Tại sao chiến đấu cơ Nga thường sử dụng dù giảm tốc nhưng lại hiếm thấy trên các chiến đấu cơ phơng Tây?

Trả lời: Robert Wessel

Liên Xô và Nga thường đặt ra giả định rằng chiến đấu cơ của họ sẽ hoạt động trên những đường băng dã chiến (Ngắn và không đẹp). Còn với phương Tây, họ cho rằng sẽ có đường băng dài, tốt hơn có sẵn.

Mặt khác, dù giảm tốc lại khá phiền phức (họ phải thu dù, kiểm tra, sửa dù và gói lại, chưa kể dù cũng nặng và có thể gây hại đến các máy bay khác. Dù cũng chỉ có tác dụng ở tốc độ cao (Lực kéo tỷ lệ thuận với bình phương của vận tốc). Hầu hết các chiến đấu cơ hiện đại đều có tốc độ hạ cánh khá thấ nên là dù giảm tốc chỉ có ảnh hưởng nhất định đến độ dài đường băng cần để hạ cánh, vì vậy mà nó gây ra sự phức tạp đáng kể trong vận hành các chiến đấu cơ.

Cũng cần phải chú ý rằng quân đội Na Uy sử dụng chiến đấu cơ trên những đường băng dã chiến hay những đường băng ngắn (trên những con đường lớn có những đoạn được xây để làm đường băng dã chiến) cũng dùng đến dù giảm tốc trên những chiếc F-35 của họ. Bạn có thể thấy ống đựng dù ở giữa 2 cánh đuôi.

Bình luận:

Håkon Jacobsen

Thực ra, Không lực Hoàng gia Na Uy sử dụng dù giảm tốc trên F-35 cho những đường cất hạ cánh phủ băng. Không phải dùng trên những đường băng dã chiến hay đường bộ. Sử dụng đường giao thông làm đường băng là ở Thụy Điển. Hãy tra Google với từ khóa “Bas 60” hoặc “Bas 90” và bạn sẽ thấy hệ thống đường băng sử dụng đường bộ của người Thụy Điển.

Robert Wayne Smith

Tôi nghe nói rằng ở Việt Nam, dù thường bị dính vào ống chứa do độ ẩm.

>Bob Anderson

Uhh, Người của Không quân Nhân Dân Việt Nam đây, không có chuyện đó nha. Su-27/30 của chúng tôi sử dụng hệ thống phóng dù bằng CO2 nhé, nên dù không kẹt được đâu. Nó được thiết kế để hoạt động trong điều kiện hàn đới của Nga nên nó cũng có thể hoạt động ổn ở khí hậu nhiệt đới.

William Bingham

Nhìn F-35 ở góc này như con chim đang mang bầu vậy.

Tom Bromson

Chiến đấu cơ Nga cũng thường hạ cánh trên những đường cất hạ cánh phủ băng tuyết. Có thể hình dung rằng phanh ở bánh vô dụng trong trường hợp này. Do vậy sức cản không khí sẽ có ích hơn.

>George Harrison:

Đó là lý do chính. Cảm ơn bồ.

>Valentin Mundrov:

Tôi đã từng được nghe rằng chiến đấu cơ của Nga có thể hạ cánh ở hầu hết các bề mặt.

>> Jens Schuetz:

Ở Liên Xô, bề mặt hạ cánh trên bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *