“Chị ơi, chị có thể cho em một vài lời khuyên về định hướng được không ạ? Chị nghĩ một bạn sinh viên mới ra trường để có thể đủ sức làm việc được cho các tập đoàn lớn thì mình nên học tập những kỹ năng gì ạ?
Thực sự thì đây là một câu hỏi khó trả lời: một là vì nó khá chung chung do mỗi ngành mỗi nghề hay tập đoàn lớn đều có bộ criteria riêng, hai là chị nghĩ riêng “kỹ năng” không đủ để nhà tuyển dụng lựa chọn một ứng viên (họ còn quan tâm tới thái độ, kiến thức và mức độ culture fit nữa).
Do vậy, chị sẽ trả lời câu hỏi này bằng cách đánh giá bộ kỹ năng cần thiết cho thành công trong báo cáo “Future of Jobs” của World Economic Forum nhé, hi vọng mọi người có thể tự rút ra được lời khuyên cho bản thân từ phần so sánh này.
Như mọi người thấy trong ảnh, thời 2015, thế giới đề cao những kỹ năng giúp ta “TƯƠNG TÁC, XOAY XỞ” tốt hơn như:
- Phối hợp với người khác (2)
- Quản lý con người (3)
- Thương lượng đàm phán (5)
- Thái độ dịch vụ (7)
- Lắng nghe tích cực (9)
Đến 2020, các kỹ năng ấy dù vẫn quan trọng, nhưng đã phải nhường vị trí then chốt cho các năng lực giúp ta “NHẬN THỨC, TƯ DUY” hiệu quả hơn như:
- Giải quyết các vấn đề phức tạp (giữ hạng 1)
- Tư duy phản biện (4 lên 2)
- Tư duy sáng tạo (10 lên 3)
- Nhận định và ra quyết định (8 lên 7)
- Linh hoạt trong nhận thức (mới, 10)
TẠI SAO LẠI NHƯ VẬY?
Năm 2015, người ta cho rằng: thế giới đang rất tốt và đầy cơ hội, ai có khả năng xoay xở, huy động, vận dụng tốt hơn thì sẽ được hưởng nhiều thành quả hơn. Đó là những người bán hàng, quảng cáo, truyền thông, vận động chính sách, quản trị theo hướng duy trì…
Đến năm 2020, người ta vỡ ra: thế giới đang quá tệ và có rất nhiều vấn đề cần được giải quyết một cách triệt để và sáng tạo chứ không phải “đối phó qua loa” được nữa. Những người khởi nghiệp, xây dựng & cải tiến hệ thống, R&D, marketing, quản trị theo hướng cải tiến… sẽ có nhiều cơ hội hơn.
Danh sách cũng có sự xuất hiện của Emotional Intelligence (Trí tuệ cảm xúc, 6) và Cognitive Flexibility (Linh hoạt trong nhận thức, 10) cùng sự biến mất của Quality Control (Kiểm soát chất lượng, 7) cùng Active Listening (Lắng nghe tích cực, 9), cho thấy việc đề cao VẬN ĐỘNG & THAY ĐỔI hơn là ỔN ĐỊNH & CHẮC CHẮN.
Đây không phải guideline về nghề nghiệp, và chị thì tin rằng mỗi nghề đều sẽ có đủ đất diễn nếu bạn thực sự cố gắng trong hành trình nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên nếu ai đang muốn bổ sung cho mình các kỹ năng dạng Transferable Skills – kỹ năng dùng được trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề – thì bắt đầu với danh sách này là một lựa chọn không tồi. Cheers!
Cre: Tran Bang Viet
