Dành thời gian để học lại cách chăm sóc cơ thể đúng cách khi làm việc hàng ngày sẽ giúp bồ tiết kiệm tiền và tránh được sự đau đớn bệnh tật trong tương lai

Why YSK: Cơ thể chúng ta có khả năng hồi phục đáng kinh ngạc, nhưng việc thực hiện sai cách các công việc hàng ngày có thể gây hao mòn, lão hóa và dẫn đến những chấn thương không thể phục hồi được. Ngay cả đến phẫu thuật đôi khi cũng không thể phục hồi được những thương tổn.

Tôi sẽ liệt kê một số tip mà tôi chưa từng học và áp dụng tử tế khi lớn lên. Giờ tôi phải đối mặt với những hậu quả bởi có những điều không thể sửa chữa và thay đổi được. Tôi khuyên các bồ nên xem qua những điều này bởi cá nhân tôi trước kia không hề biết tới chúng cho tới khi tôi bắt đầu có những vấn đề về sức khỏe.

  • Chăm sóc răng miệng: Có nhiều cách đúng để đánh răng. Đánh răng quá mạnh, quá lâu hoặc dùng bàn chải cứng sẽ làm tổn thương men răng và làm tụt nướu. Bồ có thể sẽ không để ý bởi nó xảy ra từ từ theo thời gian. Nhưng một ngày chân răng của bồ sẽ lộ ra và răng bồ sẽ bị ố vàng vĩnh viễn (phần ngà răng dưới men răng ngả sang màu nâu vàng). Phương pháp ghép nướu và làm răng giả rất đắt đỏ. Thật sự đó. Hãy mua một bàn chải đánh răng điện hoặc một bàn chải mềm. ĐỪNG mua bàn chải cứng.
  • Nguồn: https://www.everydayhealth.com/…/brush-teeth-too-hard/

  • Xì mũi: Xì mũi cũng cần đúng cách đó nha. Bồ cần xì nhẹ nhàng và KHÔNG BAO GIỜ được bịt hoàn toàn một bên mũi. Rõ ràng chất nhày sẽ không thể đi ra ở bên mũi bị bịt kín hoàn toàn được, nên những gì bồ đang làm chỉ là đẩy nó lên ống eustachian (TN: là ống nối tai giữa và vòm họng) và tai giữa của bồ thôi. Điều này sẽ gây nhiễm trùng tai và dần dần làm suy giảm thính lực của bồ. Tai giữa ở sau màng nhĩ và chất nhày không thể thoát ra ngoài ống tai của bồ được (trừ khi bị thủng màng nhĩ). Ngoài ra còn tùy vào tác nhân gây bệnh, điều này còn có khả năng đe dọa đến tính mạng nếu gần khu vực mắt và não.
  • Nguồn: https://wexnermedical.osu.edu/…/3-risks-of-blowing-your…

  • Ngoáy mũi/Làm sạch mũi: Đừng quá thô bạo khi ngoáy mũi dù là dùng ngón tay hoặc khăn giấy. Lớp da trong lỗ mũi rất mỏng và có thể bị tổn thương vĩnh viện, dẫn đến chảy máu cam thường xuyên. Tôi chỉ cần nghĩ về khăn giấy và tôi bắt đầu chảy máu cam. Theo hiểu biết của tôi, cách duy nhất để khắc phục vấn đề này là phẫu thuật nội soi, bởi khi ngoáy mũi tôi đã đẩy khăn giấy quá sâu vào trong khiến khu vực này không thể hồi phục.
  • Nguồn: https://www.medhealthdaily.com/nasal-cauterization/

  • Sai tư thế và cơ bắp không đồng đều: Nếu bồ tập thể dục hoặc có công việc đòi hỏi nhiều về thể chất, cơ bắp của bồ có thể sẽ phát triển không đồng đều. Trường hợp của tôi là tôi tập ngực và bắp tay nhiều hơn phần lưng, và tôi bị đau lưng hàng ngày trong 4-5 năm trước khi tôi nhận ra nguyên nhân. Tôi bị hội chứng lưng gù (TN: Upper Crossed Syndrome), cơ ngực tôi căng hơn hẳn cơ lưng. Tấm hình trong nguồn cuối đoạn sẽ giải thích rõ hơn, khi tôi tập lưng nhiều hơn thì tôi không còn bị đau lưng như trước nữa.
  • Nguồn: https://www.builtlean.com/upper-lower-cross-syndrome/

Edit: Tôi sẽ nói rõ hơn, nếu bồ bị hội chứng lưng gù, mông của bồ không được nhô ra ngoài khi bồ đang đứng. Hãy cong hông về phía trước một chút, và đảm bảo lòng bàn tay hướng về phía trước chứ không phải phía sau, rồi sau đó nhìn thẳng. Đó là tư thế đúng, lành mạnh. Giờ chỉ cần tập thói quen liên tục nhắc nhở bản thân mỗi khi bồ ngừng duy trì tư thế đó thôi.

1 lời khuyên nữa từ u/kutsen39:

“Tôi cũng muốn nói rằng, khi bồ muốn nâng 1 vật nặng như hộp hay gì đó, đừng cúi hay gập lưng xuống mà hãy từ từ gập gối ngồi xuống (1 tư thế squat).”

Nghiêm túc đó, chỉ 1 chấn thương ở lưng là đủ hủy hoại cuộc sống của bồ rồi, chỉ từ việc nâng 1 cái hộp chết tiệt. Đây là một trong số những điều quan trọng nhất theo quan điểm của tôi. Nâng đồ bằng cơ chân trong khi lưng cong lại. Nếu bồ không thể nâng như vậy thì bồ cần 1 công cụ hay sự trợ giúp. Nó không đáng để thay đổi chất lượng cuộc sống lâu dài của bồ. Điều này từng xảy ra với bố tôi. Ông bị chấn thương lưng khi làm việc trong nhà máy, trở thành tàn tật suốt quãng đời còn lại và chết vì chứng béo phì.

  • Thoa kem chống nắng, đặc biệt là khi bồ phải tiếp xúc với ánh mặt trời hơn 1 giờ đồng hồ mỗi ngày… Đúng, kể cả khi ngoài trời không nắng. Việc đó rất khó chịu, nhưng việc chết vì ung thư cũng vậy.
  • Nguồn: https://www.fda.gov/…/sunscreen-how-help-protect-your…

  • Đáng chú ý: Hầu hết mọi người không cần gội đầu hàng ngày. Điều này chỉ làm bồ tốn tiền và khiến tóc bồ khô hơn. Nếu bồ chuyển từ gội đầu hàng ngày sang cách 1 ngày gội 1 lần, da đầu bồ sẽ mất 1 thời gian để điều chỉnh và tiết ra ít dầu hơn, nhưng về lâu dài thì nó thật sự xứng đáng. Ngoài ra u/ligerdrag20 chỉ ra rằng nhiều người không nên chải tóc khi tóc đang ướt, nhưng việc này còn phụ thuộc vào chất tóc mỗi người nữa. Nếu bồ lo lắng thì hãy tìm hiểu 1 chút về chất tóc của bản thân.
  • Nguồn: https://www.webmd.com/beauty/features/how-often-wash-hair#1

Được rồi đó là tất cả những gì tôi có thể nghĩ được lúc này. Nếu ai đó muốn góp ý hay tranh luận thêm về những điều này, hãy cho tôi biết và tôi sẽ sửa.

Edit: Xin lỗi tôi vừa phải trực ca đêm nên tôi ngủ mất, và việc update tất cả những điều này y hệt việc phải chăm sóc một đứa trẻ vậy.

Bình luận này là của u/mo_jack và anh ấy quá đúng:

“Tôi muốn nói thêm 1 điều: hãy chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân. Ngoài việc tập thể dục và chế độ ăn dinh dưỡng, hãy gặp bác sĩ nếu bồ thấy không ổn, đặc biệt là khi những dấu hiệu đã kéo dài được 1 thời gian. Thảo luận với bác sĩ của bồ, ý tôi là 1 cuộc trò chuyện đúng nghĩa từ 2 phía. Đừng chỉ ngồi đực mặt ra đó và nghe. Bồ chỉ có duy nhất 1 cuộc đời thôi, và bồ phải sống (hoặc không) với những hậu quả từ hành động của mình. Hãy nghe ý kiến từ người khác, đặc biệt nếu bồ sống ở 1 đất nước có dịch vụ chăm sóc sức khỏe vì lợi nhuận. Nếu bồ cảm thấy choáng voáng không thể đứng vững, rã rời hoặc thiếu ngủ thì hãy nhờ 1 người khác đi cùng.

  • Những điều bổ ích khác: kiếm 1 chiếc bô và đừng rặn quá mạnh khi đi đại tiện. Nếu bồ bị táo thì hãy chờ 1 lúc, tập thể dục để kích thích đường ruột, hoặc thực hiện 1 số tư thế squat tại chỗ. Việc này đôi khi sẽ giúp kích thích đường tiêu hóa, tuy nhiên nếu bồ thật sự không thể đi đại tiện thì nốc ngay thuốc xổ đi. Nếu ngay cả thuốc xổ cũng không giúp được thì tốt nhất hãy đi cấp cứu. Nếu có người gặp phải chuyện này và cố tự giải quyết, hãy cắt móng tay gọn gàng và rửa tay thật kĩ càng trước khi đi khám phá giếng sâu thăm thẳm nha bọn điên khùng.
  • Uống vitamin tổng hợp là 1 ýt tưởng tốt đó. Một ví dụ điển hình là Ma-giê (magnesium): magnesium is the side of the calcium activation of muscle fibers. (TN: câu này em không rõ phải dịch như nào nên em xin để nguyên ạ). Canxi giúp liên kết và kích hoạt cơ bắp, còn Ma-giê liên kết để loại bỏ canxi. Đó là lý do tại sao tắm trong muối Epsom rất thư giãn: chúng chủ yếu là muối ma-giê giúp cơ bắp thư giãn. Cá nhân tôi sẽ đề xuất N-acetyl-cysteine như một chất bổ sung, nhưng với thuốc gì thì tôi khuyên các bồ nên tìm hiểu thật kĩ chứ đừng mù quáng làm theo lời tôi nói. Nó thúc đẩy quá trình sản xuất glutathione, một chất chống oxy hóa nội bào mạnh. Từ những gì tôi đã đọc thì bồ nên dùng sau khi uống rượu, nó giảm tổn hại đến gan, đối với amphetamines nó làm giảm độc tố thần kinh. Ngoài ra nó còn tốt cho phổi nữa. Nhưng một lần nữa hãy nghiên cứu kĩ và đừng đặt cược sức khỏe của bản thân vào những người lạ trên mạng.

_____________________

u/sukiskis (1000 points – x1 helpful – x3 wholesome – x1 hugz)

Lời khuyên tuyệt vời! Với tư cách là 1 người trưởng thành (trên 50 tuổi), tôi có thể thấy rõ sự khác biệt giữa cách chăm sóc bản thân của hội bạn tôi.

Đám tôn thờ mặt trời từ những năm 80 tỏ ra ghét bỏ kem chống nắng vì tụi nó nghĩ bản thân trông ngầu hơn với làn da ngăm? Ờ thì giờ đây tụi nó nhìn đếch ổn chút nào.

Tôi có thể nhận dạng được những ai trong độ tuổi của tôi còn hút thuốc lá ngay khi họ cười to. Nếu bồ tiếp tục hút thuốc nó sẽ tệ hơn đấy. Làm ơn bỏ thuốc đi, không hay ho gì đâu.

Chăm sóc răng miệng thì khỏi cần nói rồi. Bồ sẽ đối mặt với những hậu quả tồi tệ khi bước sang tuổi 50. Việc chăm sóc răng miệng nên được coi là 1 phần của chương trình bảo hiểm y tế, và chúng ta cần có dịch vụ chăm sóc sức khỏe quốc gia với răng miệng ở Mỹ. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ vào mấy đứa nhóc, đánh răng 2 lần 1 ngày, súc miệng hàng ngày, uống nhiều nước.

Biểu hiện của việc lười vận động thì quá rõ ràng rồi, thể hiện rõ ở dáng đi, tư thế, khả năng hoàn thành các công việc thể chất hàng ngày như ra khỏi xe ô tô. Nếu cả đời bồ không tập thể dục, nó sẽ thể hiện rõ ở độ tuổi 50, hoặc thậm chí còn sớm hơn.

Chế độ ăn và rượu bia: Tôi có thể thấy rõ như ban ngày chế độ ăn kém lành mạnh và việc uống quá nhiều rượu từ những người cùng tuổi tôi. Da họ thường có màu vàng sáp, mỡ quanh mặt, bụng phệ, mắt mờ đục, tóc khô xơ. Chúng ta không có đủ hormone hay tuổi trẻ để hấp thụ những chất tệ hại đó và nó thể hiệu rất rõ, đặc biệt nếu cả đời bồ đã liên tục ăn uống không lành mạnh.

Sức khỏe não bộ: Không chỉ về tâm lý, mà cả về trí nhớ và chức năng của não bộ. Tâm lý là điều quan trọng hàng đầu, hoặc là bồ để ý và chăm sóc sức khỏe tinh thần của bản thân, hoặc thứ khốn kiếp đó sẽ tác động sâu sắc đến quãng đời còn lại của bồ. Bồ cần phải giải quyết những vấn đề về tâm lý. Những vấn đề không được chuẩn đoán, không được giải quyết sẽ nhanh chóng phá hủy cuộc đời bồ. Tôi chứng kiến hậu quả của nó MỌI LÚC từ những người bạn, đồng nghiệp, gia đình, mọi nơi. Điều thứ hai, trí nhớ và chức năng não bộ: Bồ phải luôn kích thích não bộ, hãy đọc sách, giải đố, học thêm ngoại ngữ, khám phá các điều mới. Sự khác biệt sẽ không mấy rõ ràng trong vài năm tới đối với thế hệ của tôi, nhưng tôi thấy sự khác biệt rõ khi họ bắt đầu già đi. Những người luôn luyện trí óc nhanh nhẹn cũng có thể chất khỏe mạnh hơn. Tôi hiểu có sự khác biệt giữa mối tương quan và nhân quả, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra những hậu quả đó và bản thân tôi cũng đã chứng kiến chúng. Và bồ có thể đã gặp những người lớn tuổi với trí óc nhanh nhạy, họ chắc chắn khác hẳn so với những người không rèn luyện trí óc. Về cơ bản, bồ phải giữ cho mình luôn luôn tò mò, muốn học hỏi và hậu quả của việc mất đi sự tò mò, hứng thú rất rõ ràng.

Ngày trôi qua rất lâu, nhưng năm thì rất ngắn ngủi, và nó ngày một ngắn ngủi hơn khi bồ lớn tuổi dần. Những thứ tưởng chừng rất nhỏ nhặt như đồ ăn, đồ uống, hay việc thường xuyên đánh răng vài lần 1 ngày, đi bộ, đi trị liệu tâm lý, dùng kem chống nắng có tác động rất lớn. Chất lượng cuộc sống của bồ ở độ tuổi của tôi phụ thuộc vào những thói quen, những hành động nhỏ đó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *