Hiện tượng “Ánh sáng thiên thần”

TIL rằng trong Trận Shiloh diễn ra năm 1862, nhiều binh lính nhận thấy vết thương của họ phát ra ánh sáng màu xanh và lành lại nhanh hơn những người khác. Họ gọi hiện tượng đó là Ánh Sáng Thiên Thần. 140 năm sau, hai thiếu niên đã khám phá ra nguyên nhân của hiện tượng này là do một loại vi khuẩn phát quang sinh học có tác dụng ức chế mầm bệnh tên là Photorhabadus Luminesens.

Trận Shiloh là một trận chiến quan trọng trong cuộc Nội chiến Hoa Kỳ, diễn ra vào ngày 6,7 tháng 4 năm 1862 tại hạt Hardin, bang Tennessee. Trận chiến diễn ra khi 40,000 quân Liên minh miền Nam do tướng Albert Sidney Johnston chỉ huy đụng độ với một toán quân Liên bang miền Bắc đang đóng gần bến Pittburg trên sông Tennessee.

Quân Liên minh đã ép phe Liên bang ra khỏi quân trại, từ từ bao vây, bắt giữ và giết hại hoặc làm bị thương phần lớn lính đối phương. Ngày hôm sau, quân tiếp viện hùng hậu của phe Liên bang tới và sau đó hoàn toàn áp đảo đội quân Liên minh đã suy yếu, buộc họ phải rút chạy khỏi chiến trường.

Trong khi cuộc chiến diễn ra, hơn 16,000 binh sĩ bị thương phải nằm trong bùn đất và mưa lạnh suốt hơn 2 ngày khi các y bác sĩ (vô cùng vất vả vì quá tải bệnh nhân) xác định vị trí và chữa trị cho họ.

Một vài binh sĩ bị thương sau đó cho biết khi họ nằm trên nền đất đợi giúp đỡ, các vết thương của họ bắt đầu phát sáng trong bóng tối, theo như cuốn The Aftermath of Battle: The Burial of the Civil War Dead:

“Rất nhiều binh sĩ buộc phải nằm dưới bùn đất lạnh lẽo suốt 2 ngày trong khi đợi cứu trợ y tế. Khi mặt trời tắt nắng, họ nhìn thấy một thứ ánh sáng xanh kỳ lạ toả ra từ nhiều nơi trong bóng tối ở chiến trường Tennessee. Kỳ lạ ở chỗ, thứ ánh sáng này phát ra từ miệng vết thương của chính những binh sĩ đang mắc kẹt nơi đây. Không một ai biết hiện tượng này là dấu hiệu của điều gì, nhưng các bác sĩ và y tá đã để ý thấy rằng những vết thương phát sáng có tỉ lệ cứu chữa được cao hơn một cách rõ rệt so với các vết thương còn lại. Thêm vào đó, chúng cũng lành lại nhanh hơn và sạch sẽ hơn. Nhờ vào đặc tính có phần ma thuật đó mà hiện tượng này được biết đến với tên gọi “Ánh Sáng Thiên Thần”.

Vào thời điểm đó, nguyên nhân của sự phát quang còn là một bí ẩn nhưng các bác sĩ đã chú ý tới một điểm, đó là những vết thương phát sáng có tốc độ hồi phục nhanh hơn. Bí ẩn vẫn chưa có lời giải cho tới tận năm 2001, khi hai thiếu niên khám phá ra nguồn sáng kỳ lạ tới từ đâu.

Biily Martin và John Curtis ở Maryland, sau khi tiến hành rất nhiều thí nghiệm khoa học, đã phát hiện ra rằng những binh sĩ bị thương hạ thân nhiệt khi phải nằm trong bùn. Nhiệt độ cơ thể thấp hơn đã tạo điều kiện cho một loại vi khuẩn phát quang sinh học ức chế mầm bệnh tên là Photorhabadus luminescens sinh sôi trong vết thương. (T/N: Photorhabadus luminescens xâm nhập vào các ấu trùng sinh vật nhỏ trong đất, hút chất dinh dưỡng rồi giết chết ấu trùng ấy, phát ra ánh sáng xanh nhằm thu hút các loài giun tròn như giun đất. Khi giun đất ăn những ấu trùng chết như vậy, P.luminescens sẽ xâm nhập vào, sống tại vật chủ tiếp theo này và cứ thế phát triển. Khả năng đặc biệt của chúng là sản xuất ra một loại kháng sinh tiêu diệt tất cả những loại vi khuẩn khác trong cơ thể vật chủ).

Loại vi khuẩn này không chỉ khiến các vết thương phát sáng mà còn giúp ngăn chúng không bị hoại tử, vì thế nên nó đã cứu mạng rất nhiều binh sĩ, cũng như giúp họ không phải cưa tay chặt chân. Mặc dù việc các binh sĩ bị thương phải nằm trên chiến trường nhiều ngày sau khi trận đánh kết thúc là hết sức bình thường, nhưng hiện tượng vết thương phát sáng không hề phổ biến trong cuộc Nội Chiến. Hiện tượng xảy ra ở Trận Shiloh phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và bùn lầy ẩm ướt của tháng 4 năm ấy, cũng như việc loại vi khuẩn phát sáng này thường ký sinh trên một loại giun dẹp nhất định tên là planaria được tìm thấy phổ biến ở khu vực Shiloh. Loài giun dẹp này chỉ trồi lên mặt đất khi thời tiết ẩm ướt, vì thế chúng bò rất nhiều trên mặt đất trong suốt và sau trận chiến.

Khám phá này đã giúp Martin và Curtis thắng giải cao nhất trong cuộc thi tại Hội chợ Khoa học Quốc tế Siemens. Curtis sau này theo đuổi sự nghiệp khoa học, còn Martin theo đuổi Lịch sử Hoa Kỳ, đặc biệt trong lĩnh vực Nội Chiến.

____________________

u/EnaiSiaion (6.3k points)

Vậy thì, phe bên kia đã nghĩ như nào nhỉ? Khi mà đối thủ có vẻ như đang được Chúa chữa lành vết thương, đó là lí do quá tuyệt để hạ súng xin hàng.

>u/Nerdn1 (5.2k points)

Rơi vào tay quân ta thì là món quà của Chúa, rơi vào tay quân địch thì chắc nịch là phép phù thuỷ Satan thôi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *