Nhật Bản nổi tiếng về dịch vụ khách hàng. Về phần mình thì tôi cho rằng họ đứng đầu thế giới về khoản này. Việc tuân thủ thời gian của họ cũng tỉ mỉ và chính xác đến độ gần như ám ảnh. Những thứ mà bạn đặt hàng thì gần như không bao giờ bị giao muộn.
Có lần tôi mua một chiếc ghế sofa và yêu cầu hàng được giao vào lúc 5:00pm. Nhóm giao hàng đã rung chuông cửa vào đúng chính xác 5:00pm. Thực sự quá tuyệt vời. Sau đó, tôi mua một tấm nệm và đặt lịch giao hàng vào lúc 3:00pm. Sau giờ học tôi về nhà sớm vì biết họ sẽ đến đúng giờ. Tôi thấy một chiếc xe tải vận chuyển đỗ gần nhà, nhưng chẳng để ý nhiều.
Đúng 3:00pm, tiếng chuông cửa vang lên. Đội ngũ giao hàng vẫn đến đúng giờ, như thường lệ. Tôi chợt nhận ra rằng họ đã đợi bên ngoài, ít nhất khoảng nửa tiếng, để đảm bảo hàng được giao đúng hẹn. Chiếc xe tải tôi nhìn thấy bên ngoài chính là họ. Về sau, tôi nhận thấy rằng họ lúc nào cũng làm thế. Chẳng trách sao họ không thể giao hàng nhanh chóng được. Họ lãng phí quá nhiều thời gian để có được tính chính xác đến độ tính hiệu quả hoàn toàn không được ưu tiên.
Khi đã biết điều này rồi, việc giao hàng đúng giờ của các công ty vận chuyển tự dưng trở nên ít ấn tượng hơn. Tôi không biết lề thói này phổ biến đến đâu, nhưng thật lòng cảm thấy nó thật lãng phí…
