Nhân vật phản diện nào hay nhất trong lịch sử điện ảnh/ truyền hình?

Trả lời: Benjamin Telford, Quản lý nhân sự tại sở y tế.

Phản diện hay nhất là nhân vật khiến bạn lầm tưởng họ là người hùng.

Ví dụ duy nhất của tôi đó là nhân vật của Harrison Ford, Deckard, trong Blade Runner.

Nếu bạn đã xem Blade Runner, thì bạn đã quen với dạng phim khoa học viễn tưởng, về một cảnh sát, được gọi là “blade runner” phải truy lùng một nhóm các “replicants” (một dạng người máy trong phim có bề ngoài và cấu tạo giống con người) nguy hiểm. Các cuộc tranh luận về bộ phim chủ yếu tập trung vào đoạn kết, khi mà nó khiến người xem phải đặt câu hỏi, liệu Deckard có phải là Replicant, hay chỉ là con người? Vấn đề ở đây là nó làm lu mờ ý nghĩa chính của câu chuyện, đó là Deckard mới chính là nhân vật phản diện.

Phần lớn bộ phim được thể hiện qua góc nhìn của con người. Khi chúng ta thấy những replicants, là những kẻ đang thực hiện các hành động tàn bạo, điên cuồng, làm hại người vô tội. Nhưng họ lại chỉ đang trốn khỏi sự truy đuổi, ngăn chặn hành vi độc ác của những người đã tạo ra họ, với hy vọng tạo ra một tương lai nào đó. Replicants yêu cuộc sống và tự do, nhưng lại bị đày đoạ trong ngục tù và chết chóc. Có thể là họ chỉ là những cỗ máy, nhưng được tích hợp với những hình ảnh về loài vật, khiến họ có những bản năng tự nhiên, nguyên bản và nhân tính hơn cả những con người đang săn đuổi họ.

Còn Deckard thì sao? Hắn ta được Philip K. Dick (tác giả của tiểu thuyết gốc) mô tả là “một tên Nazi chuyên đi khám mũi”. Hãy nhìn vào ảnh dưới. Hắn đang ngồi cạnh một thiết bị Voight-Kampff. Nó sẽ kiểm tra bạn, và đưa ra quyết định xem Deckard có nên giết bạn hay không. Deckard không phải là một thanh tra, hắn ta là một sự kết hợp giữa gestapo và thợ săn nô lệ. Những hành vi của Deckard là rất máy móc và tàn bạo. Hắn ta nhìn nhợt nhạt và thiếu sức sống trong phim, đặc biệt là cảnh hắn cưỡng hiếp một phụ nữ replicant. Trong phần lớn bộ phim, hắn coi replicant là một sinh vật hạ đẳng, giống như những người khác.

Cho đến khi đối mặt với Roy, replicant cuối cùng, Deckard thay đổi. Hắn cảm nhận được cảm xúc mà những nạn nhân phải chịu đựng: sợ hãi, đau đớn, bất an, và ham muốn được sống. Chỉ khi phải chịu đựng những điều đó, trong thời điểm khó khăn khi mà hắn đã tha cho Roy, thì Deckard mới học được cách trở lại làm một con người. Hắn nhận ra rằng Roy muốn trở thành một sinh vật lương thiện, biết yêu, mặc dù Deckard chưa từng được biết đến bất cứ thứ gì khác so với sự tàn khốc trong toàn bộ cuộc đời vô nghĩa của mình.

Chi tiết gợi ý rằng Deckard là một replicant không có ý nghĩa – mà ý nghĩa ở đây là điều đó không quan trọng: dù thế nào đi nữa bạn vẫn là một con người. Tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều người không nhận ra được bài học ở đây. Điều này đã được ngầm nhắc lại trong phần 2:

“K: (chỉ tay vào con chó) Nó có thật không?

Rick Deckard: Tôi không biết. Hỏi nó xem.”

Cảnh này giống một cảnh trong phần 1, khi Deckard gặp Rachael lần đầu tiên, và hỏi con cú trong phòng có thật không. Deckard không chỉ hỏi về con cú. Trong Blade Runner 2049, K cũng ngầm hỏi Deckard rằng liệu hắn có phải là replicant không. Câu trả lời của Deckard được hiểu là: điều đó không còn quan trọng nữa.

Tôi nói có vẻ lâu rồi, nhưng điều quan trọng tôi muốn đề cập là Blade Runner mang lại một bài học đáng giá về việc chúng ta có thể vô tình trở thành những kẻ đồng loã với tội ác. Chúng ta chấp nhận những định kiến sai trái, bởi vì chúng ta không được nhìn thấy những nạn nhân thực sự của định kiến đó. Phần lớn những tác phẩm khoa học viễn tưởng đều chỉ rõ nhân vật phản diện là ai, những Blade Runner đã ngầm cho chúng ta thấy một thế giới mà những kẻ ác được tưởng lầm là anh hùng, và anh hùng thì lại bị cho là phản diện. Đó là dạng phản diện mà tôi thích.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *