CÁI GÌ HAY HƠN, SÁCH HAY PHIM HARRY POTTER? VÌ SAO?

Đây có thực sự là một câu hỏi không đấy? Tất nhiên là bộ sách rồi.

Mặc dù tôi rất thích nói về bộ phim, chúng đã có thể tệ hơn rất nhiều. (Đã ai xem Percy Jackson chưa?)

(bấm vào từng ảnh để xem thêm)

Ok, vậy nhìn chung, mặc dù sự chuyển thể của bộ phim không phải là một thảm hoạ, họ hoàn toàn bỏ qua một số đoạn quan trọng. Họ cũng đã thay đổi các nhân vật rất nhiều (đặc biệt là Ron, Hermione và Ginny), và những đoạn lãng mạn thì rất tệ (hãy trách Steve Kloves vì là một shipper Harmony).

Dù vậy, tôi rất thích xem các bộ phim (đặc biệt là phần 1 và phần 5), và một số đoạn thì diễn xuất thật phi thường.

Cái gì hay hơn, sách hay phim Harry Potter? Vì sao?

Sách đương nhiên là tốt hơn rồi, và nó đã được lý giải tại sao.

Một số comment:

Adnan Bey (15/7/2020): Phim Percy Jackson là những gì đã thuyết phục tôi rằng so với tất cả các lỗi lầm của chúng, ít nhất các bộ phim HP có tầm nhìn và họ rất hợp tác với tác giả. Gần đây tôi phát hiện ra rằng các nhà làm phim của PJ không hề lấy một lời khuyên nào từ Rick.

-> Prakhar Kumar (15/7/2020): Tôi đang muốn comment điều đó đây. Ông đã nói trước rồi. Mỗi khi tôi nghĩ về việc các bộ phim HP không thực sự thể hiện các nhân vật cho tốt Tôi tự an ủi mình bằng cách thừa nhận rằng chúng đã có thể tệ hơn hoặc Chúa đã cấm chúng được phép tệ như phim Percy Jackson.

Claire Dixon (25/8/2020): “Đây có phải là một câu hỏi thật không?” Không, “ĐIỀU GÌ TỐT HƠN, SÁCH HAY PHIM” là một câu hỏi giả mạo. Một câu hỏi cực kì giả mạo.

Bộ phim đưa lời thoại của Ron cho cô Granger Danger, người hách dịch kiêu ngạo hợm hĩnh tự tin mình-là-kẻ-biết-tuốt.

Bộ phim bỏ qua rất nhiều chi tiết trong sách.

Thật đáng hổ thẹn cho Steve Kloves! 

 Bộ phim đã thay đổi một số cảnh quá nhiều so với trong truyện. Hermione nhảy với Krum xấu xí thay vì Ron, chẳng hạn. Và những cảnh trong DH có vẻ quá giống như chèo thuyền Harmony! 

 Thật đáng hổ thẹn cho Steve Kloves! 

Hãy bắt đầu với bộ phim đầu tiên nhé…

Harry Potter và Hòn đá Phù thuỷ

Tôi rất thích bộ phim đầu tiên. Công bằng mà nói thì nó rất chính xác với quyển sách, và dàn diễn viên cũng rất tuyệt. Daniel Radcliffe, Rupert Grint và Emma Watson đều có ngoại hình giống những nhân vật họ đóng, và tuổi của họ cũng vừa tầm (lại nữa, đã ai xem Percy Jackson chưa?). Tôi cũng yêu thích Alan Rickman trong vai Severus Snape và Maggie Smith trong vai Minerva McGonagall.

[Ngoài lề: Vì sao tác giả lại nhắc tên bộ phim Percy Jackson? Theo cách hiểu của mình, Harry Potter phần 1 đã cast những diễn viên khá đúng tuổi (HarRonHer 11 tuổi, Daniel 12, Rupert 13, Emma 11), trong khi Percy Jackson phần 1 lại cast những diễn viên quá lứa: Percy 13 tuổi nhưng diễn viên đóng vai này, Logan Lerman đã 18 tuổi; Alexandra Daddario (vai Annabeth Chase 12 tuổi) khi đó đã 24 tuổi. Đó là cách hiểu của mình sau khi tìm hiểu một chút trên Google, chứ thực ra mình chưa xem Percy.]

Thật là tuyệt khi thấy Hogwarts và Hẻm Xéo hoàn toàn đến với đời thực. Tôi yêu từng chi tiết nhỏ của lâu đài, và mọi thứ đều có một cảm giác tốt đẹp.

Tất nhiên, có một vài thứ làm tôi khó chịu, như là cảnh với Tấm lưới Sa Tăng (trong truyện, cả 3 người họ đã cùng giải quyết vấn đề – Hermione sử dụng trí óc, Harry dùng sự tháo vát của mình, và Ron sử dụng bản năng của mình; còn trong phim, Hermione đã làm tất cả mọi thứ còn Ron chỉ hoảng sợ). Thêm nữa, bộ phim đã bỏ lỡ một số cảnh hay, như Cuộc giao đấu lúc nửa đêm, Harry gặp Draco ở Hẻm Xéo, và thử thách Độc dược. Tuy nhiên, những cảnh này bị cắt để bộ phim không quá dài, và tổng thể câu chuyện đã được chuyển thể rất tốt.

Nhìn chung thì, bộ phim đầu tiên là một thành công.

Harry Potter và Phòng chứa Bí Mật
Tôi không thích bộ phim thứ hai nhiều như bộ phim đầu, nhưng đó không phải là một bất ngờ vì quyển 2 cũng không tốt như quyển đầu (theo quan điểm của tôi). Tôi vẫn thích xem nó, mặc dù vậy, và nó cũng rất trung thành với quyển sách.
Một vài thứ vẫn làm tôi khó chịu, như cách mà Ron đã giảm bớt sự hài hước khi ở trong Rừng Cấm, nhưng nhìn chung bộ phim cũng khá tốt.

Harry Potter và tên tù nhân ngục Azkaban
Bộ phim này là khi mọi thứ bắt đầu thay đổi.
Lần đầu xem phim, tôi đã rất thích nó. Nó đã đen tối hơn rất nhiều so với 2 bộ phim đầu, nhưng vẫn rất thú vị. Lần thứ hai xem lại, tôi đã nhận ra nó đã thay đổi so với quyển sách nhiều như thế nào.

Trong câu trả lời này, tác giả nêu ra các vấn đề sau:

– Sự dũng cảm của Ron Weasley khi đối đầu với Sirius và Lupin (“Nếu ông muốn giết Harry, hãy giết cả chúng tôi nữa!”)

– Tóc của Hermione không xù như trong truyện, và trong phim, Hermione thực sự rất quan tâm đến ngoại hình của mình (“Đó có thực sự là mái tóc của mình khi nhìn ở phía sau không?”)

– Câu chuyện của nhóm Đạo tặc gần như bị cắt đi hoàn toàn (Chương 17)

– Giải đấu Quidditch

– Cuộc tranh cãi về Sabber và Crookshanks

– Những bài kiểm tra (của thầy Lupin)

– Hermione giúp đỡ bác Hagrid trong vụ con Buckbeak

– Toàn bộ sự việc về chiếc Tia Chớp

– Những cảnh quay ở Hogsmeade (và Snape bắt được Harry)]

Lời phàn nàn chính của tôi là về những thay đổi về nhân vật. Ron thực sự vô dụng trong toàn bộ phim, và tất cả những khoảnh khắc tuyệt vời của cậu ta đều đã được giao cho Hermione hoặc hoàn toàn bị bỏ qua.

Ví dụ như…

‘“Đừng, Harry!”

Hermione hoảng hốt thì thầm. Tuy nhiên, Ron nói với Black:

“Nếu ông muốn giết Harry, thì ông cũng nên giết luôn cả hai đứa tôi!”

Giọng nói của Ron rất mạnh mẽ, mặc dù việc cố gắng đứng lên càng khiến nó thêm nhợt nhạt, và đầu óc nó quay mòng mòng trong khi mở miệng nói.

Có cái gì đó bùng cháy trong đôi mắt u uẩn của Black. Y dịu dàng nói với Ron:

“Nằm xuống đi. Cậu sẽ làm cho vết thương ở chân tệ thêm đó.”

Ron vẫn bám vào vai Harry một cách đau đớn để cố đứng thẳng lên, nó nói bằng giọng yếu ớt:

“Ông có nghe không? Ông sẽ phải giết hết cả ba đứa tụi tôi.””

-Trích chương 17, Harry Potter và tên tù nhân ngục Azkaban- ND

Đó là những gì đã xảy ra trong sách. Ron đứng lên trên đôi chân gãy và nói với một kẻ được coi là sát nhân hàn loạt rằng nếu hắn muốn giết bạn của cậu ta, hắn cũng phải giết cả cậu ấy. Cậu ấy cũng bảo vệ Harry trước đũa phép của Sirius. Vậy cậu ta đã làm gì trong phim? Cậu ta chỉ ngồi đấy và rên rỉ trong khi Hermione bảo vệ Harry.

Và khi Snape xúc phạm Hermione trong truyện, Ron đã bảo vệ cô ấy (và bị cấm túc). Trong phim, cậu ta đồng ý với Snape. Nghiêm túc đấy hả?! Mấy ông biên kịch đã nghĩ cái gì đấy???
Bộ phim cũng cắt đi một chút khi Harry bị Draco nhìn thấy ở là Hogsmeade, và Ron đến giải cứu. Tuy thế, tôi vẫn thích đoạn Snape bắt được Harry trong hành lang vào buổi đêm.
Nhìn chung, tôi thấy rằng bộ phim thứ 3, vẫn rất thú vị để xem, quá khác biệt so với quyển sách.

Harry Potter và Chiếc Cốc Lửa
Tập 4 là một trong những tập tôi yêu thích nhất, nhưng bộ phim lại bỏ lỡ rất nhiều chi tiết quan trọng.
Điều đầu tiên là, tôi thích cái cách mà truyện bắt đầu với cảnh Harry ở nhà Dursley. Tôi đã liên tục tưởng tượng bộ phim sẽ tái hiện cảnh nhà Weasley bị mắc kẹt ở trong ống khói, và tôi rất thất vọng khi nó bắt đầu với cảnh ở trang trại Hang Chồn.
Và Charlie đâu??? Người anh trai lớn thứ nhì của nhà Weasley làm việc với những con rồng ở Romanie đâu??? Ngay cả Bill cũng bị bỏ qua (mặc dù anh ta xuất hiện trong bộ phim cuối cùng). Thực sự, tất cả các cảnh ở trang trại Hang Chồn đã bị bỏ qua hết! Họ chuyển ngay qua đoạn đến giải Cúp Quidditch Thế giới. Và, nói về Quidditch, vì sao chúng ta không được xem trận đấu thực sự?
Và còn cả H.V.Đ.C.Q.L.G.T mà Hermione thành lập để giải thoát cho tất cả gia tinh nữa. Bộ phim còn chẳng nhắc đến nó tới một lần!
Ngay cả việc họ gặp Sirius cũng bị bỏ qua!
Được rồi, xin lỗi, tôi đã hơi khoa trương, nhưng bộ phim đã bỏ qua rất nhiều điều hay mà tôi thích đọc trong sách.
Một thứ nữa làm tôi khó chịu là cái cách toàn bộ cuộc cãi vã của Ron và Harry được thể hiện. Trong sách, nó được giải thích rõ ràng hơn, còn trong phim, Ron chỉ là một thằng ngốc. Hơn nữa, Harry được cho là rất nhớ Ron, nhưng trong phim, cậu ấy có vẻ như hoàn toàn vui vẻ với Hermione.

“Harry quý Hermione lắm nhưng cô bé ấy không thể nào thay thế được Ron. Làm bạn với Hermione thì chẳng còn mấy vụ cười bể bụng với nhau, mà chỉ tăng thêm nhiều buổi quanh quẩn trong thư viện.”
-Trích chương 19, Harry Potter và Chiếc Cốc Lửa – ND
Đây là một đoạn dẫn từ sách, và miêu tả một cách hoàn hảo Harry cảm thấy thế nào về tình bạn của mình với Ron. 

Trong phim, chúng ta có thứ này:
(Tôi khá chắc chắn là điều này chưa bao giờ xảy ra trong sách, nhưng bỏ qua cho tôi nếu tôi sai – tôi đã không đọc tập 4 một thời gian rồi)

Những thử thách thì, nhìn chung, khá tốt, nhưng có một số khác biệt với trong sách.
Thử thách đầu tiên:
Tôi rất thích xem thử thách đầu tiên. Nó có nhiều hành động hơn trong sách, vì con rồng thực sự đã phá sợi xích của nó. Mặc dù nó khiến cho giải đấu có vẻ nguy hiểm hơn rất nhiều so với thực tế, và nó làm cho tất cả các quan chức có vẻ ngu ngốc hơn rất nhiều, nó chắc chắn rất thú vị khi xem

Thử thách thứ 2:
Thử thách ở dưới nước hoàn toàn là tuyệt nhất (theo quan điểm của tôi). Nó có cảm giác đáng sợ, và mặc dù một vài thứ đã được thay đổi so với truyện, nó tuyệt hơn tôi nghĩ. Ngoài ra, một công lao lớn dành cho Daniel Radcliffe vì cách bơi dưới nước đáng kinh ngạc (Tôi hoàn toàn gợi ý xem một vài hậu trường của cảnh quay này).

Thử thách thứ 3:
Đây là thử thách tôi không thích nhất trong phim, bởi vì nó bị đã cắt đi một lượng lớn chi tiết. Trong truyện, có những sinh vật khác nhau để chiến đấu trong mê cung, nhưng trong phim, nó… chỉ là một mê cung… mà không có sinh vật huyền bí nào… Thật là chán!
Tuy vậy, bộ phim hoàn toàn bắt được không khí đáng sợ.

Và cuối cùng, cuộc đấu tay đôi của Hary và Voldemort. Trong khi tôi đang tận hưởng đoạn này, tôi đã thực sự hơi bất ngờ vì diện mạo của Voldemort. Khi tôi đọc truyện, tôi đã tưởng tượng ông ta đáng sợ hơn nhiều.
Hắn được miêu tả là có một làn da nhợt nhạt, một thân hình đầy xương xẩu và đôi mắt đỏ với đồng tử như mắt của mèo. Hắn có một khuôn mặt trắng như phấn giống cái sọ người, những đường nứt ở lỗ mũi như con rắn, và đôi bàn tay lớn với ngón tay dài bất thường như chân nhện. Trong khi lời miêu tả có một chút giống với hắn trong him, tôi thấy rằng hắn không quá đáng sợ. Bức tranh bên cạnh là cái cách tôi nghĩ rằng ông ta đáng lẽ đã phải nhìn giống như thế.
Vì vậy, dù tôi thích bộ phim thứ tư, tôi nghĩ rằng nó có rất nhiều tiềm năng bị lãng phí.
Ngoài ra, “CONCÓBỎTÊNCONVÀOCHIẾCCỐCLỬAKHÔNG!!!” cụ nói một cách dịu dàng.
Điều này tổng hợp khá nhiều suy nghĩ của tôi

Harry Potter và Hội Phượng Hoàng
Tôi hoàn toàn yêu thích bộ phim này! Trong tất cả các bộ phim Harry Potter, đây là bộ tôi thích nhất. Vì truyện khá dài, nó đã bỏ qua rất nhiều sự kiện, nhưng chất lượng về những phần còn lại của bộ phim thì xuất sắc.
Imelda Staunton thật xuất sắc với vai Dolores Umbridge. Tôi yêu thích tất cả các cảnh có cô ấy, và cô ấy làm cho nhân vật giống thật một cách hoàn hảo. Tôi cũng yêu thích Helena Bonham Carter vai Bellatrix Lestrange, và Evanna Lynch vai Luna Lovegood.

Nhưng, tuyệt nhất vẫn là diễn xuất của Daniel Radcliffe.
Nỗi đau mà Harry cảm nhận sau cái chết của Sirius hoàn toàn đau lòng. Tôi thừa nhận, tôi đã khóc khi điều này xảy ra. Và diễn xuất của Daniel thật phi thường trong suốt cả bộ phim. Anh ấy đã cho thấy một mức độ khác của nhân vật Harry mà chưa được khai phá ở các bộ phim trước.
Vì vậy, tôi hoàn toàn yêu thích bộ phim thứ 5.

Harry Potter và Hoàng Tử Lai
…Kinh khủng.
Sau bộ phim thứ 5, tôi đã hi vọng bộ phim thứ 6 cũng sẽ tốt như vậy, nhưng nó tệ hơn nhiều.
Đầu tiên là, họ đã làm gì với Ron Weasley vậy? Nhân vật của anh ấy hoàn toàn bị huỷ hoại trong bộ phim này! Và họ cũng hoàn toàn huỷ hoại Ginny Weasley luôn!!
Đôi lời translator: Là một người xem phim trước, đọc truyện sau, thực sự khi xem part 6 lần đầu tiên là em chẳng hiểu gì cả.

Đây là một ví dụ:

“Bỗng một tiếng hô the thé vang lên từ ngưỡng cửa: “Oppugno!”

Harry quay phắt lại để thấy Hermione đang chĩa cây đũa phép vào Ron, vẻ mặt cô nàng hoang dại; bầy chim nhanh như một loạt đạn vàng bay vun vút về phía Ron, anh chàng thét rống lên, giơ hai tay che mặt, nhưng bầy chim vẫn tấn công, mổ, rỉa và quào từng thẻo da thịt nhỏ xíu chúng có thể hướng tới.

“Tránhxatara!” Ron thét lên, nhưng Hermione quẳng cho nó ánh mắt cuối cùng tràn cơn phẫn nộ bất dung thứ, rồi vặn cửa mở ra và biến mất sau cánh cửa.”

-Trích chương 14, Harry Potter và Hoàng Tử Lai – ND

Tôi thích nhân vật Hermione, cô ấy còn trên cả hoàn hảo. Trong tình huống này, Ron là nạn nhân, không phải Hermione.

“Bàn tay và cánh tay của Ron vẫn còn đầy những vết quào vết đứt do bị bầy chim của Hermione tấn công, nên giọng nó vừa phân trần vừa phẫn uất.”

-Trích chương 15, Harry Potter và Hoàng Tử Lai – ND

Cũng như Hermione đang cảm thấy buồn và xúc động, phản ứng dữ dội của cô khi Ron đang rình mò hoàn toàn vượt lên trên.

Nhưng họ có cho thấy điều này trong phim? Không! Trong phim, Ron được miêu tả như một thằng cà chớn làm tan vỡ trái tim Hermione, và những con chim còn chẳng làm hại cậu ta, chúng chỉ phát nổ thành những hạt bụi.

Và đây là cảnh cuối cùng trên tháp Thiên Văn.
Ron đâu rồi? Tôi nghiêm túc đấy, vì sao cậu ta lại ngồi đó một cách hoàn toàn vô dụng, dù ở trong truyện cậu ấy ủng hộ Harry và nói rằng sẽ đi cùng cậu.

Ok, và điều tôi thấy phiền phức nhất trong phim là cách mà Ginny được miêu tả. Kể cả bạn có thích Ginny hay không, bộ phim hoàn toàn thay đổi tính cách của cô ấy. Phản ứng hoá học giữa cô và Harry không-hề-tồn-tại. Và… buộc dây giày cho Harry? Thật sao?
Trong truyện, Harry thích thầm Ginny trong một thời gian, và họ có nụ hôn đầu trong phòng sinh hoạt chung sau trận Quidditch. Vì sao bộ phim lại không có cảnh này? Vì sao bộ phim khiến cho mối quan hệ giữa họ thật khiên cưỡng như vậy?

Bỏ qua mọi thứ tôi không thích trong phim này, tôi hoàn toàn yêu thích màn trình diễn của Tom Felton trong vai Draco Malfoy. Tôi biết rằng nó đã khiến cho Draco trở nên quá nổi tiếng trong những người hâm mộ, nhưng tuy nhiên tôi yêu thích những cảnh có Draco. Diễn xuất của Tom thật phi thường.
Nhìn chung thì, sách tốt hơn phim rất nhiều. Hầu hết các nhân vật đều bị thể hiện một cách nghèo nàn, và rất nhiều chi tiết liên quan đến Tom Riddle bị cắt bỏ

Harry Potter và Bảo bối Tử thần
Tôi rất thích xem 2 bộ phim, nhưng tôi có một điều gây phiền toái về chúng: sự “đẩy thuyền” quá hiển nhiên của Harmony.
Mặc dù câu chuyện rõ ràng cho thấy rằng Harry cưới Ginny và Ron cưới Hermione, những nhà biên kịch hiển nhiên đã nghĩ rằng họ sẽ thay đổi câu chuyện để nó có vẻ giống như Harry và Hermione nên đến với nhau.
Để tôi làm rõ việc này: Khi Ron rời đi, Harry và Hermione không thực sự làm nhiều việc như vậy. Hermione khóc sau chuyến đi của Ron, và Harry theo dõi Ginny trên Bản đồ Đạo tặc. Họ không nhảy cùng nhau, và họ ít khiến cho người kia cảm thấy thoải mái. Trong truyện, việc Ron rời đi rất quan trọng vì nó cho thấy rằng Harry và Hermione cần Ron. Bộ phim không thực sự cho thấy điều đó, họ chỉ khiến cho Ron có vẻ vô dụng.

Có rất nhiều sự kiện quan trọng bị bỏ qua trong bộ phim, và thay vào đó là những khoảnh khắc vô ích được cho vào mà không có trong sách, như là…
Thật sự đấy, trong sách CẢNH NÀY KHÔNG HỀ XUẤT HIỆN!!! Harry và Hermione không bao giờ nhảy cùng nhau trong lều cả.

Và cái gì đây? “Có lẽ chúng ta chỉ nên ở lại đây Harry, và già đi” Tại saoooooooo???? Tôi khá chắc chắn rằng nó chưa bao giờ được nói đến trong sách. Lời thoại này hoàn toàn gợi ra rằng Hermione sẽ rất hạnh phúc khi dành phần đời còn lại của cô ấy với Harry, mà trong khi đó điều này hoàn toàn không đúng. Trong sách, Harry và Hermione ít khi nói chuyện với với nhau khi Ron rời đi. Họ hoàn toàn không lên kế hoạch việc ở với nhau cả đời


Một thứ nữa làm thôi khó chịu là điều xảy ra tại đám cưới của Bill và Fleur.
Đây là một cảnh quay đã bị cắt (tạ ơn trời), nhưng tôi không thể tin rằng họ còn cân nhắc việc cho cảnh này vào trong phim. Trong sách, Ron và Hermione nhảy cùng nhau, không phải Viktor và Hermione. Đây là điều quan trọng vì nó cho thấy Ron đã trưởng thành như thế nào từ năm thứ 4. Cậu ấy học được sau những lỗi lầm của mình và quyết định mời Hermione nhảy cùng, thay vì xem cô ấy nhảy với Viktor trong tức giận

Tôi cũng thấy phiền phức khi câu chuyện của Kreacher bị bỏ qua. Trong sách, chúng ta phát hiện ra cách Voldemort bắt ép Kreacher uống độc dược, và sau đó Regulus bị kéo xuống nước sau khi tự mình uống độc dược. Chúng ta cũng có thể thấy Kreacher đã đối xử tốt hơn với Harry, Ron và Hermione. Bộ phim ít khi chạm đến nội dung này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *