Sắp kết thúc năm 2019 – 2020 đang tới dần và đánh dấu cho 2 thập kỉ sao sự kiện mang tính lịch sử Y2K. Dành cho các bạn nào chưa biết, thì Y2K là một sự kiến mà lúc đó cả thế giới nhốn nháo và cho rằng đó sẽ là một thời điểm mà tất cả sẽ chấm dứt.
Y2K là sự cố mà máy tính toàn cầu sẽ bị gặp phải khi bước sang năm 2000 – vì lí do kĩ thuật công nghệ thời điểm đó chưa cao – nên các máy tính và vi xử lí sẽ ghi nhớ hai con số cuối cùng của năm (Ví dụ 1991 là 91, 1992 là 92) nên tới năm 2000 – con số hiển thị sẽ là 00. Tức là khi chuyển giao sang năm 2000 – toàn bộ hệ thống máy tính, bao gồm ngân hàng, điện nguyên tử, quản lý giao thông sẽ bị lỗi và rơi vào tình trạng reset/ đảo lộn toàn bộ. Đời sống con người sẽ bị rơi vào thảm cảnh tăm tối, sự hỗn loạn sẽ diễn ra trên diện rộng – con người sẽ về thời kì đồ Đá chỉ trong 1 nốt nhạc. Nhưng may thay – với sự dự đoán của con người, sự cố này đã được sửa kịp thời và không có một thảm họa nào xảy ra. Nếu xảy ra thì không có mình ngồi viết ở đây đâu hehee.
Nhưng – tác động của sự cố này – đã mở đường cho một sự ảnh hưởng to lớn tới không chỉ kĩ thuật, công nghệ mà còn tới những thứ khác liên quan đến văn hóa đại chúng – bao gồm âm nhạc, nghệ thuật, kiến trúc và tất nhiên là phải có thời trang.
Thời đại của dot-com và Tech Optimism:
Đúng vậy, Y2K đánh dấu cho nhiều con người nghĩ về một thời gian “Tận thế” cho con người – dẫn đến việc con người phải đi lánh nạn tại các hành tinh mới hoặc “kì quặc” hơn là tiến hóa thành những chủng loài khác. Sau sự kiện Y2K – đầu tiên là các artist, những người lên concept – bắt đầu suy nghĩ và công bố các vật liệu tổng hợp hóa học và mang vẻ sáng bóng của kim loại (Metallic), các vật dụng được bơm hơi căng tròn (Tượng trưng cho các vụ nổ bom nguyên tử dự đoán vào sự kiện Y2K), các đôi giày moon-boot lấy cảm hứng từ người ngoài hành tinh – đi kèm theo đó là “Bubble Pop” (không phải Huyna đâu nhé).
Xu hướng thời điểm lúc đó tràn ngập trên các tạp chí, truyện tranh, MV âm nhạc và cả phim ảnh. Nếu chúng ta lật lại những MV – những thước phim thị trường vào năm 2000s thì sẽ thấy điểm đặc trưng của thời kì này cũng như là: quần áo super shining luôn (ánh sáng chói lóa), mang cảm hứng rất nhiều từ Công nghệ, máy tính và tương lai. Có lẽ tại thời điểm “Tận thế” – con người (Đặc biệt là các nghệ sĩ) vẫn giữ cho mình một tinh thần lạc quan và tưởng tượng ra những viễn cảnh màu sắc hơn cho Tân thế giới. Đúng vậy – mọi thứ cũ kĩ gì của thế kỉ trước – đều bị reset để nhường chỗ cho một thứ mới mẻ, sáng bóng và không định hình được.
Cyborg graphic
Đúng hình tượng nửa người nửa Robot mà chúng ta thường thấy của các thương hiệu gần đây (Chắc có Dior – local thì DVRK) mang nhiều âm hưởng của Y2K aethestic. Sau sự kiện này – CGI, đồ họa máy tính được sử dụng nhiều trong phim, hoạt hình và cả thời trang nữa. Bắt đầu là các bộ phim đình đám như Final Fantasy (2001) cho tới concept tương lai mới lạ gây sốt mang tên tuổi cho tài tử Keanu Reaves (Matrix) (với những chiếc trenhcoat, đồ body suits sáng bóng vã những gã cyborg đến từ thì tương lai). Những figure, những design cyborg ảo diệu, màu sắc bắt mắt và mang đậm tính tương lai cùng với các đường cong sáng bóng cho thấy một sự lạc quan của con người – cũng như thể hiện được sự phát triển của công nghệ trên toàn thế giới hậu Y2K. Đồng thời cũng manh nha về 1 thiên niên kỉ mới “BIG LOGO”.
Có thể nói Y2K aethestic là một sự lạc quan và “Techno- utopianism” – chủ nghĩa không tưởng và đi trước thời đại.
Vậy Y2K Aethestic có quay trở lại hay không?
Có lẽ – theo như mình tìm hiểu và dự đoán – thì 2020 sẽ là 1 con số để Y2k Aethestic mang dấu chân của mình trở lại mạnh mẽ. Thời đại này là thời đại của công nghệ số, của thời đại 4.0 và virtual life – khi cuộc sống đã lên mức thực tế ảo. Vì lẽ gì mà tại sao Y2K không thể trở lại mạnh mẽ được khi có nền tảng quá tốt như thế, hơn nữa hãy xem các ông lớn của chúng ta mà xem. Họ đã dự đoán được xu hướng từ rất lâu rồi. DIOR đi trước 1 bước, năm sau “THE MATRIX 4.0” tái xuất với Keanu Reeves – (Bộ phim ảnh hưởng của Y2K rất nhiều) – song song, tựa game nổi như cồn “CYBER PUNK 2077” cũng được release vào năm 2020. Đánh dấu 20 năm và sự trở lại của 1 thứ văn hóa đại chúng mang tên Y2K Aethestic.