Nếu “đổ sang bên” theo ý bạn là để xe trượt đi thay vì ngồi trên xe đến khi đâm vào thứ gì đó, thì tôi có thể nói rằng ngồi yên trên xe và bóp phanh hết cỡ sẽ cho bạn cơ hội tốt nhất.
Bạn thấy đấy, khi bạn vội vã nhảy ra khỏi xe thì có vài điều sẽ xảy ra (tin tôi đi). Đầu tiên, khi đổ thì xe sẽ trượt. Và trượt. Và trượt, cho đến khi nó đâm thứ gì đó. Bạn sẽ ngạc nhiên về khoảng cách nó có thể đi đấy. Trong trường hợp của tôi thì là gần 30 mét.
Và biết gì không, nếu bạn gặp may thì bạn cũng sẽ trượt theo. Không xa bằng cũng như nhanh bằng, nhưng có khả năng cao bạn sẽ để lại một vệt đồ bạn đang mặc (hoặc là da của bạn luôn). Cho đến khi CHÍNH BẠN đâm vào thứ gì đó. May là tôi không bị thế.
Một khi cả xe và bạn đều đổ thì sẽ không có cái việc bóp hết phanh như khi đang ngồi trên xe và sử dụng phanh của xe đâu.
Hãy ngồi yên trên xe và nếu bạn có ABS, thì cứ bóp hết cỡ đi. Lực phanh tối đa có thể ngăn dược việc tổn thất tối đa…
EDIT: Có vài câu trả lời nói rằng để xe đổ là lựa chọn tối ưu nếu không thể tránh tai nạn.
Để tôi nói rõ nhé: ĐỂ XE ĐỔ CHƯA BAO GIỜ LÀ Ý HAY CẢ
TẠI SAO? Hãy bắt đầu với vật lý nhé.
Thao tác đổ xe nào sẽ làm giảm thiểu tối đa nguy hiểm cho người lái? Một chiếc xe không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS có thể làm cho đổ bằng cách bó cứng phanh sau và để bánh sau lạng. Không có nhiều người lái xe biết làm cái này đâu và nếu bạn làm sai, thì sẽ có khả năng cao bạn sẽ văng ra khỏi xe, điều đó sẽ khiến người lái nằm giữa chiếc xe và vật cản. Còn nếu không có vật cản thì sẽ chỉ phải ăn cả cái xe vào người thôi. Nhưng vào trường hợp nào đi chăng nữa thì đấy vẫn là một cách rời xe kì cục và nguy hiểm.
Việc làm đổ một chiếc xe có ABS mà không gây thương tích cho người lái là một điều gần như bất khả thi. Muốn làm đổ một chiếc xe “đúng cách” thì phải bó cứng phanh sau. Những xe có ABS không cho phép việc đó xảy ra.
Bạn đang nhìn một chiếc Yamaha FJR 1300 “nát bét” (của tôi). Con trai tôi đang lái nó thì một cô gái nọ đã gây ra vụ tai nạn kinh điển giữa xe máy và ô tô. Cô ấy vượt biển báo dừng ngay trước mặt thằng bé, thế là nó đâm ngang xe cô ấy luôn. Thằng bé bóp hết phanh và ngồi yên trên xe. Ngoài mấy vết bầm tím ra thì nó không sao hết. Còn chiếc xe lại là một câu chuyện khác. Vì cái xe này có ABS, để xe đổ không phải là một lựa chọn. Và nếu thằng bé có thời gian và có khả năng làm xe đổ, thì chắc chắn nó đã có thể dừng xe trước khi bị đâm rồi.
Ý kiến của chuyên gia
Đây là điều một cảnh sát vừa học xong khóa đào tạo lái xe của Đội tuần tra cao tốc California (CHP) và được dạy cách làm xe đổ vừa kể cho tôi:
“Tôi được dạy rằng phanh một chiếc xe đứng thẳng có khả năng giảm tốc cao hơn hẳn hệ số cản của một chiếc xe đang nằm. Xe càng chậm lại thì càng an toàn hơn khi đâm. Nhưng mà dừng lại hoàn toàn thì lúc nào cũng tốt nhất!”
Cái tôi muốn nói là, nếu CHP không dạy làm đổ xe để giảm thiểu chấn thương, thì người khác thử làm thế để làm gì?
Câu hỏi đầy hợp lý tiếp theo là: Vậy tại sao CHP lại dạy cách đổ xe? Ít ra là hợp lý với tôi, nên tôi đã hỏi thế. Câu trả lời tôi nhận được?
“Bọn tôi được dạy nhảy ra khỏi một chiếc xe, ở tốc độ thấp. Đi tốc độ cao thì phanh là chắc ăn nhất.”
