên cả những kiểu ảnh hoàn toàn không liên quan gì tới Châu Á. Sẽ rất hay nếu đằng sau đó là một câu chuyện, một dụng ý cụ thể. Chứ không phải Tấm.Nào. Cũng. Vậy.

>>u/jameslucian (7 points)

Đó là điều khiến tôi bực mình. Người ta hoàn toàn không đầu tư chút sáng tạo nào vô mấy bức ảnh đó, chỉ dựa dẫm vào hậu kỳ. Nếu làm bài bản, tôi sẽ rất trân trọng. Nhưng hầu hết đều là sự lười nhác của người chụp.

Với lại, nhiều người xứ Hàn (xứ khác thì không chắc) rất ghét style này vì nó làm đất nước của họ trở thành một cái fetish. Nhưng thôi, đó lại là chủ đề khác rồi.

>u/JordanMccphoto (1 point)

Là một người sống gần Tokyo, tôi đồng tình. Không phải cứ tấm hình nào chụp Tokyo cũng phải áp cái màu Bladerunner lên. Ai chưa từng tới chắc sẽ nghĩ ở Tokyo chỉ toàn ánh đèn màu xanh màu hồng.

Nói vậy chớ công chúng thì vẫn còn ưa chuộng, nên trào lưu này chưa hết được.

____________________

u/ace17708 (36 points)

Đẩy sáng những tông màu tối, bộ lọc màu pastel, tối giản sai cách, ảnh bạn gái.

>u/sheatetheseeds (15 points)

Ảnh bạn gái?

>>u/CardinalBadger (59 points)

Tức là một người đi trước với tay ra đằng sau cầm tay người chụp.

{a.k.a. nắm tay nhau đi khắp thế gian}

_____________________

u/lefty_orbit (16 points)

HDR, tách màu, lưỡng sắc xanh/cam, bộ lọc hoài cổ,…

Tất cả những thứ trên có thể bỏ đi được và chỉnh sửa lại sau này, nếu còn giữ file RAW.

Duy nhất một thứ, mà chúng ta đang kẹt lại, là độ sâu trường ảnh (DoF) mỏng như lá lúa. Những bức chân dung mà chỉ rõ nét có một con mắt.

Đối với tôi, đấy chỉ là một kiểu khoe mẽ “mày xem tao có khẩu độ bự nè”, chứ chẳng phải nhiếp ảnh tử tế.

Đó là thứ không thể undo, kể cả có giữ file RAW đi chăng nữa.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *