Shingeki no Kyojin: Mùa Cuối – Thảo Luận Tập 69

Eren giờ thật nghiêm túc và lạnh lùng quá. Cuộc trò chuyện giữa cậu ta và Hange thật đáng sợ lẫn rối mà. Nhất là khi cậu ta nói về việc có khả năng sẽ biến hình ngay tại đấy nữa

>u/michhoffman (1.4k points)

Em không bị nhốt ở đây bởi chị, chị bị mắc kẹt ở đây với em thì có

>>u/Khazu_ (961 points)

Eren cuối cùng cũng phát ngán với việc bị nhốt vào tù rồi suốt mấy mùa rồi đây mà

__________

u/Tenroku (1.6k points)

Cho những ai còn thấy bối rối với 2 tập vừa rồi và những đoạn nhảy giữa quá khứ và hiện tại:

+ Năm 851/3 năm về trước:

– Marley gửi đội tuần tra đầu tiên để báo cáo lại những gì đang xảy ra trên đảo Paradis. Tình cờ lại bị đá.nh chặn bởi Trung đoàn Trinh Sát. Trên tàu đó có cả những thành viên thuộc đội “những tình nguyện viên Anti-Marley”, là những nhóm người thuộc các quốc gia bị Marley chinh phục. Đội này nằm dưới sự chỉ huy của Zeke Yeager – người dường như có kế hoạch để giải quyết mọi vấn đề của người dân Eldian. Nhưng để kế hoạch đó diễn ra suôn sẻ, Titan Thuỷ Tổ cần được tiếp xúc trực tiếp với người mang dòng màu hoàng gia. Thường thì, chỉ người mang trong mình dòng máu hoàng gia thì mới có thể sử dụng sức mạnh của Titan Thuỷ Tổ nhưng vì Karl Fritz đã lập nên Lời Thề Phản Chiến, nên bất cứ ai có dòng máu hoàng gia và hấp thụ Titan Thuỷ Tổ cũng đồng thời hấp thụ lời thề đó và không thể dùng Titan Thuỷ Tổ để giải phóng các Titan trong bức tường để đi xâm chiếm. Tuy nhiên có lỗ hổng: nếu 1 người không có dòng máu hoàng gia nắm giữ Titan Thuỷ Tổ và tiếp xúc với 1 Titan có dòng máu hoàng gia, họ có thể giải phóng sức mạnh của Titan Thuỷ Tổ mà không bị ảnh hưởng bởi Lời Thì Phản Chiến.

– Trong khi 1 bộ phận quân đội kiên quyết tin tưởng Zeke, Hange giải thích rằng họ cần hợp tác với các Tình Nguyện Viên nếu như họ muốn đá.nh chặn tất cả hạm đội mà Marley có thể sẽ gửi đén trong tương lai.

– Với sự giúp đỡ của các Tình Nguyện Viên và 1 vài t.ù binh ch.i.ến tra.n.h của Marleyan, đảo Paradis đã phát triển vọng công nghệ của mình và bắt đầu hiện đại hoá v.ũ kh.í. Đáng chú ý là họ bắt đầu xây dựng 1 bến cảng có tiềm năng sẽ kết nối Paradis với phần còn lại của thế giới.

– Chứng kiến cảnh họ thấu hiểu nhau và gắn bó với t.ù b.inh của Marley, Armin tự hỏi liệu có cơ may nào để tránh khỏi việc dựa vào sử dụng Rung Chấn không (giải phóng hàng triệu Titan trong các bức tường ở đảo Paradis để ngh.iền n.át thế giới), chỉ bằng cách trò chuyện và làm rõ sự hiểu nhầm người Eldian của đảo Paradis là mối hiể.m ho.ạ với cả thế giới. Eren thì bi quan hơn và cho rằng họ cần phải làm gì đó để câu giờ và tìm ra giải pháp trong thời gian đó.

+ Năm 852/ 2 năm về trước:

– Bến cảng của đảo Paradis đã xây dựng xong xuôi và sẵn sàng chào đón vị khách đầu tiên của họ: Kiyomi Azumabito, đại sứ quốc gia Hizuru

– Lý do chính để cô ấy có chuyến thăm này chính là tìm lại hậu duệ thất lạc từ lâu của Shogun Hizuru: Mikasa. 100 năm về trước, con trai của Hizuru Shogun là bạn của Vua Fritz và sống trên đảo Paradis. Giữa sự h.ỗn lo.ạn trong trận Đại ch.i.ến Titan nhiều năm về trước, 1 đứa con của hậu duệ đã bị bỏ lại. Và Misaka chính là hậu duệ của người đó. Hizuru cũng từng là đồng minh của đế chế Eldian nhưng bị thất sủng sau trận Đại c.hi.ến Titan năm đó. Nếu bạn đang tự hỏi về hình xăm trên  cổ tay của Mikasa rằng có phải nó đã luôn ở đây không? Câu trả lời là đúng vậy, nhưng thực tế là không. Đúng bởi vì trong manga, kể từ chương 5 trong cốt truyện, cô ấy là luôn đeo băng để che dấu cái hình xăm đó: 

https://official-hot.eorzea.us/…/Shingeki…/0005-035.png

Nhưng thực ra là không, vì trong anime, cô ấy không có hình xăm nào cả: 

https://media.discordapp.net/…/810625792215…/unknown.png

Thay vào đó nó được thay bằng cái này:

https://media.discordapp.net/…/810625798909…/unknown.png

Chắc là dùng để che đi vì hình xăm trên tay trẻ con là không được đâu nha. 

– Tuy lý do “chính” để bà ấy đến thăm Mikasa là thế, nhưng thực tế bà ta có vẻ thích thú với nguồn tài nguyên tiềm năng của đảo Paradis hơn, loại Đá băng hoá đó, cái mà sẽ trở thành kho báu thực sự cho nền công nghiệp của Hizuru và giúp phục hổi nền quốc gia đó. Đá băng hoá được dùng để tạo ra năng lương gas cho bộ cơ động ODM.

– Để trao đổi được nguồn tài nguyên đó, Hizuru sẽ giúp đỡ trong việc đạt được kế hoạch của Zeke – giải quyết vấn đề của người Eldian và nắm chắc việc bảo vệ đảo Paradis. Kiyomi giải thích rằng kế hoạch này thành công đảo Paradis cần phải đáp ứng 3 yêu cầu này:

1. Họ cần thực hiện 1 cuộc thử nghiệm về Rung Chấn để thể hiện khả năng huỷ di.ệt của nó với thế giới bằng cách giải phóng 1 phần ra.

2. Hizuru sẽ giúp đảo Paradis nâng cao sức mạnh của mình nên tầm quốc tế, đến mức họ không cần phải dựa vào Rung Chấn để bảo vệ hòn đảo nữa. 

3. Trong nhiều năm, quân đội và công nghệ của đảo Paradis sẽ bắt kịp phần còn lại của thế giới, họ phải tiếp tục duy trì dòng máu hoàng gia và Titan Thuỷ Tổ để bảo vệ hòn đảo bằng Rung Chân, điều này có nghĩa là sẽ yêu cầu Historia kế thừa Titan Quái Thú, rút ngắn tuổi thọ của cô ấy và sinh ra càng nhiều người thừa kế càng tố cho đến cuối năm thứ 13 của cổ, và những đứa con của cổ sẽ tiếp tục kế thừa Titan Quái Thú từ cô ấy và cứ tiếp tục như vậy cho đến về sau.

– Kế hoạch của Zeke chính là sử dụng Rung Chấn như 1 biện pháp phòng ngừa trong khi đảo Paradis bắt kịp với phần còn lại của thế giới, kế hoạch này yêu cầu Historia và các con của cổ phải h.y si.nh bản thân để bảo vệ hòn đảo bằng cách kế thừa Titan (bất kể Titan nào cũng được) và chấp giận việc giảm tuổi thọ (thêm nữa là ch.ấn thươ.ng tâm lý khi phải tiếp tục lai tạo như gia súc và ă.n thị.t lẫn nhau từ thế hệ này sang thế hệ khác). Historia miễn cưỡng đồng ý nhưng Eren thì kiên quyết chối từ kế hoạch đó và yêu cầu họ sử dụng tất cả thời gian còn lại (cho đến khi hết nhiệm kỳ của Zeke) để tìm kiếm giải pháp khác. Zeke còn 3 năm ở thời điểm đó.

+ Năm 853/1 năm về trước (không tính từ khi anime công chiếu nhưng bạn cũng có thể đoán ra từ câu thoại của Eren rằng cậu ta còn 5 năm để sống nữa): 

– Đội Trinh Thám nhờ Hizuru giúp đỡ đảo Paradis mở lời đối thoại và giao thương với các quốc gia khác trên thế giới, bởi vì nếu Paradis liên kết thêm những những quốc gia hùng mạnh khác, họ có có thể không cần dựa vào Rung Chấn để bảo vệ bản thân nữa. Tuy nhiên, Hizuru từ chối vì họ muốn trở thành đối tác thương mại duy nhất của Paradis mà thôi và sở hữu độc quyền về các nguồn cung cấp trên đảo. Thêm nữa, thế giới dường như muốn coi Paradis là gốc rễ của mọi tộ.i á.c, vì như thế sẽ mang các quốc gia lại với nhau. Armin tự hỏi tại sao thế giới lại coi người Eldian trên đảo Paradis là á.c qu.ỷ và Mikasa đoán rằng là vì người ta thường sợ những thứ họ không hiểu mà. Hange đề xuất rằng họ hãy đi ra thế giới bên ngoài và tự tìm kiếm các đồng minh tiềm năng, bằng cách thiết lập 1 căn cứ ở Marley và thâm nhập vào đó.

– Biệt đội của Eren thảo luận về việc ai là người sẽ kế thừa Titan của Eren khi Eren hết nhiệm kỳ, nhưng Eren nói rằng anh ấy không có ý định chuyển nó cho bất kỳ ai trong họ vì họ quá đỗi quý giá đối với anh và anh muốn họ sống lâu hơn.

+ Năm 854/ Hiện tại: 

– Vẫn không biết kế hoạch này đã diễn ra thế nào rồi, nhưng tại vài thời điểm nào đó, dường như Eren đã tự ý rời đi và xâm nhập vào Marley, gặp Zeke 1 cách riêng tư, lên tàu với kế hoạch đá.nh trả thế giới 2 năm trước, và buộc Trung Đoàn Trinh Sát tấn cô.ng Liberio và đưa Zeke trở lại hòn đảo trước khi anh ta kết thúc nhiệm kỳ.

– Quân Cảnh rõ ràng đã lên kế hoạch đưa Zeke đến chỗ Historia ngay khi anh ta lên đảo, vì họ không tin tưởng anh, nhưng kế hoạch đó không thực hiện được vì Historia đang mang bầu. Nhân tiện họ đề cập đến việc người cha là người lớn lên cùng trang trại với cô ấy, để được cô ấy chú ý cậu ta đã né.m đá vào cổ, nhưng bị cắt khỏi anime rồi. 1 trong những người của Cảnh Sát Quân Sự nghi ngờ việc mang thai đột ngột của Historia là â.m mư.u của Yelena nhằm giữ cho Zeke sống sót khi anh ta ở trên đảo. 

– Eren và Zeke bị gia.m gi.ữ riêng biệt và quân đội sẽ không cho họ tiếp xúc cho đến khi chắc chắn về ý định của mình. Hange đến thăm Eren trong phòng gi.am và cố gặng hỏi sao cậu ta lại đột nhiên quyết định hành động theo ý mình như vậy và đặt hòn đào vào tình trạng nguy hiểm hơn. Rằng dường như Eren không quan tâm đến những gì sẽ xảy ra với Historia nữa ư? Nhưng Eren không thực sự trả lời câu hỏi mà chỉ nói với Hange rằng cậu ta có thể ra ngoài bất cứ khi nào cậu ta muốn và rằng Hange bất lực lẫn không có lựa chọn đâu.

– Các Tình Nguyện Viên cũng bị gi.am giữ bởi Pyxis như 1 biện pháp phòng vệ. 

– Armin, Mikasa, Jean và Connie cũng thắc mắc về hành động của Eren. Mikasa nói rằng cậu ấy đã làm những hành động đó vì cậu ta rất quan tâm đến họ. Nhưng Jean biến điều đó thành 1 câu hỏi: nếu Eren quan tâm đến họ như vậy sao lại mạo hiểm mạ.ng số.ng của họ bằng cách buộc họ tấn công Marley như thế? Armin gợi ý rằng cậu ta và Mikasa muốn nói chuyện với Eren để hiểu được hành động đó, bời vì nếu Eren không đáng tin cậy nữa, quân đội sẽ chuyển Titan Thuỷ Tổ sang người mà họ tin tưởng hơn.

__________

Người dịch Nguyễn Anh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *