Nếu khoa học là cỗ xe thúc đẩy sự phát triển của nền văn minh nhân loại, thì các nhà khoa học chính là người điều khiển cỗ xe này. Chính vì sự tồn tại song song này mà loài người có thể phát triển và đạt được sức mạnh, trở thành loài sinh vật bậc cao, trở thành loài đứng đầu chuỗi thức ăn.
Nhìn vào lịch sử phát triển của khoa học nhân loại, nhiều nhà khoa học nổi tiếng đã làm thay đổi thế giới. Einstein, người đã thay đổi hoàn toàn quan điểm về thời gian và không gian của con người. Newton, người đã đặt nền móng cho nhiều lĩnh vực khoa học. Darwin, người đã khám phá ra quy luật tiến hoá của các loài v.v. Và còn nhiều những con người đang miệt mài vận hành cỗ xe khoa học này.
Trong số nhiều nhà khoa học có đóng góp xuất sắc cho nhân loại, có thể nói một nhà khoa học rất đặc biệt, bởi vì nhiều người gọi ông là “Nhà bác học điên”, “Kẻ điên rồ vĩ đại”. Ông là Nikola Tesla.
Những tranh cãi về “bác học điên” Nikola Tesla xảy ra trong suốt cuộc đời ông. Sau khi ông qua đời, những tranh cãi này không những không dừng lại mà còn tăng cao.
Tuy nhiên, điều này cũng không thể xóa đi những đóng góp khoa học vĩ đại mà ông đã tạo ra cho nhân loại. Hệ thống AC (điện xoay chiều) hiện đại do ông phát minh và biến đổi đã cho phép mọi người sử dụng năng lượng điện với giá cả phải chăng, giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của con người, thúc đẩy xã hội phát triển và văn minh hơn.
Vậy tại sao Nikola Tesla được gọi là “Kẻ điên rồ vĩ đại?”. Có phải vì sự đóng góp to lớn của ông trong hệ thống AC hiện đại? Tất nhiên là không. Chúng ta hãy xem những gì ông đã làm được.
Năm 1911, Nikola Tesla đã phát hành một số bài báo, đề cập đến một thứ mà đối với khoa học thời bây giờ cũng rất viễn vong – máy bay phản trọng lực. Nguyên lý bay được sử dụng không phải là khí động học thông thường và cũng không cần nạp nhiên liệu hóa học cho động cơ đẩy. Có thể nói rằng nó hoàn toàn vượt qua phạm trù của máy bay thông thường.
Tuy nhiên, do Nikola Tesla không đưa ra các nguyên tắc thiết kế chi tiết trong bài báo của mình, chỉ có một vài câu giới thiệu và một số mô hình được sử dụng để giới thiệu. Nên dĩ nhiên không ai tin vào thiết kế của ông. Thậm chí nhiều người đã tuyên bố rằng một chiếc máy bay như vậy không bao giờ có thể xuất hiện trong thực tế.
Buồn cười thay, 100 năm sau đó, họ đã phải “ngậm miệng” lại vì sự nông cạn của bản thân. Bởi vì sau khi các nhà khoa học nghiên cứu, đã phát hiện ra rằng nếu chiếc máy bay do Nikola Tesla thiết kế sử dụng vật liệu là chất siêu dẫn, thì nó thực sự có thể đạt được trạng thái mà Tesla miêu tả. Điều này là do bản thân trái đất là một khối từ trường khổng lồ và trong các trường hợp đặc biệt chất siêu dẫn có hiệu ứng điện trở bằng 0. Điều đó có nghĩa là khi đi qua chất siêu dẫn sẽ không có hiện tượng tiêu hao năng lượng điện từ, từ đó tạo thành một dòng điện cực mạnh, từ đó sẽ tạo thành một từ trường siêu mạnh.nó sẽ đạt được trạng thái lơ lửng.
Đặc tính này của chất siêu dẫn chắc chắn ở trong tương lai gần sẽ dẫn đến một cuộc cách mạng trong ngành vận chuyển hàng không, và sẽ tạo ra những thay đổi chấn động thế giới trong việc vận chuyển con người.
Chúng ta phải biết rằng đặc tính siêu dẫn ở trong thời kì của Nikola Tesla, không có ai biết được. Nhưng ông đi trước thời đại một bước, và thậm chí đã sử dụng đặc tính này để chế tạo một chiếc máy bay đi trước sự phát triển của khoa học.
Không chỉ là máy bay phản trọng lực đầy viễn vong, Nikola Tesla còn thiết kế một vũ khí đáng sợ. Đó là máy phát tia chết chóc.
Nhiều người nghĩ rằng vũ khí tia chết chóc chỉ ở trong giai đoạn lý thuyết, nhưng theo điều tra của nhiều người, vũ khí tia chết chóc có thể đã thay đổi từ lý thuyết sang thực tế vào những năm 1930.
Bởi vì vào ngày 16 tháng 5 năm 1935, Nikola Tesla đã phát hành một bài báo công nghệ rất kỳ lạ với tiêu đề “Công nghệ mới: dự án tập trung năng lượng trong tự nhiên.”
Do hướng nghiên cứu của Nikola Tesla chủ yếu là về điện từ, nhiều người cho rằng “năng lượng tập trung” trong công nghệ này là đang đề cập đến laser.
Trên thực tế, rất lâu trước khi xuất bản bài báo này, Nikola Tesla đã từng tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Trong một thí nghiệm điện từ miễn là điều chỉnh một thông số cụ thể, ông đã tìm thấy các “chùm tia tập trung” có sức mạnh rất lớn.
(Đây là phát minh nguy hiểm của Tesla trong nỗ lực chống lại chiến tranh. Death Ray – Tia chết chóc hoạt động như một máy gia tốc hạt có khả năng bắn một chùm tia năng lượng cao tới khoảng cách 250 dặm để làm tan chảy mọi động cơ và máy bay chiến đấu. Tesla đã đề xuất ý tưởng cho JP Morgan để xin tài trợ và khẳng định với dòng năng lượng 80 triệu volt, chùm tia có thể xuyên thủng bất cứ vật liệu gì – Internet).
Năm 1898, để thử nghiệm máy “dao động” mới được phát minh, Nikola Tesla đã làm một thí nghiệm tại 46 Đại lộ East Houston. Trong thí nghiệm này, do sức mạnh đáng kinh ngạc của “bộ dao động”, nhiều tòa nhà xung quanh phòng thí nghiệm xuất hiện rung lắc, sụp đổ, v.v., Nikola Tesla đã bị cảnh sát cảnh cáo.
Trong một cuộc phỏng vấn, Nikola Tesla thậm chí còn nói rằng chỉ cần ông muốn, ông sẽ chỉ mất vài phút để phá hủy cây cầu Brooklyn. Chúng ta nên biết rằng cây cầu Brooklyn dài 1834 mét và cao 41 mét. Nhiều người không tin rằng Tesla có khả năng như vậy. Tuy nhiên, Nikola Tesla đã không hề nói dối. Bởi vì vào năm 1912, Nikola Tesla đã phá hủy thành công một khung thép rắn mười tầng chỉ với một bộ dao động.
Thí nghiệm năm 1935, Tesla bị nhiều người cáo buộc ràng ông đang muốn phá hủy một nửa thành phố New York. Thật đáng tiếc, mãi cho đến khi Nikola Tesla qua đời, “bộ dao động” mạnh mẽ này là gì và nó được chế tạo ra sao vẫn còn là một bí ẩn chưa được tìm ra.
Trên đây là một trong những lý do vì sao Nikola Tesla bị gọi là “bác học điên”.
——
Lời người dịch: Ngoài ra, Nikola Tesla còn có rất nhiều những thí nghiệm và ý tưởng rất điên rồ. Các bạn có có thể tìm hiểu thêm để thấy được đóng góp của ông đối với nhân loại to lớn như thế nào. Các bạn có thể tìm các từ khoá như: Đốt lạnh, khai thác tia vũ trụ, điện cảm ứng, Teslascope, máy phát tia chết chóc, điều khiển thời tiết, súng tia X, điện xoay chiều, thắp sáng thế giới, máy dao động Tesla v.v.