VỤ TRỘM THANH KIẾM CỦA VUA GIA LONG (CHIẾN TÍCH CỦA QUÂN ĐỘI PHÁP KHI XÂM CHIẾM VIỆT NAM) Ở ĐIỆN LES INVALIDES TỨC ĐIỆN QUỐC GIA PHẾ BINH PHÁP TẠI PARIS

Điện Les Invalides tức Điện Quốc gia phế binh Pháp là nơi để thi hài vua Napoléon và những kỷ vật của ông . Ngoài ra , bên trong tòa nhà này còn có Viện bảo tàng quân đội Pháp (Musée de Armée) . Viện này là một trong những viện lớn nhất thế giới trưng bày những  kỹ thuật , lịch sử quân sự , mỹ thuật , nhiều di vật , chiến tích của quân viễn chinh Pháp khi xâm chiếm các nước khác , trong đó có những chiến tích về Việt Nam . 

CHIẾN TÍCH QUÂN ĐỘI PHÁP TẠI VIỆT NAM :

Đặc biệt trong đó có thanh kiếm của vua Gia Long và tủ văn phòng của ông , nó có thể  lấy được từ năm 1885 (ất dậu) thất thủ kinh đô Huế , Triều đình Hàm Nghi chạy ra Quảng Trị , còn quân Pháp cướp nhiều kho báo và nhiều vật dụng trong các lăng tẩm của vua Nguyễn (Chúng tôi sau này sẽ cung cấp thông tin về kho tàng triều Nguyễn do Pháp cướp được , cất dấu bí mật  mà nay mới công bố và trưng bày tại Pháp vào một dịp khác )

Còn có bộ quan phục của Nguyễn Tri Phương cũng được trưng bày , bị Pháp lấy khi thành Hà Nội thất thủ và ông bị bắt đang mang thương tích…………

VỤ TRỘM THANH KIẾM GIA LONG :

Ngày 03-10-1913 Viện  Bảo tàng phát hiện lúc 4 giờ sáng  tủ kính để thanh kiếm của vua Gia Long bị phá vỡ và đã bị mất cắp . Những báu vật này mạ vàng , nạm ngọc có giá trị rất lớn . Một cuộc điều tra không mang lại kết quả gì , tủ kính đã được cắt khéo léo bởi dụng cụ cắt thép tí hon . 

Kết quả xác định là bao kiếm bằng da bị lấy đi, còn thanh gươm không bị mất , không ai hiểu gì  sao  kẻ trộm không lấy luôn.

Bao kiếm bằng da này có dát vàng lá , tức là có 2 lớp vỏ và có đường viền bằng đá quý ở cả hai mặt, một dây đeo bằng da có nạm đồ trang sức và ở móc khóa có răng cưa có nạm một viên đá quý lớn. Hiện nay du khách tham quan Bảo tàng này chỉ còn thấy thanh kiếm của Gia Long mà không còn thấy bao kiếm nửa.

Thanh kiếm hiện gồm có chuôi kiếm và lưỡi kiếm. Lưỡi kiếm rất sáng và bén , phía trên có khắc 3 chữ Hán là “Thái A Kiếm” ở một đoạn dài 0,10m . Đốc kiếm bằng ngọc thạch chia thành 7 khoảng ngăn cách nhau bởi các sợi bện bằng vàng . Cái muốm đốc kiếm bằng vàng chạm hình đầu rồng . Từ miệng rồng nối ra một thanh che tay . Tất cả đều có nạm ngọc trai và trang trí bằng đá quý. 

(Tài liệu tham khảo: Tạp chí Huế Xưa và nay số 89 và 90)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *