JARILO VÀ MORANA – KHI MỐI QUAN HỆ VỢ CHỒNG ĐI SAI VL…

Bạn đã nghe một câu chuyện về việc ông thần Địa Ngục bắt cóc một vị thần Mùa Xuân, con của ông anh trai mình là thần Sấm Sét (cũng là vua của bầu trời), để đem xuống địa ngục rồi chứ?

Trong phiên bản Nga ngố của câu chuyện thì cái vị thần mùa xuân kia là … nam. 

An tâm, không có boy love gì ở đây đâu. Đại loại là, ông thần Perun có một đứa con trai và ba cô con gái. Đứa con trai Jarilo được ổng cưng nhất nhà vì nó đẹp nhất và tài năng nhất.

Thế rồi ông thần địa ngục Veles, em trai và là kẻ thù của Perun, bắt cóc Jarilo xuống địa ngục để nó đi … chăn bò cho mình.

Về sau, khi Veles cưới một đứa con khác của Perun là nữ thần săn bắn Devana (ad đã có bài viết về vụ này), thì hai ông làm hòa và Veles thả cho Jarilo về lại trần thế. 

Khi anh ta trở lại thì ánh sáng ngập tràn khắp nơi, chim ca hót mừng và hoa hoét thi nhau nở rộ. Vì thế mà Jarilo được coi là vị thần của mùa xuân. 

Người đầu tiên nhìn thấy Jarilo lên trần thế lại chính là Morana, nữ thần mùa đông, chị ruột của Jarilo. Hai chị em vừa nhìn thấy nhau đã đem lòng yêu thích, và chẳng bao lâu sau thì họ cưới nhau. Lễ cưới của họ được tổ chức tưng bừng, đó chính là lễ hội truyền thống Kupala nổi tiếng của người Nga. 

Tuy nhiên, cuộc sống của vợ chồng không được êm ấm cho lắm vì Jarilo có thói trăng hoa, thường xuyên trốn đi ứ ừ với gái khác.

Tức mình, Morana giết chết Jarilo và thậm chí dùng xương và thịt của anh ta để xây một cái lều. Đó chính là thời điểm mà mùa đông bắt đầu, khiến cho tuyết phủ khắp nơi, cây cối héo hon và thời tiết cực kỳ khắc nghiệt không làm ăn gì được. 

Dân chúng đương nhiên là không thích việc này, thế nên họ tổ chức một lễ hội được gọi là Dìm Chết Marzanna (tên khác của Morana), trong đó người ta sẽ làm một hình nộm của nàng ta, rước đi khắp nơi rồi sau đó dìm xuống dưới sông, hoặc đem đốt, hy vọng mùa đông sẽ qua sớm (vâng, đúng là dân Slavic méo ngán ai trên đời, đến mức trừng phạt cả thần thánh thế này thì cũng quỳ).

Ok, trở về với câu chuyện, sau khi giết chồng thì Morana bắt đầu già đi nhanh chóng, không còn tươi trẻ như trước nữa. Đến cuối mùa đông thì cô ta đã biến thành một bà lão già lọm khọm, và cuối cùng qua đời.

Mùa xuân năm sau, cả Jarilo và Morana lại sống lại, lại tươi trẻ như trước và hầu như không nhớ gì về những gì đã xảy ra. Họ lại thích nhau, cưới nhau, cuối cùng lại giết nhau, và lại chết, để rồi lại hồi sinh vào năm kế tiếp. Vòng lặp ấy cứ lặp lại hết năm này qua năm khác cho tới tận ngày nay.

-Morpheus-

Nguồn: Thần với chả Thoại

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *