Có thể nói rằng Sữa Ông Thọ đã trở thành thương hiệu ‘quốc dân’ của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng ở trong nước mà còn được xuất khẩu ra nước ngoài. Ông Thọ là vị thần trong bộ Tam Đa (Phúc – Lộc – Thọ) mang đến những điều may mắn trong cuộc sống, và với tên gọi vui vui như thế, có thể hình dung rằng đây là sữa lấy từ ông Thọ, là sữa của một người đàn ông.
Sữa đặc có rất nhiều cách dùng khác nhau và hầu như bất cứ ai cũng đều có thể dùng được. Đối với những ai ghiền cà phê sữa thì đã quá quen thuộc, vị đăng đắng của cà phê hòa quyện cũng chút béo béo ngọt ngọt của sữa vô cùng hoàn hảo. Hay với những đứa nhóc trong nhà, buổi sáng chỉ cần một ổ bánh mì chấm cùng với sữa đặc thơm ngon cũng đã đủ năng lượng đến trường.
Sữa Ông Thọ đã xuất hiện tại nước ta vào giai đoạn những năm trước 1975 bởi hãng Foremost – thương hiệu của một công ty sữa đa quốc gia đến từ Hà Lan. Họ đã sản xuất sữa đặc đóng hộp có tên gọi “Longevity” với hình ảnh của một người già cầm quả đào tiên, và gọi thành Sữa Ông Thọ để người Việt dễ nhớ hơn.
Sau đó, các nhà máy sản xuất và tài sản của Foremost được quốc hữu hóa và phân phối cho công ty sữa Vinamilk. Một thời gian sau, công ty Foremost quay lại nước ta tiếp tục đầu tư kinh doanh, họ đã tranh chấp để đòi lại thương hiệu từ Vinamilk. Kết quả là Foremost lấy lại được hình ảnh ‘Ông Thọ cầm quả đào’ và tên gọi ‘Longevity’, nhưng tên gọi Sữa Ông Thọ vẫn thuộc quyền sở hữu của Vinamilk.
Sau sự kiện đó, Vinamilk buộc phải thay đổi hình ảnh, họ vẫn giữ lại Ông Thọ nhưng thêm vào hai đứa bé, trong đó có một bé ẵm quả đào trên tay. Và từ đó … Ông Thọ đã ‘dzui hơn’ vì không còn phải ‘cô đơn mụt mìnk’ nữa.
===========================================
Cre: Sơn Huỳnh
