90%-nguoi-dan-hai-long-ve-dich-vu-y-te-nhung-tien-tui-bo-ra-khi-di-kham-suc-khoe-van-cao

90% người dân hài lòng về dịch vụ y tế nhưng tiền túi bỏ ra khi đi khám sức khỏe vẫn cao

Bộ Y tế vừa đưa ra Kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2024. 

Nhiều chỉ số vượt chỉ tiêu

Đánh giá tình hình chăm sóc sức khỏe cho người dân thời gian qua, Bộ Y tế cũng cho biết, trong các chi tiêu chủ yếu của Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2023 theo Nghị quyết số 68/2022/QH15 ngày 10/11/2022 của Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ, ngành y tế được giao 3 chỉ tiêu chủ yếu là:

– Số bác sĩ trên 10.000 dân đạt 12 bác sĩ, kết quả thực hiện 6 tháng thống kê sơ bộ là 12 bác sĩ; ước thực hiện cả năm là 12,5 bác sĩ, vượt chỉ tiêu được giao.

– Số giường bệnh trên 10.000 dân đạt 32 giường bệnh, kết quả thực hiện 6 tháng thống kê sơ bộ là 31,5 giường bệnh; ước thực hiện cả năm là 32 giường bệnh, đạt chi tiêu được giao.

– Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 93,2% dân số. Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến 30/6/2023 thực hiện là 92% dân số; ước thực hiện cả năm là 93,2% dân số, phấn đấu đạt chỉ tiêu được giao (theo như các năm trước tỷ lệ đóng BHYT tăng vào cuối năm)

Ngành Y tế vượt, đạt nhiều chỉ tiêu về chăm sóc sức khoẻ... người dân hài lòng tăng lên 90% - Ảnh 1.

Thông tin về các chỉ tiêu đạt và vượt của Bộ Y tế.

Điều đáng nói, theo Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm sơ bộ tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế trong năm nay là 90%, ước đạt trong năm nay cũng là 90%, trong khi chỉ tiêu đề ra là trên 80%. 

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ Y tế triển khai tổng số 33 cuộc thanh tra, kiểm tra (có 11 cuộc thanh tra, 22 cuộc kiểm tra). Về xử lý vi phạm: Tổng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành 28 quyết định; tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 2.770.000.000 đồng…

Thực tế cho thấy công tác đo lường sự hài lòng của người bệnh trong các bệnh viện được thực hiện thường quy tại các bệnh viện trong nhiều năm nay. 

Kết quả này dựa trên việc nhập dữ liệu của các bệnh viện theo thông tin trên Mẫu phiếu khảo sát sự hài lòng người bệnh nội trú và nhân viên y tế.

Mẫu phiếu dành cho người bệnh đánh giá sử dụng dịch vụ y tế dựa trên khả năng tiếp cận, sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh điều trị, cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh, thái độ ứng xử và năng lực chuyên môn của nhân viên y tế, kết quả cung cấp dịch vụ.

Theo số liệu phần mềm trực tuyến của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, trong năm đã có hơn 1 triệu phiếu khảo sát được cập nhật lên. 3 địa phương có số phiếu khảo sát nhập lên nhiều nhất là TPHCM, Hà Nội, Đắk Lắk…

90% người dân hài lòng về dịch vụ y tế nhưng tiền túi bỏ ra khi đi khám sức khỏe vẫn cao - Ảnh 3.

Về tài chính y tế, tỷ lệ chi tiền túi từ hộ gia đình vẫn ở mức cao (43% tổng chi y tế). (Điều trị bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh BVCC)

Tỷ lệ chi tiền túi từ hộ gia đình cho chăm sóc sức khỏe trên 43%, ở mức cao

Bên cạnh những mặt đạt được, Bộ Y tế cũng cho biết, ngành y tế cũng đứng trước nhiều khó khăn. Về tài chính y tế, tỷ lệ chi tiền túi từ hộ gia đình vẫn ở mức cao (43% tổng chi y tế).

Bên cạnh đó, việc thực hiện cơ chế tự chủ của một số bệnh viện gặp nhiều khó khăn do chưa hoàn thiện về hành lang pháp lý….

Thời gian qua, vẫn còn tồn tại những khó khăn, hạn chế như vướng mắc trong việc mua sắm, đấu thầu, xã hội hóa, sử dụng tài sản công, tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế cục bộ tại nhiều cơ sở y tế trên toàn quốc… 

Vaccine cho tiêm chủng mở rộng chậm được cung cấp, giá vaccine chưa được điều chỉnh trong nhiều năm. 

Một số dịch bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, bạch hầu vẫn còn ở mức có nguy cơ cao…  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *