TẮM NƯỚC NÓNG HAY NƯỚC LẠNH?

Tắm nước nóng hay nước lạnh đều mang lại lợi ích cho cơ thể đó nha, chọn phương pháp tắm nào thì tùy vào lợi ích và bạn mong muốn cũng như tình trạng cơ thể của bạn đó.

TRONG MÙA HÈ RỰC LỬA THẾ NÀY THÌ MÌNH NHƯỜNG CHỖ CHO NƯỚC LẠNH LÊN SÀN TRƯỚC NHỈ, ĐIỂM QUA MỘT SỐ LỢI ÍCH KHI TẮM NƯỚC LẠNH:

1 Làm tâm trạng bạn khá hơn: tắm nước lạnh giúp giải phóng hoóc môn endorphins, tên cúng cơm là hoóc môn hạnh phúc. Ngoài ra, Nghiên cứu đã chứng minh, tắm nước lạnh trong tối đa 5 phút, 2 – 3 lần mỗi tuần, có tác dụng giảm các triệu chứng trầm cảm (theo Health Line). Tắm nước lạnh với các bạn bị trầm cảm có thể tác động như một loại liệu pháp sốc điện nhẹ, nước lạnh sẽ phóng xung điện lên “chào hỏi” não bộ: “Heyy brooo, khỏe khum :> ?”.

2 Cải thiện tuần hoàn: sau một buổi tập nhễ nhại mồ hôi mà được tắm nước lạnh là ối giời ơi mátttt. Nước lạnh giúp các cơ được thư giãn, ngăn ngừa đau nhức và cải thiện lưu thông máu đến các bộ phận cơ thể.

3 Làm cho bạn thêm tỉnh táo và tràn đầy năng lượng: Vào buổi sáng, mặt mày lèm nhèm buồn ngủ mà gặp nước lạnh là tỉnh hẳn. Cú sốc này làm tăng nhịp tim và lượng oxy của bạn, khiến bạn tỉnh táo và tiếp thêm năng lượng. (Lưu ý là không để chênh lệch nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ nước quá lớn nha, cơ thể đang nóng hừng hực mà ụp nước lạnh vào là có nguy cơ shock nhiệt. Mình nhớ trong một bài về tắm đêm của 1 bạn trong group có đề cập rồi)

4 Thúc đẩy sự trao đổi chất: Tiếp xúc với nước lạnh sẽ kích thích việc sản xuất các chất béo màu nâu, tăng cường trao đổi chất, đốt cháy năng lượng nhiều hơn.

VẬY CÒN NƯỚC NÓNG THÌ SAO?

1 Giảm nhẹ các triệu chứng hô hấp: Tắm nước nóng cũng vô cùng có ích trong việc giảm nhẹ bệnh cảm cúm và ho vì nước nóng và hơi nước sẽ làm sạch đường hô hấp và có tác dụng thông suốt mũi cũng như cổ họng. Giống như khi mình bị cảm thì hay xông hơi í, mà tắm nước nóng sẽ có tác dụng này một các chậm rãi và lâu dài.

2 Cải thiện sức khỏe cơ và khớp: Úi giời ông anh nước lạnh có tác dụng giúp thư giãn cơ thì tui cũng có đấy nhé ( ̄︶ ̄)

 Khi bạn tắm nước nóng, nó làm thư giãn các dây thần kinh và cơ bắp, điều này làm cho bạn cảm thấy thư giãn toàn thân. Nước nóng cũng có thể cải thiện lưu thông máu có thể làm giảm độ cứng ở các khớp như mắt cá chân, đầu gối và vai, kích thích sự dẻo dai ( Vậy túm lại là đi tắm là đã có tác dụng thư giãn cơ rồi nhỉ?)

3 Giảm căng thẳng: Theo Live Strong, tắm nước nóng là loại thuốc an thần tự nhiên, làm dịu cơ thể và dây thần kinh, giúp giảm căng thẳng. Một ngày đi học, đi làm mệt mỏi mà được ngăm nước nóng là cơ thể được “rì lắc” và vơi bớt căng thẳng rồi.

4 Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Tắm nước nóng giúp giải phóng căng thẳng trong cơ thể và thư giãn các cơ giúp bạn dễ đến với giấc ngủ hơn. Ngoài ra còn có thể đẩy lùi chứng mất ngủ và các chứng rối loạn về giấc ngủ.

Tham chiếu từ: báo Tiền Phong, Vinmec, Hanoi capital clinic, báo Thanh niên, Live strong, Health life.

cre ảnh: littlething

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *